Thứ Hai, 30/09/2024 02:34 SA
Ký cam kết thưc hiện dự án hạ tầng KCN hoá dầu Hoà Tâm và dự án tổ hợp hoá dầu Phú Yên.
Chủ Nhật, 09/09/2007 07:52 SA

Chiều ngày 8/9, tại Khu du lịch và sinh thái Thuận Thảo (TP Tuy Hoà), UBND tỉnh Phú Yên đã long trọng tổ chức lễ công bố chủ trương đầu tư Dự án hạ tầng KCN hoá dầu Hoà Tâm và Dự án Tổ hợp hoá dầu Phú Yên và cùng Công ty SP Chemicals Ltd. (Singapore) ký cam kết triển khai thực hiện dự án.

 

070909-ky-2.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên và Tổng giám đốc Công ty SPC ký cam kết thực hiện dự án

 

Tham dự lễ về phía tỉnh có các đồng chí Đào Tấn Lộc Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Phạm Ngọc Chi, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Thị Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Phú Yên; Bá Thanh Kia, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; các cán bộ cách mạng lão thành, lãnh đạo các sở ban ngành tỉnh, huyên Đông Hoà và xã Hoà Tâm. Về phía nhà đầu tư thuộc Công ty Công ty SP Chemicals có các ông Francis Lee Choon Hui, Chủ tịch Hội đồng quản trị; Chan Hian Siang, Tổng Giám đốc; Lim Lye Hin, Giám đốc dự án của Công ty SP Chemicals tại Việt Nam. Có mặt tại buổi lễ còn có đại diện Bộ Kế hoạch& Đầu tư, Bộ Công thương cùng các vị khách có quan hệ hợp tác với Công ty SP Chemicals đến từ Singapore và Trung Quốc.

 

Mở đầu chương trình buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Ta-Bạn và Người (TP Hồ Chí Minh) thay mặt nhà đầu tư giới thiệu tóm tắt 2 dự án hạ tầng KCN hoá dầu Hoà Tâm và Dự án Tổ hợp hoá dầu Phú Yên, cho biết: Dự án KCN hoá dầu Hoà Tâm sẽ được đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tiên tiến chuyên dùng cho ngành hoá dầu trên diện tích 1.300 ha mặt đất và 1.300 ha mặt biển. Dự án Tổ hợp hoá dầu Naphtha Craking gồm 11 nhà máy sản xuất các sản phẩm hoá chất cơ bản làm nền tảng cho các ngành công nghiệp khác như etylen glycon, diclorua etan, polypropylen, xút, clo, axit acrilic, các chất thơm….

 

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi đã công bố Văn bản 1084/TTg-QHQT do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 8/8/2007 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án hạ tầng KCN hoá dầu Hoà Tâm với quy mô diện tích 1.300 ha và Dự án Tổ hợp hoá dầu Naphtha Craking ở tỉnh Phú Yên do Công ty SP Chemicals Ltd., (Singapore) làm chủ đầu tư. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương: bổ sung Dự án Tổ hợp hoá dầu Naphtha Craking sử dụng nguồn naphtha nhập khẩu hoặc tại chỗ với công suất 800.000 tấn etylen/năm vào  Quy hoạch phát triển ngành hoá dầu Việt Nam giai đoạn 2006- 2015, định hướng đến năm 2025. Bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam một cảng chuyên dùng tại Bãi Gốc thuộc xã Hoà Tâm (Đông Hoà, Phú Yên), có thể tiếp nhận tàu 250.000 DWT phục vụ cho KCN hoá dầu Hoà Tâm. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi đã trao chủ trương đầu tư này cho nhà đầu tư Chan Hian Siang và phát biểu nhấn mạnh: Đây là dự án đầu tư trược tiếp nước ngoài có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Phú Yên với tổng vốn đầu tư lên đến 11 tỷ USD, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, do vậy tỉnh sẽ mọi điều kiện thuận lợi, trong đó có những chính sách ưu đãi riêng của tỉnh để nhà đầu tư triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.

 

Ông Chan Hian Siang, Tổng Giám đốc Công ty SP Chemicals thay mặt nhà đầu tư phát biểu đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Phú Yên và Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng chấp thuận cho SP Chemicals đầu tư và cam kết sẽ nỗ lực thực hiện tốt các dự án này.

 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh uỷ Đào Tấn Lộc nêu lên những vấn đề mà nhà đầu tư và lãnh đạo tỉnh cần tập trung giải quyết để các dự án lớn này nhanh chóng được triển khai. (Bài phát biểu của Bí thư Tỉnh uỷ đăng trong số báo này)

 

Tiếp đó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi và Tổng giám đốc Công ty SP Chemicals, Chan Hian Siang trân trọng ký kết cam kết kế hoạch triển khai dự án trước sự chứng kiến và hoan nghênh nhiệt liệt của đại biểu có mặt tại buổi lễ.

 

Ngay sau buổi lễ kết thúc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi và Tổng giám đốc Công ty SP Chemicals tổ chức họp báo trả lời nhiều câu hỏi của các báo liên quan đến nhiều vấn đề liên quan đến dự án lớn này.

 

DỰ ÁN HẠ TẦNG KCN HOÁ DẦU HOÀ TÂM:

 

Được xây dựng trên diện tích 1.300 ha mặt đất và 1.300 ha mặt nước: Xây dựng kết cấu hạ tầng chuyên dùng cho ngành công nghiệp hoá dầu tiên tiến và hiện đại, gồm: 300 ha mặt đất có thể xây dựng nhà máy được ngay; hệ thống đê chắn sóng dài 2-3 km; hệ thống cảng chất lỏng và chất rắn cho tàu có tải trọng từ 50.000 đến 250.000 DWT.

 

DỰ ÁN TỔ HỢP HOÁ DẦU PHÚ YÊN:

 

Nhà máy Naphtha Cracking: công suất 800.000 tấn/năm

Nhà máy sản xuất xút/clo: công suất 300.000 tấn/năm

Nhà máy sản xuất etylen glycol: công suất 600.000 tấn/năm

Nhà máy sản xuất diclorua etan EDC: công suất 240.000 tấn/năm

Nhà máy sản xuất polypropylen (PP): công suất 200.000 tấn/năm.

Nhà máy lọc dầu: công suất 10 triệu tấn/năm

Nhà máy sản xuất các chất thơm: 2 triệu tấn/năm.

Nhà máy Naphtha Cracking (mới) sản xuất etylen: 1 triệu tấn/năm.

Nhà máy sản xuất PTA: công suất 600.000 tấn/năm.

Các nhà máy sản xuất các sản phẩm khác như arylonytrile, axit arilic, epoxy, PO, MDI, TDI.

 

HIỆU QUẢ KINH TẾ- XÃ HỘI CỦA DỰ ÁN:

 

Giải quyết việc làm cho 10.000- 15.000 lao động, 20.000 lao động thời kỳ vận hành sản xuất, trong đó 90% là lao động Việt Nam trong thời kỳ xây dựng.

Tổng vốn đầu tư vào KCN: 11 tỷ USD.

Doanh thu toàn KCN: khoảng 20 tỷ USD/năm.

Đóng góp vào ngân sách 100 triệu USD vào năm 2014 và 1 tỷ USD vào năm 2024.

Tạo ra các hoá chất cơ bản: etylen, xút/clo, chất thơm, chất dẻo cho nền công nghiệp Việt Nam và xuất khẩu.

 

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc: Ba vấn đề phải tập trung thực hiện ngay

 

070909-BT-Loc.jpg

Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Hôm nay, đến dự lễ công bố chủ trương của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận các dự án đầu tư của Công ty SP Chemical Ltd (Singapore) tại Phú Yên, trước tiên tôi xin chúc mừng các nhà đầu tư và các cơ quan của tỉnh Phú Yên đã phối hợp tốt để đạt kết quả quan trọng này. Đây cũng là nhờ có sự quan tâm giúp đỡ của Thủ tướng Chính phủ và các bộ liên quan đối với các dự án của chúng ta.

 

Nhưng chúng ta đều hiểu rõ đây mới chỉ là bước đi đầu tiên và từ đây cho đến khi dự án được triển khai xây dựng, còn nhiều vấn đề phải làm  đòi hỏi chúng ta phải cố gắng lớn hơn và phối hợp tốt hơn nữa. Tôi thống nhất với kế hoạch chung giữa UBND tỉnh và nhà đầu tư, đồng thời đề nghị tập trung mấy điểm sau:

 

Thứ nhất, cố gắng giải quyết được giấy phép đầu tư trước cuối năm. Điều này đòi hỏi các nhà đầu tư và công ty tư vấn phải xây dựng dự án bảo đảm yêu cầu pháp luật Việt Nam để trình Chính phủ phê duyệt. UBND tỉnh chỉ đạo các ngành phối hợp tích cực với phía đầu tư như thời gian qua để các dự án sớm được cấp phép.

 

Thứ hai, sớm có phương án đền bù giải toả mặt bằng và tái định cư cho nhân dân vùng dự án theo hướng đảm bảo nhanh gọn, đúng pháp luật, kịp tiến độ dự án để người dân sớm có chỗ ở ổn định và có cuộc sống tốt hơn. UBND tỉnh chỉ đạo chặt chẽ huyện Đông Hoà, các ngành trong tỉnh và nhà đầu tư thực hiện có hiệu quả, xuyên suốt và kịp thời. Ban chỉ đạo cấp tỉnh phối hợp với nhà đầu tư và tư vấn để giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh và rút ra được kinh nghiệm đối với các dự án lớn sắp đến trên địa bàn tỉnh.

 

Thứ ba, sẽ phải làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ và nhân dân xã Hoà Tâm hiểu rõ về dự án, yêu cầu phải sắp xếp lại dân cư, công khai các phương án đền bù giải toả mặt bằng, công khai quy hoạch nơi ở mới, định hướng giải quyết cuộc sống sắp đến... để nhân dân tin tưởng thực hiện. Giao Huyện ủy Đông Hòa chủ động phối hợp UBMT, các đoàn thể trong tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện tốt, ổn định tư tưởng và đời sống dân cư, bảo đảm công khai dân chủ, công bằng cho dân.

 

Công việc sắp đến rất nhiều, nặng nề nhưng tôi tin tưởng các bên cùng nhau cố gắng, phối hợp thật tốt nhất định thực hiện thắng lợi, để dự án sớm đi vào hoạt động.

 

 Tổng Giám đốc Công ty SP Chemicals Ltd Chan Hian Siang: Phú Yên sẽ được hưởng nhiều lợi ích phát sinh từ dự án

 

070909-Tgd-SPC.jpg

Ông Chan Hian Siang, Tổng giám đốc Công ty SPC

Với chủ trương đầu tư được chấp thuận, Công ty SP Chemicals Ltd sẽ làm thủ tục để trở thành một công ty hoá chất trong khu vực, tiến hành các bước kế tiếp trong nghiên cứu dự án để hoàn thành nghiên cứu khả thi và xác định các đối tác chiến lược tiềm năng. Dự án này xây dựng một chiến lược phát triển dài hạn cho Công ty SP Chemicals Ltd để mở rộng nguồn nguyên liệu đầu vào, nhằm đảm bảo cung cấp đủ nguyên liệu cho sản xuất của công ty và phục vụ cho tương lai mở rộng các sản phẩm đầu ra tại Trung Quốc. Chúng tôi tin tưởng rằng dự án sẽ mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho Việt Nam, mang lại hiệu quả đa dạng cho các ngành công nghiệp sử dụng các nguồn nguyên liệu chế biến cho sản xuất. Chúng tôi tin tưởng rằng tỉnh Phú Yên sẽ được hưởng nhiều lợi ích phát sinh từ dự án với nguồn đầu tư gia tăng từ các công ty nước ngoài, gia tăng lớn về nhu cầu lao động địa phương, cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch và các tiện nghi cơ bản khác.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek