Hầm đường bộ đèo Cả được thông vào cuối tháng 7, vượt tiến độ 2 tháng. Đây là công trình quy mô nhất, phức tạp nhất tại Việt Nam do các nhà thầu trong nước thi công. Điều này chứng tỏ bản lĩnh cũng như nỗ lực vượt khó của các nhà thầu và chủ đầu tư đối với một công trình trọng điểm quốc gia.
Vượt tiến độ 2 tháng
Những tháng qua, công trường xây dựng hầm đường bộ đèo Cả luôn sôi động, khẩn trương. Nhịp điệu làm việc luôn hối hả trên từng hạng mục khoan hầm, hạ nền đường, thi công đường dẫn… Ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, cho biết trong giai đoạn cao điểm, các nhà thầu liên tục tăng ca, tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ. Ban ngày, hàng loạt trang thiết bị, máy móc được “dàn trận”, tiếng máy rền vang cả một vùng. Đêm đêm, “đại công trường” sáng rực ánh điện. Theo nhịp độ đó, nhà đầu tư, Ban quản lý dự án cũng phải vào cuộc bám sát công trường để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh. Nhờ vậy, thời gian thi công các gương hầm liên tục được rút ngắn, chiều dài khoan đào tăng lên. Từ 1-2m dài, các gương hầm đạt trên dưới 3,5m dài, với thời gian từ 10-14 tiếng và tăng lên 4-4,5m/gương ở giai đoạn cao điểm. Mỗi ngày, với từng mét khoan sâu thêm vào lòng núi, ít nhất 400-600m3 đá được xử lý sau mỗi đợt khoan, nổ mìn, đường vận chuyển dài hơn nhưng thời gian kết thúc một chu kỳ đào vẫn được kéo giảm tối đa. Khát vọng thông hầm sau gần 1.000 ngày thi công đã thành hiện thực vào những ngày cuối tháng 7/2016 (vượt tiến độ 2 tháng), ai cũng mừng như mở hội.
Ông Nguyễn Công Phú, Tổng Giám đốc Apave châu Á - Thái Bình Dương (đơn vị tư vấn giám sát dự án Đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả), cho biết: Đây là nỗ lực của tất cả chủ thể tham gia dự án. Vì đèo Cả có địa chất phức tạp, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, có chỗ phải khoan thăm dò từ 100-300m… Tuy nhiên, Ban quản lý dự án và nhà thầu đã liên tục điều chỉnh giải pháp, chọn phương án thi công tối ưu, hiệu quả nhất nhằm kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng công trình.
“Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả là dự án đầu tiên do các đơn vị thi công Việt Nam làm chủ hoàn toàn công nghệ đào hầm dưới sự giám sát chặt chẽ của các nhà thầu tư vấn giám sát nước ngoài có uy tín và các cơ quan quản lý nhà nước. Do đó, các vấn đề về chất lượng, tiến độ dự án luôn được xử lý kịp thời, triệt để. Bên cạnh đó, ngay từ đầu, nhà đầu tư cũng đã ưu tiên sử dụng những người tâm huyết, có đủ năng lực, kinh nghiệm, đồng thời có chính sách phân bổ nguồn nhân lực hợp lý để vận hành bộ máy quản lý điều hành một cách hiệu quả”, ông Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, nói.
Tiếp tục hoàn thiện dự án
Hiện nay, việc thông hầm đã chính thức khép lại giai đoạn thi công phức tạp nhất của dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả. Cùng với việc thông hầm, các hạng mục khác của dự án này đều đạt tiến độ đề ra. Ông Lê Quỳnh Mai cho biết thêm: “Các đơn vị thi công tiếp tục triển khai song song các hạng mục hạ nền đường, đổ bê tông vỏ hầm, làm đường dẫn, cầu cống trên tuyến. Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành hơn 2km bê tông vỏ hầm, riêng 7 cầu trên tuyến đạt tiến độ 97-98%; còn đường dẫn đang được đẩy nhanh tiến độ. Khối lượng công việc còn lại khá lớn nên toàn công trường vẫn giữ đà triển khai, tiếp tục tăng ca, tăng kíp cùng các giải pháp hiệu quả để có thể hoàn thành dự án đúng thời hạn”.
Dự kiến, hầm đường bộ đèo Cả sẽ được đưa vào vận hành trong năm 2017. Điều này sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải đường bộ, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa miền Trung và khu vực phía Nam; góp phần khai thác tiềm năng lợi thế, thúc đẩy các hoạt động công nghiệp, thương mại, du lịch cho cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Ngoài ra, việc đưa hầm đèo Cả và hầm Cổ Mã vào sử dụng còn giúp rút ngắn quãng đường, thời gian qua đèo, tạo thuận lợi và giảm thiểu rủi ro cho người dân khi tham gia giao thông. Ông Nguyễn Bá Nhân ở thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), lái xe tải đường dài, phấn khởi bày tỏ: Đèo Cả là một trong những cung đường quanh co, nhiều khúc cua gấp, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, khi biết hầm đèo Cả đã được thông, cánh tài xế chúng tôi rất mừng. Rồi đây, những lo lắng khi phải vượt đèo Cả trong đêm tối vào mùa mưa bão sẽ không còn nữa. Chúng tôi cũng sẽ không phải căng thẳng khi lái xe trên đường đèo quanh co với mật độ phương tiện qua lại lớn như hiện nay.
Phát biểu tại lễ thông hầm vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT và Công ty CP Đầu tư Đèo Cả khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạng mục quan trọng khác liên quan đến dự án; chủ động làm việc với các bộ, ngành, đơn vị, địa phương liên quan để tháo gỡ các vướng mắc về phương án tài chính tổng thể, cơ chế giải phóng mặt bằng, điều chỉnh tín dụng, hợp đồng dự án... Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo UBND tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa tiếp tục làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; nhà đầu tư tổ chức vận hành đảm bảo đồng bộ, phát huy tối đa hiệu quả của hầm đường bộ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho việc lưu thông qua hầm...
HOÀI TRUNG