Chủ Nhật, 06/10/2024 21:23 CH
Đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm số giờ kê khai, nộp thuế
Thứ Sáu, 05/09/2014 09:23 SA

Thông tư 119 sửa đổi một số chỉ tiêu trên bảng kê hóa đơn hàng hóa, dịch vụ, giúp doanh nghiệp khai thuế thuận lợi hơn. Trong ảnh: Cán bộ thuế hướng dẫn chủ doanh nghiệp kê khai hóa đơn - Ảnh: V.AN

Từ tháng 9/2014, Thông tư 119/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực, góp phần hỗ trợ ngành Thuế tiếp tục cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế; đồng thời giúp các tổ chức, cá nhân giảm 50% số giờ kê khai, nộp thuế trong năm. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, ông Ngô Đức Toàn, Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết:

 

Tại buổi làm việc với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính vào tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành Thuế phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bằng việc giảm số giờ nộp thuế cho doanh nghiệp theo lộ trình cắt giảm 50% số giờ khai, nộp thuế trong năm 2014 và đến hết năm 2015, số giờ nộp thuế chỉ còn 171 giờ. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 119/2014/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư đã ban hành trước đó nhằm cải cách, đơn giản thủ tục hành chính về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn trong quản lý thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế và giảm số giờ làm thủ tục về thuế trong năm.

 

* Vậy những điểm mới đáng lưu ý của Thông tư 119 là gì, thưa ông?

 

Thông tư 119 có nhiều điểm mới đáng lưu ý. Cụ thể, Thông tư 119 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Thông tư 156/2013/TT-BTC về quản lý thuế, trong đó ban hành các mẫu tờ khai mới để thay thế các tờ khai trước đây với các chỉ tiêu khai đơn giản hơn và bãi bỏ một số nội dung không hợp lý nhằm rút ngắn thời gian kê khai đối với nhiều loại thuế; hướng dẫn làm rõ thêm các trường hợp không phải kê khai, nộp thuế “đối với hộ gia đình, cá nhân có tài sản cho thuê mà tổng số tiền cho thuê trong năm thu được từ 100 triệu đồng trở xuống hoặc tổng số tiền cho thuê trung bình một tháng trong năm từ 8,4 triệu đồng trở xuống thì không phải khai, nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân và cơ quan thuế không thực hiện cấp hóa đơn lẻ đối với trường hợp này”... Liên quan đến sửa đổi, bổ sung Thông tư 219/2013/TT-BTC về thuế GTGT, Thông tư 119 có nhiều nội dung mới như: đối với “hàng hóa luân chuyển nội bộ như hàng hóa được xuất để chuyển kho nội bộ, xuất vật tư, bán thành phẩm, để tiếp tục quá trình sản xuất trong một cơ sở sản xuất, kinh doanh hoặc hàng hóa, dịch vụ do cơ sở kinh doanh xuất hoặc cung ứng sử dụng phục vụ hoạt động kinh doanh thì không phải tính, nộp thuế GTGT”; sửa đổi, bổ sung về việc đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT, bỏ mức khống chế 1 tỉ đồng về tài sản cố định, máy móc, thiết bị… đầu tư, mua sắm của doanh nghiệp, hợp tác xã mới thành lập để đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế.

 

Theo tính toán của Bộ Tài chính, sau khi loại bỏ những thủ tục này, doanh nghiệp sẽ giảm được hơn 200 giờ khai, nộp thuế.

 

* Ông có thể cho biết ngành Thuế Phú Yên sẽ làm gì để các chính sách mới được triển khai nhanh chóng, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người nộp thuế?

 

Để các chính sách mới được triển khai nhanh chóng và phát huy hiệu quả, ngành Thuế sẽ tổ chức tập huấn, quán triệt nội dung Thông tư 119 đến toàn thể cán bộ công chức thuế và tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn để mỗi người có thể nắm bắt ngay những nội dung mới được sửa đổi. Các đơn vị trong ngành Thuế phải hướng dẫn, giải thích, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp thực hiện chính xác, góp phần giảm thời gian làm thủ tục về thuế cho người nộp thuế. Các quy định mới sẽ được công khai tại trụ sở cơ quan thuế các cấp và trên các phương tiện truyền thông đại chúng để các doanh nghiệp biết và thực hiện ngay từ ngày 1/9/2014. Đối với những trường hợp thực hiện thủ tục, mẫu biểu theo các thông tư được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 119 mà doanh nghiệp cần thời gian chuẩn bị thì doanh nghiệp được chủ động lựa chọn thủ tục, mẫu biểu theo quy định hiện hành và theo quy định sửa đổi, bổ sung để tiếp tục thực hiện đến hết ngày 31/10/2014 mà không cần thông báo, đăng ký với cơ quan thuế.

 

Cùng với việc đẩy mạnh việc tuyên truyền hỗ trợ, ngành Thuế Phú Yên sẽ tăng cường kỷ cương, kỷ luật, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của công chức thuế; tăng cường việc kiểm tra, giám sát đột xuất hoạt động của công chức thuế trong thực thi công vụ, đảm bảo triển khai hiệu quả các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

VIỆT AN (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek