Sau 2 chuyến xúc tiến quảng bá du lịch ở các tỉnh Tây Nguyên (2012), Hà Nội (2013), mới đây Sở VH-TT-DL và Hiệp hội Du lịch Phú Yên đã tổ chức xúc tiến quảng bá ở TP Hồ Chí Minh.
1. Xác định xúc tiến quảng bá là một trong những nhiệm vụ quan trọng nên ngành Du lịch Phú Yên luôn quan tâm, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp cùng liên kết để tham gia. Năm 2012, Sở VH-TT-DL Phú Yên và gần 10 doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lưu trú tổ chức chương trình quảng bá, giới thiệu tại các tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum). Cuối năm 2013, ngay sau khi Hiệp hội Du lịch Phú Yên được thành lập đã xây dựng chương trình kích cầu và sản phẩm du lịch Phú Yên cuối tuần để giới thiệu, quảng bá tại Hà Nội nhằm vào thị trường khách ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Nếu như trong lần đầu tổ chức xúc tiến quảng bá tại các tỉnh Tây Nguyên, các doanh nghiệp chưa chủ động trong việc liên kết thì trong chương trình tổ chức tại Hà Nội, các doanh nghiệp du lịch Phú Yên đã ngồi lại trong khuôn khổ Hiệp hội du lịch để xây dựng gói sản phẩm kích cầu. Các doanh nghiệp đã “chào bán” chùm tour du lịch Phú Yên cuối tuần đến các doanh nghiệp lữ hành ở Hà Nội. Chùm tour này được thiết kế cho khách đoàn trong thời gian 3 ngày 2 đêm và 4 ngày 3 đêm. Tham gia trong chuỗi sản phẩm chung này có các đơn vị: khách sạn Kaya (4 sao), Hùng Vương (3 sao), Long Beach (3 sao), nhà hàng Cơm niêu Tuy Hòa, nhà hàng Bán Đảo Ngọc, Khu du lịch Sao Việt, quán Tuấn (An Hải) và Trung tâm Lữ hành Tuy Hòa Tourist, Công ty cổ phần Truyền thông và Du lịch Phú Yên.
Việc tổ chức hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch ở các địa phương đã mang lại những kết quả ban đầu, thu hút khách du lịch đến Phú Yên. Theo Sở VH-TT-DL Phú Yên và các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lưu trú, lượng khách từ các thị trường sau khi tổ chức quảng bá, giới thiệu tăng hơn về số lượng. Một số đơn vị đặt vấn đề liên kết, hợp tác lâu dài. Ông Lê Văn Ngơi, Giám đốc khách sạn Công Đoàn nói: “Thời gian gần đây, khách sạn chúng tôi tiếp đón khá nhiều đoàn khách đến từ các tỉnh Tây Nguyên và phía Bắc. Khách đi theo tour của các công ty lữ hành cũng có, khách gia đình, nhóm bạn cũng có. Tôi nghĩ việc giới thiệu quảng bá bắt đầu mang lại hiệu quả”.
2. Tiếp nối những kết quả bước đầu, mới đây (từ ngày 10 đến 12/7), Sở VH-TT-DL, Hiệp hội Du lịch Phú Yên và các doanh nghiệp tiếp tục Chương trình xúc tiến quảng bá du lịch Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh. Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lưu trú tham gia trực tiếp chương trình này gồm, Khu du lịch Sao Việt, Khu du lịch Bãi Tràm, Trạm dừng chân ASTOP Sông Cầu, Khách sạn Kaya, Công ty cổ phần Truyền thông và Du lịch Phú Yên. Trong chương trình hội nghị xúc tiến quảng bá Du lịch Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Du lịch hai địa phương đã ký kết chương trình hợp tác toàn diện, lâu dài nhằm khai thác các nguồn lực để du lịch hai địa phương phát triển bền vững. Các nội dung cụ thể gồm: Hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong công tác hiệp hội; tạo điều kiện hỗ trợ, trao đổi học tập kinh nghiệm về hoạt động các ban chuyên trách; tổ chức xúc tiến và phối hợp tham gia các hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm, các sự kiện và lễ hội của hai địa phương; tổ chức các đoàn Famtrip để giới thiệu sản phẩm du lịch của hai địa phương nhằm quảng bá, tiếp thị du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và quốc tế; hợp tác bồi dưỡng, đào tại nguồn nhân lực du lịch; hỗ trợ mời gọi nhà đầu tư, nhằm khai thác phát triển du lịch bền vững.
Ngoài chương trình quảng bá, giới thiệu chính sách, tiềm năng du lịch và kêu gọi thu hút đầu tư vào Phú Yên, các doanh nghiệp tự giới thiệu sản phẩm dịch vụ của mình, trong đó có các chương trình khuyến mãi giảm giá; đồng thời cam kết bán theo giá đã niêm yết, không tăng giá, chặt chém… đến các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tại TP Hồ Chí Minh.
Ông Trình Quang Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sao Việt, nói: “Trong thời buổi kinh doanh khó khăn, các doanh nghiệp du lịch lên xích lại gần nhau, liên kết các dịch vụ để tạo thành chuỗi sản phẩm hoàn thiện có giá cả hợp lý với tinh thần “chất lượng tốt nhất, giá cả mềm nhất”.
Ông Võ Khánh Ngọc, Quyền Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch, kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Phú Yên cho biết: Hội nghị xúc tiến quảng bá tại TP Hồ Chí Minh, ngoài các doanh nghiệp tham gia trực tiếp còn có 20 cơ sở kinh doanh khách sạn lưu trú, 5 nhà hàng, 3 cơ sở kinh doanh vận chuyển, 3 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm gửi chương trình khuyến mãi giảm giá của đơn vị.
Theo các doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, họ đánh giá rất cao tiềm năng du lịch của Phú Yên, đây là điểm đến mới ở khu vực miền Trung. Tại hội nghị, các doanh nghiệp hai bên cũng đặt vấn đề liên kết, hợp tác nhằm thu hút mạnh mẽ hơn nữa thị trường khách du lịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đến Phú Yên.
TRẦN QUỚI