Tuyến tránh qua TP Tuy Hòa và cầu Đà Rằng mới trên quốc lộ 1A do Ban quản lý dự án 18 (PMU18) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư được đưa vào sử dụng cuối năm 2004. Ngay sau đó, công trình này đã xuất hiện nhiều hư hỏng. Việc sửa chữa sơ sài khiến công trình càng lúc càng hư hỏng nặng.
Một số tài xế cho biết khi qua tuyến tránh TP Tuy Hòa nếu chạy nhanh rất dễ xảy ra tai nạn - Ảnh: HOÀI TRUNG
CÀNG LÚC CÀNG HƯ
Tuyến tránh qua TP Tuy Hòa và cầu Đà Rằng mới có chiều dài trên 13km được xây dựng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Nhật Bản. Công trình này đã lập kỷ lục của ngành GTVT về thời gian thi công (10 tháng), và được lãnh đạo bộ này lấy làm điểm để báo cáo thành tích. Tuy nhiên, sau lễ khánh thành cuối năm 2004, rất nhiều những hư hỏng đã xuất hiện tại công trình này. Trong đó, nghiêm trọng nhất là tình trạng lún các đường dẫn vào bốn cầu dẫn nằm ở phía bắc cầu Đà Rằng mới. Theo báo cáo của Công ty Quản lý sửa chữa đường bộ Phú Yên gửi Cục Đường bộ Việt
Tại cầu dẫn số 3 và số 4, đơn vị quản lý đường đã phát hiện một số lỗ hổng dưới bản giảm tải. Theo Giám đốc Công ty Quản lý sửa chữa đường bộ Phú Yên Phạm Văn Hóa, sở dĩ có hiện tượng này là do đất nền dưới bản giảm tải không được lu lèn kỹ nên bị tụt xói. Tình trạng này có thể gây ra các vụ tai nạn giao thông do xe bị sập bánh xuống lỗ hổng. Trên cầu Đà Rằng mới, hiện vẫn còn thiếu một số nắp chắn rác, ống thoát nước mặt cầu do nhà thầu lắp thiếu hoặc bị mất cắp. Biển tên cầu ở phía nam cũng chưa có. Mố và chân khay đường dẫn phía nam bị lún sụt nghiêm trọng. Ngoài ra hệ thống an toàn giao thông của tuyến tránh qua TP Tuy Hòa vẫn chưa hoàn chỉnh do nhiều vị trí thiếu tường hộ lan, mắt phản quang bị lắp sai. Một số biển báo hiệu đường bộ chất liệu phản quang kém tác dụng, hình vẽ không bảo đảm qui cách.
HƯ NẶNG, CHỈ SỬA QUA QUÝT
Sau rất nhiều lần kiến nghị của đơn vị quản lý đường, mãi đến trước Tết Nguyên đán vừa qua, PMU18 mới yêu cầu các nhà thầu tiến hành khắc phục các hư hỏng. Tuy nhiên, do tình trạng lún quá nặng trong khi đó nhà thầu chỉ sửa chữa qua quýt nên lún vẫn hoàn lún. Giám đốc Công ty Quản lý sửa chữa đường bộ Phú Yên Phạm Văn Hóa cho biết, hiện đơn vị này chỉ có thể tiến hành đảm bảo giao thông bằng cách đổ nhựa vuốt mặt đường tạo êm thuận chứ chưa thể khắc phục triệt để tình trạng lún.
DO THI CÔNG NHANH, ẨU?
Một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cầu đường cho rằng nguyên nhân lún của tuyến tránh qua TP Tuy Hòa là do chủ đầu tư ép tiến độ và không loại trừ cả khả năng nhà thầu thi công dối. Thông thường những tuyến đường được xây dựng trên nền đất yếu như tuyến tránh qua TP Tuy Hòa phải được gia tải và có thời gian chờ lún hết rồi mới thảm nhựa mặt đường. Thế nhưng vì chạy theo thành tích, PMU18 đã ép các nhà thầu thi công một cách vội vã nên hậu quả tất yếu phải xảy ra. Theo các chuyên gia, kinh phí để khắc phục lún sẽ rất lớn và phải chờ đường lún hết thì mới có thể giải quyết triệt để. Còn hiện tại chỉ có thể dùng giải pháp tình thế lún đến đâu bù đến đó nhằm bảo đảm an toàn cho các phương tiện giao thông qua lại trên tuyến tránh qua TP Tuy Hòa và cầu Đà Rằng mới.
HOÀI TRUNG