Thứ Bảy, 05/10/2024 10:23 SA
Phù hợp với nhu cầu khách Nga
Chủ Nhật, 01/06/2014 09:19 SA

Những nghiên cứu về thị trường và đặc điểm, nhu cầu khách du lịch Nga của các chuyên gia và kinh nghiệm từ các địa phương thu hút nhiều du khách Nga cho thấy du lịch Phú Yên có nhiều tiềm năng, phù hợp nhu cầu du lịch của đối tượng khách này.

 

Tháp Nhạn (TP Tuy Hòa) một trong những điểm đến thú vị đối với du khách Nga - Ảnh: T.QUỚI

 

KHÁCH NGA THÂN THIỆN, DỄ TÍNH

 

Để đầu tư thị trường du lịch trọng điểm đúng định hướng, hiệu quả, việc tìm hiểu, nghiên cứu đặc điểm, tính cách của khách du lịch là một trong những việc làm rất quan trọng. Bởi chỉ khi nắm được đặc điểm tính cách, nhu cầu du lịch thì mới có cách tiếp cận cũng như đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ du lịch đúng ý du khách.

 

Nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề khách Nga được tổ chức, các chuyên gia, nhà quản lý du lịch đều có chung nhận xét về khách du lịch Nga khi đến Việt Nam là rất thân thiện, dễ gần. PGS, TS Nguyễn Văn Mạnh, Khoa Du lịch và khách sạn (Trường đại học Kinh tế Quốc dân) phân tích: Người Nga rất tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của mình. Tính cách thẳng thắn, dứt khoát, cởi mở, chân thành trong các mối quan hệ, dễ hòa mình và thích nghi với môi trường xung quanh.

 

Về sở thích du lịch và đặc điểm tiêu dùng khi đi du lịch của khách Nga tại Việt Nam được nhận định là “dễ tính và chịu chi”. Cũng theo PGS, TS Nguyễn Văn Mạnh, khách Nga không đòi hỏi khắt khe như khách du lịch đến từ một số nước khác. Tuy nhiên, khách du lịch Nga có yêu cầu cao về số lượng, chất lượng dịch vụ, nhất là dịch vụ ăn uống, lưu trú, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, massage thủy liệu pháp, tắm bùn khoáng… Về mức chi tiêu, khách Nga được liệt kê vào danh sách thị trường khách du lịch có mức chi tiêu cao. Theo thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), thị trường khách Nga đứng thứ 9 trên thế giới về mức chi tiêu du lịch. Bình quân một khách du lịch Nga chi khoảng 1.458 USD cho một chuyến đi, trong đó khoảng 610 USD chi cho ngoài tour, cao hơn 40% mức chi tiêu trung bình của các du khách nước khác. Kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch về thị trường khách Nga và dịch vụ du lịch Việt Nam cho thấy, khách Nga rất thích cảnh quan thiên nhiên, hệ thống di tích, chùa chiền, con người Việt Nam.

 

Tiến sĩ Đỗ Thị Thanh Hoa, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch khái lược một số đặc điểm của thị trường du khách Nga như sau: Thích du lịch mạo hiểm, tìm kiếm trải nghiệm mới và dài ngày (thường các tour khách Nga đều trên 10 ngày); thích các tour trọn gói với các dịch vụ chất lượng, thương hiệu, nhất là các dịch vụ spa, thể thao và văn hóa ẩm thực. Khách Nga thích vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên, những di sản văn hóa, di tích lịch sử của Việt Nam và đặc biệt là hoạt động nghỉ dưỡng, tắm biển. Đây là hoạt động chiếm phần lớn mục đích của các tour du lịch của khách Nga khi đến Việt Nam. Bên cạnh đó, khách Nga cũng rất quan tâm loại hình du lịch MICE (kết hợp hội nghị, công tác), du lịch chữa bệnh… Một đặc điểm nữa là khách Nga rất thích đông vui, náo nhiệt với nhiều dịch vụ vui chơi giải trí và thường rất thích uống rượu, ca hát…

 

NHIỀU TIỀM NĂNG ĐỂ KHAI THÁC

 

Căn cứ vào đặc điểm, sở thích của khách Nga, có thể thấy tài nguyên du lịch Phú Yên hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường du khách này.

 

Phú Yên có bờ biển dài 190km, nhiều nơi khúc khuỷu, quanh co, núi biển liền kề tạo nên nhiều vịnh, đầm mang vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ, nhiều bãi tắm đẹp. Đây là điều kiện rất tốt để phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng và thể thao trên biển. Phú Yên còn có các nguồn nước khoáng nóng, rất thích hợp cho việc tắm chữa bệnh, phục hồi sức khỏe và nghỉ dưỡng. Phú Yên còn là một vùng đất có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa. Trên địa bàn tỉnh có hàng trăm điểm di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh, trong đó 18 di tích và thắng cảnh đã được xếp hạng cấp quốc gia. Nét đặc sắc của văn hóa Phú Yên là sự đan xen, giao thoa và hòa hợp của nền văn hóa Việt - Chăm với di tích kiến trúc nghệ thuật Núi Nhạn; Tháp Nhạn, Thành Hồ cổ kính… Đặc biệt là bộ kèn đá và đàn đá Phú Yên có niên đại cách ngày nay khoảng 2.500 năm, nhiều lễ hội truyền thống, làng nghề chứa đựng nét văn hóa rất đặc trưng. Ẩm thực Phú Yên với những đặc sản nổi tiếng như: ốc nhảy Sông Cầu, ghẹ đầm Cù Mông, sò huyết, hàu đầm Ô Loan, cá ngừ đại dương… Đó chính là tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú để đầu tư khai thác, phát triển du lịch.

 

Ông Andrey Sminov, Ủy viên Hội đồng thành viên Công ty TNHH Ánh Dương, đơn vị đối tác với hãng lữ hành quốc tế Pegas Touristick đưa khách Nga lớn nhất đến Việt Nam nhận xét: “Tôi đã nhiều lần đến khảo sát thực tế và thu thập ý kiến của khách Nga, tôi thấy Phú Yên có phong cảnh rất đẹp, bãi biển, đồng quê và nhiều danh thắng di tích rất độc đáo, hấp dẫn. Tuy nhiên, hệ thống dịch vụ ở đây chưa thật sự phong phú và còn chút trở ngại về đường giao thông”. Hơn một năm nay, Công ty TNHH Ánh Dương đã đưa khách Nga từ Nha Trang ra Phú Yên mỗi tuần 3 chuyến đi về trong ngày. Theo đơn vị này, sắp tới tiếp tục làm việc với Sở VH-TT-DL Phú Yên để xây dựng tour 2 đêm 3 ngày hoặc dài hơn để khách Nga có thể trải nghiệm nhiều hơn với điểm đến mới khu vực Duyên hải miền Trung.

 

Trong định hướng phát triển du lịch Phú Yên và chia sẻ kinh nghiệm của mình tại hội thảo “Hợp tác phát triển du lịch Việt - Nga” vừa tổ chức tại Phú Yên, tiến sĩ Nguyễn Quốc Hưng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nói: “Phú Yên có tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng từ biển tới rừng và hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Trong giai đoạn hiện nay, muốn thu hút thị trường khách Nga, tỉnh và doanh nghiệp cần quan tâm đầu tư phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch chữa bệnh cùng với chú trọng nâng cao chất lượng, số lượng dịch vụ đi kèm”.

 

 

TRẦN QUỚI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek