Thứ Sáu, 04/10/2024 22:25 CH
Thu gom, xử lý rác thải ở huyện Đông Hòa:
Vẫn còn nhiều khó khăn
Thứ Ba, 01/04/2014 09:00 SA

Thời gian qua, huyện Đông Hòa đã có nhiều cố gắng trong công tác thu gom, xử lý rác thải tại 2 thị trấn Hòa Hiệp Trung, Hòa Vinh cùng một số xã lân cận khác trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, với lượng rác thải ngày càng tăng trong khi số lượng phương tiện thu gom thiếu và chưa có bãi rác tập trung nên công tác thu gom, xử lý rác thải ở Đông Hòa vẫn còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

 

rac140401.jpg

Công nhân thu gom rác tại thị trấn Hòa Vinh (Đông Hòa) - Ảnh: H.NHƯ

NGƯỜI DÂN TỰ XỬ LÝ RÁC

 

Nhiều năm nay, UBND huyện Đông Hòa đã tổ chức thu gom rác tại 2 thị trấn Hòa Hiệp Trung, Hòa Vinh và một số xã lân cận. Nhờ đó, một phần rác thải được thu gom, xử lý để tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. Tuy nhiên, hiện nhiều người dân vẫn còn có thói quen xử lý rác tại nhà bằng cách đốt hoặc đào hố chôn. Bà Nguyễn Thị Hương, thị trấn Hòa Vinh, cho biết lâu nay nhà bà thường bỏ rác phía sau nhà rồi đốt chứ ít khi bỏ ra đường để xe rác đến thu gom. Do rác được xử lý bằng cách đốt tại nhà nên nhiều khi khói bay lên, bốc mùi khét, ảnh hưởng đến bà con xung quanh. Còn với gia đình chị Trương Thị Quỳnh Như ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, nhà ở trong ngõ nhỏ, xe rác không vào được nên chị phải đào một hố sau nhà để chứa rác thải, lâu lâu đổ đất lấp lại chờ rác phân hủy, cứ đầy hố này chị đào hố khác.

 

Theo nhiều người dân ở huyện Đông Hòa, tình trạng tự xử lý rác tại nhà là do thói quen và vì số lần thu gom rác của xe rác trong tuần khá ít nên nhiều khi rác bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Mặt khác, các xe thu gom rác chỉ vào lấy rác ở các tuyến đường lớn nên các hộ dân trong các hẻm nhỏ vẫn tiến hành chôn lấp hoặc đốt rác tại vườn nhà. Không chỉ tự xử lý rác thải tại nhà, nhiều người vẫn có thói quen vứt rác xuống kênh mương hay tại các bãi đất trống công cộng. Chính vì thế, người đi đường dễ dàng bắt gặp những điểm “tập kết rác” bất đắc dĩ làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị như tại kênh chính Nam nối với quốc lộ 1, thị trấn Hòa Vinh (thuộc hệ thống kênh mương của Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam) là một điển hình.

 

THIẾU PHƯƠNG TIỆN

 

Tại các tuyến đường lớn, các xe thu gom rác thường xuyên bị quá tải vì khối lượng rác quá lớn. Theo ông Lê Tấn Thảo, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đông Hòa, huyện đang tiến hành thu gom rác thải ở 2 thị trấn là Hòa Hiệp Trung, Hòa Vinh, 2 xã là Hòa Tân Đông, Hòa Xuân Đông và một phần của xã Hòa Xuân Tây. Tuy địa bàn thu gom rác khá rộng nhưng huyện chỉ có 2 xe thu gom rác gồm 1 chiếc 9m3 và 1 chiếc 4,5m3 cùng 6 nhân viên làm việc liên tục từ sáng tới chiều. Trung bình mỗi thị trấn, xã công tác thu gom rác được thực hiện 2 lần/tuần, riêng thị trấn Hòa Hiệp Trung 4 lần/tuần. Mỗi ngày các địa phương này thải ra khoảng 100m3 rác và con số này cũng không ngừng tăng lên theo từng ngày. Với số lượng phương tiện hạn chế như hiện nay, chỉ có khoảng 50% lượng rác thải hàng ngày được tổ chức thu gom, xử lý.

 

Không chỉ hạn chế về việc thu gom, việc xử lý rác thải trên địa bàn huyện Đông Hòa cũng đang gặp nhiều khó khăn. Địa phương này vẫn chưa có bãi xử lý rác thải tập trung. Chính vì thế, mỗi thị trấn, xã đều có bãi chôn lấp rác riêng. Các bãi chôn lấp này được bố trí ở xa khu dân cư, rác ở thị trấn nào, xã nào thì được tập kết về bãi rác của nơi đó để tiến hành đốt và chôn lấp.

 

Ông Nguyễn Tài, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa cho biết: Địa phương đang triển khai thi công công trình bãi rác tập trung ở thôn Nam Bình, xã Hòa Xuân Tây. Bãi rác này có diện tích khoảng 5ha, giai đoạn 1 sẽ xây dựng khoảng 1,5ha và rác được xử lý theo phương pháp truyền thống là đốt và chôn lấp. Dự kiến bãi rác này sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý II năm nay. UBND huyện cũng đã đề nghị tỉnh bố trí thêm 2 xe chuyên dùng vận chuyển rác để công tác thu gom rác được thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, các đoàn thể sẽ tăng cường công tác vận động, tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, hạn chế việc vứt rác bừa bãi, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường, nhất là tại 2 đô thị Hòa Hiệp Trung và Hòa Vinh.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek