Thứ Sáu, 04/10/2024 12:23 CH
Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả:
Các nhà thầu tập trung mở cửa hầm
Thứ Sáu, 07/03/2014 11:00 SA

Mặc dù còn gặp vướng mắc nhưng các đơn vị đảm nhận thi công một số hạng mục công trình của dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả vẫn tập trung thực hiện những phần việc được giao. Trong đó, khí thế nhất là tại các vị trí thi công mở cửa hầm.

deo-ca140307.jpg

Thi công mở cửa phía bắc hầm đèo Cả - Ảnh: T.HOÀI

Theo Ban quản lý dự án Đầu tư đèo Cả, tham gia thực hiện gói thầu mở cửa hầm phía bắc và phía nam là những đơn vị của Bộ Quốc phòng và các tổng công ty của Bộ GTVT, Bộ Xây dựng. Trong các đơn vị này, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô được đại diện chủ đầu tư đánh giá là nhà thầu triển khai thực hiện gói thầu với quyết tâm cao. Trước lễ động thổ mở cửa hầm, nhà thầu này đã tập kết khoảng 20 thiết bị, xe máy thi công ở khu vực cửa hầm phía nam thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Lực lượng cán bộ kỹ thuật là những người có kinh nghiệm thi công các công trình lớn cùng đội ngũ công nhân viên quốc phòng cũng được huy động đông đủ. Đại úy Nguyễn Văn Toàn, đại diện Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô cho biết: Sau lễ động thổ, tổng công ty bắt tay vào việc bóc tầng phủ, khoan nổ mìn phá đá với nhiều mũi thi công khác nhau. Hiện đơn vị tập trung khoan đá, nổ mìn và chờ thí nghiệm mỏ đất. Trong thời gian tới, nếu chủ đầu tư dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả sớm hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật cùng các phần việc có liên quan khác thì Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô sẽ tăng thêm nhân lực để rút ngắn thời gian thực hiện gói thầu mở cửa hầm phía nam.

Ở cửa hầm phía bắc thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa (Phú Yên), khí thế công trường cũng rất khẩn trương. Tại khu vực diễn ra lễ động thổ mở cửa hầm vào cuối năm 2013, cả một quả núi lớn đã được các xe đào với dung tích gần 2,4m3 bạt mái taluy. Những chiếc xe tải hạng nặng liên tục ra vào vận chuyển đất đến bãi thải. Ông Trịnh Đình Cử, Phó giám đốc Ban điều hành của liên danh các nhà thầu, gồm: Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng công trình (Tranimexco), Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Quản Trung, Công ty cổ phần Xây dựng công trình ngầm (Vinavico), cho biết: “Gói thầu mở cửa hầm phía bắc có giá trị khoảng 65 tỉ đồng đã được các đơn vị triển khai thi công từ đầu năm nay. Hiện chúng tôi tập trung thực hiện phần hố móng và đào được khoảng 50.000m3 đất đá, đạt khoảng 30% khối lượng công việc được giao. Khó khăn nhất là địa chất khu vực công trình có rất nhiều đá tảng lớn, nhà thầu phải dùng phương pháp khoan đá nổ mìn. Ngoài ra, sau Tết Nguyên đán, ở vùng rừng núi thuộc đèo Cả thường có mưa, nếu mưa nửa ngày thì phải nghỉ 2 ngày để chờ đất khô rồi mới có thể tiếp tục công việc. Để rút ngắn thời gian thi công gói thầu, liên danh các nhà thầu đã tổ chức thi công đến 21 giờ mỗi ngày”.

Liên quan đến dự án này, theo ông Trần Đại Xuân, Phó giám đốc Ban quản lý các dự án Đầu tư đèo Cả, đến nay đã có 8 gói thầu thi công xây lắp một số hạng mục của công trình được triển khai; các đơn vị thi công cơ bản đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư trong việc huy động máy móc, thiết bị và nhân lực. Khó khăn hiện nay là địa chất tại khu vực triển khai dự án rất phức tạp, có sự khác biệt so với thiết kế ban đầu nên phải kiểm tra, điều chỉnh để trình Bộ GTVT phê duyệt, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ theo kế hoạch đề ra. Một số vị trí vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các gói thầu tiếp theo. Tuy vậy, chủ đầu tư sẽ cố gắng đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình theo yêu cầu của Bộ GTVT.

THANH HOÀI - VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek