Chủ Nhật, 06/10/2024 11:35 SA
Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Hồ Văn Tiến:
Tiếp tục xây dựng sản phẩm và nguồn nhân lực du lịch
Chủ Nhật, 05/01/2014 08:00 SA

Năm 2013, hoạt động du lịch của tỉnh có bước chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả quan trọng. Từ đó đã thu hút lượng khách du lịch quốc tế và trong nước đến Phú Yên ngày càng tăng, thu nhập từ hoạt động du lịch cũng tăng theo. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên về những kết quả của năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ của ngành du lịch trong năm 2014.

 

lvc140105.jpg

Di tích Đền thờ Lương Văn Chánh (xã Hòa Trị, Phú Hòa) luôn thu hút đông đảo khách tham quan, du lịch. Trong ảnh: Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương và phu nhân đến thăm và dâng hương tại đền thờ Lương Văn Chánh trong một chuyến về Phú Yên - Ảnh: T.QUỚI

* Thưa ông, năm 2013 tiếp tục là năm khó khăn đối với nền kinh tế, ở lĩnh vực du lịch tình hình tăng trưởng, hoạt động các doanh nghiệp thế nào?

 

- Tình hình kinh tế còn ảm đạm đã ảnh hưởng không nhỏ đến du lịch. Tuy nhiên, ở lĩnh vực du lịch có tín hiệu tích cực, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch có mức tăng trưởng cao hơn năm 2012. Kết quả hoạt động kinh doanh du lịch năm 2013 cho thấy các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh bước đầu đã tạo được ấn tượng tốt đẹp, lượng khách đến với Phú Yên ngày càng nhiều, trong đó có nhiều khách đi theo đoàn do các đơn vị lữ hành tổ chức. Đặc biệt là các dịp lễ, tết, lượng khách đến Phú Yên tăng gấp 4, 5 lần so với các năm trước.

 

Tổng lượt khách được các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch ước đón tiếp trong năm 2013 khoảng 600.000 lượt, đạt 100% kế hoạch năm, tăng 20% so cùng kỳ năm 2012; trong đó khách quốc tế khoảng 60.000 lượt, tăng 50% so cùng kỳ năm 2012. Doanh thu du lịch thuần túy đạt khoảng 540 tỉ đồng, tăng 8% so với năm 2012; công suất sử dụng phòng đạt 55%...

 

* Ở góc độ quản lý Nhà nước, năm 2013 ngành Du lịch đã có định hướng và việc làm cụ thể nào để phát triển hạ tầng kỹ thuật và sản phẩm du lịch?

 

- Sở VH-TT-DL đã ban hành và tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều chương trình, kế hoạch về quảng bá, xúc tiến, xây dựng sản phẩm, kích cầu du lịch theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ VH-TT-DL. Trong đó đáng chú ý là kế hoạch phối hợp phát triển du lịch giai đoạn 2013-2015; quán triệt và triển khai Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 19/CT-UBND của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2013-2015; lập hồ sơ công nhận 5 điểm du lịch và khai trương 2 tuyến du lịch địa phương; triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi “Thiết kế sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch Phú Yên”; tổ chức “Chương trình nghệ thuật phục vụ khách du lịch tại tỉnh Phú Yên" dịp cuối tuần tại tháp Nhạn thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch... Qua đó, giúp các doanh nghiệp có sự định hướng trong đầu tư xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch cụ thể cho riêng mình.

 

Về phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, ngành đã tổ chức nghiệm thu, bàn giao cho huyện Sơn Hòa quản lý dự án Khu di tích Căn cứ của tỉnh Phú Yên trong kháng chiến chống Mỹ; tiến hành xây dựng các bia di tích: Bãi Môn - Mũi Điện, Vịnh Xuân Đài, Địa đạo Gò Thì Thùng; thi công dự án tuyến đường từ phía bắc Khu du lịch Thuận Thảo đến Làng du lịch Bắc Âu - Biệt Thự; đang chuẩn bị các thủ tục đầu tư tuyến đường chạy dọc vịnh Xuân Đài (từ QL1 - Trung Trinh đến Vũng La), tuyến đường QL 1 - gành Đá Đĩa đến bãi biển phía nam Gành (Bãi Bàng).

 

* Công tác quảng bá xúc tiến; đào tạo nguồn nhân lực được đánh giá còn hạn chế của Du lịch Phú Yên. Vậy trong năm, qua vấn đề này được quan tâm, đầu tư như thế nào?

 

- Phải nói năm 2013, ngành Du lịch đã đầu tư mạnh cho 2 lĩnh vực này và đạt kết quả đáng kể. Các chương trình quảng bá, xúc tiến được tiến hành một cách mạnh mẽ, phong phú về cách thức. Ngoài việc tham gia quảng bá du lịch Phú Yên tại các hội chợ lớn, như: Hội chợ Quốc tế Đầu tư, Thương mại và Du lịch hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2013, Du lịch Quốc tế - VITM 2013 tại Hà Nội, du lịch biển Nha Trang 2013, Hội chợ ITE TP HCM 2013... Sở VH-TT-DL Phú Yên còn tổ chức xây dựng và công bố website du lịch Phú Yên bằng tiếng Nga, phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh quảng bá giới thiệu tiềm năng và sản phẩm du lịch Phú Yên... Đặc biệt, trong năm ngành Du lịch đã tổ chức tiếp đón 3 đoàn famtrip đến Phú Yên khảo sát sản phẩm du lịch. Kết quả bước đầu sau các đoàn famtrip này là sự liên kết, hợp tác của các doanh nghiệp chặt chẽ hơn, nhiều khách tour, khách đoàn được đưa về Phú Yên. Sở VH-TT-DL cùng với Hiệp hội Du lịch Phú Yên đã liên hệ làm việc với Hãng Lữ hành quốc tế Pegas Touristik và Công ty TNHH Du lịch Ánh Dương triển khai kế hoạch thu hút khách du lịch Nga về Phú Yên.

 

Công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực du lịch, trong năm Sở VH-TT-DL phối hợp với các trường mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ: lễ tân khách sạn; thuyết minh viên du lịch; bảo vệ môi trường du lịch tại các khu di tích thắng cảnh; nghiệp vụ buồng, phòng; tổ chức lớp bồi dưỡng tiếng Nga giao tiếp cho các cán bộ làm công tác quản lý du lịch, các doanh nghiệp hoạt động du lịch... Đây được xem là nhân tố quan trọng, quyết định cho định hướng phát triển du lịch bền vững.

 

* Thưa ông, mục tiêu của ngành Du lịch Phú Yên trong năm 2014 và thời gian tới là gì?

 

- Kết quả đạt được trong năm 2013 là rất đáng mừng, tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, còn một số nội dung triển khai chậm và chưa đồng bộ. Cơ sở hạ tầng và dịch vụ vận chuyển khách đường hàng không, đường sắt còn nhiều bất cập...

 

Năm 2014, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch là tiếp tục đầu tư sâu hơn công tác quảng bá, xúc tiến; xây dựng sản phẩm du lịch và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Mục tiêu năm 2014, du lịch Phú Yên phấn đấu đón khoảng 750.000 lượt khách, trong đó có 77.000 lượt khách quốc tế; công suất sử dụng buồng đạt trên 60%; tăng số lượng cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch từ 120 lên 130 cơ sở, nâng tổng số buồng lưu trú đạt chuẩn lên 2.800 buồng.

 

Một số phần việc cụ thể cần triển khai sớm, như thúc đẩy các nhà đầu tư triển khai xây dựng các dự án du lịch đã được phê duyệt; hoàn chỉnh các thủ tục lập quy hoạch chi tiết vịnh Xuân Đài thành khu du lịch quốc gia; lập quy hoạch chi tiết Khu di tích Gành Đá Đĩa, Núi Chóp Chài để thu hút đầu tư; xúc tiến đề án Sản xuất hàng lưu niệm, đặc sản phục vụ du lịch nhằm chuẩn bị tốt điều kiện, sẵn sàng cho việc tổ chức Festival Thủy sản Việt Nam năm 2014 tại Phú Yên từ ngày 30/3 đến 2/4/2014...

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek