Chủ Nhật, 06/10/2024 00:47 SA
Cuộc sống mới ở khu dân cư Suối Bạc
Thứ Ba, 24/12/2013 10:30 SA

Sau nhiều năm sống giữa núi rừng, 142 người dân ở Hòn Đát, thôn Nguyên Xuân, xã Sơn Nguyên (Sơn Hòa), được di dời về nơi ở mới tại khu định canh, định cư dự án xen ghép thôn Suối Bạc, xã Suối Bạc (Sơn Hòa). Cuộc sống người dân ở đây đang thay đổi từng ngày.

 

suoi-bac131224.jpg

Các thành viên gia đình bà Hờ Nhiệt ở khu dân cư xen ghép xem tivi - Ảnh: H.NAM

Sau hơn 2 năm được di dời về nơi ở mới, có điện, lần đầu tiên họ ngồi trước ti vi xem SEA Games 27. Trong ngôi nhà bà Hờ Nhiệt (dân tộc Chăm H’roi) ở Suối Bạc, cả gia đình ngồi bên ti vi xem bóng đá nữ. Bà Nhiệt nói: “Về đây cất nhà xong, gần tết năm đó tôi “rinh” về một chiếc ti vi. Mấy hôm nay chiều tối xem các trận bóng đá tại SEA Games, các môn khác thì rảnh lúc nào xem lúc đó”.

 

Sau 8 năm sống trong rừng Hòn Đát, tháng 8/2011, bà con được chuyển đến xã Suối Bạc theo dự án xen ghép thôn Suối Bạc. Sau hơn 2 năm về nơi ở mới, đến nay hầu hết các gia đình đã mua sắm đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt trong nhà. Ngôi nhà ông Trần Thoại ở trong khu xen ghép cũng đang bật sáng đèn xem SEA Games 27. Ông nói: “Lần đầu tiên được xem SEA Games 27, chứ hồi ở Hòn Đát không có điện. Lúc ở Hòn Đát, cả xóm chỉ có một, hai nhà có ti vi trắng đen sử dụng bằng bình ắc quy. Vì chở bình đi sạc xa nên lâu lâu có cải lương họ mới bật tivi lên xem, không có cơ hội xem bóng đá. Về đây người lớn và trẻ em xem tivi thỏa thích".

 

Hầu hết người dân ở Hòn Đát về sống thôn Suối Bạc lần đầu tiên xem bóng đá trực tiếp qua truyền hình. Theo họ, trước khi lên Hòn Đát họ là dân tứ xứ, kinh tế gia đình khó khăn nên ai cũng lo làm ăn, không có điều kiện xem các chương trình giải trí trên truyền hình. Nếu như lúc trước việc gặp nhau trên gò sắn, đồi mía nông dân thường bàn tán chuyện đồng áng, còn nay đi làm họ đều bàn chuyện các chương trình văn nghệ, thể thao phát sóng trên truyền hình. Chị Lê Thị Kim Chung ở khu dân cư xen ghép Suối Bạc phấn khởi cho biết: “Mấy ngày nay bước ra khỏi nhà là nghe bàn luận về các môn thể thao thi đấu tại SEA Games 27. Ban ngày, dọc theo khu dân cư không nhà này thì cũng nhà khác người dân bật ti vi theo dõi đoàn thể thao Việt Nam thi đấu, tiếng loa vang xa, đi ngoài đường nghe lảnh lói. Lúc đang nhổ sắn cũng nghe mấy đứa thanh niên bàn luận về bóng đá”.

 

Phó chủ tịch UBND xã Suối Bạc Sô Minh Chiến, cho biết: “Bà con sinh sống ở khu dân cư xen ghép thôn Suối Bạc được hỗ trợ nhà ở, lương thực, điện nước và tạo điều kiện phát triển kinh tế. Khu dân cư này hiện có 66 hộ, trong đó nội vùng xã Suối Bạc 23 hộ, 63 hộ ở thôn Nguyên Xuân di dân về”.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek