Thứ Năm, 03/10/2024 22:30 CH
Neo tàu hư trên sông, gây mất an toàn công trình kè
Thứ Bảy, 20/07/2013 09:00 SA

Tàu bơm hút cát đã hư hỏng neo đậu tại cửa sông Lục Khẩu (TX Sông Cầu) đang gây ách tắc dòng chảy, làm bồi lấp dòng sông. Mặc dù UBND TX Sông Cầu đã có nhiều văn bản gửi cho Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5, chủ sở hữu chiếc tàu này yêu cầu có biện pháp giải quyết, nhưng doanh nghiệp này vẫn chưa có động tĩnh gì.

 

tau-chim130720.jpg

Tàu bơm hút cát nằm chắn cửa sông Lục Khẩu cản trở dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường, uy hiếp công trình kè khu A và khu B - Ảnh: T.HƯƠNG

Theo Ban quản lý các công trình đầu tư và xây dựng cơ bản TX Sông Cầu, khoảng năm 2010, khi thi công công trình kè chống xói lở bờ biển, bờ sông khu dân cư TX Sông Cầu (kè khu A và khu B), Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5 (Công ty 1.5) thực hiện việc bơm hút cát từ lòng sông đắp hộ đê hệ thống kè khu A và khu B. Trong quá trình thực hiện, tàu hút cát của nhà thầu này bị hư hỏng nên đã đưa vào cửa sông Lục Khẩu để neo đậu tạm thời. Tuy nhiên, từ đó cho đến nay Công ty 1.5 chưa có kế hoạch sửa chữa hay di dời con tàu này đi nơi khác.

 

Việc chiếc tàu bơm hút cát bị hư hỏng neo đậu ngay cửa sông Lục Khẩu trong nhiều năm qua đã cản trở dòng chảy của con sông, gây bồi lấp tại cửa sông dẫn đến tình trạng nguồn nước bị ứ đọng, làm ô nhiễm môi trường. Ông Mai Văn Tấn, người dân sống bằng nghề chài lưới trên sông Lục Khẩu cho hay: “Trước đây, khi chưa có chiếc tàu hút cát này, dòng nước lưu thông liên tục nên lượng tôm cá đánh bắt được trên sông cũng khá nhiều. Từ ngày chiếc tàu bị hư neo đậu ở cửa sông, làm cho tôm cá trên sông ngày càng ít đi. Có hôm thời tiết nắng nóng, nước sông lại bị ô nhiễm làm cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt sông, nhìn thấy mà xót cả ruột”. Theo ông Bùi Trọng Hoàng Ân, Khu phố trưởng khu phố Long Hải Nam (phường Xuân Phú), trước tình hình môi trường nước trên sông Lục Khẩu đang bị ô nhiễm, nguồn lợi thủy sản trên sông ngày một cạn kiệt, ảnh hưởng đến sinh kế của nhiều hộ dân làm nghề đánh bắt thủy sản trên sông, người dân, chính quyền khu phố đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc họp, các buổi tiếp xúc cử tri… yêu cầu sớm có biện pháp di dời con tàu hư này ra khỏi cửa sông để khơi thông dòng chảy. Ông Lê Đông Quân, Chủ tịch UBND phường Xuân Phú cho biết: Chiếc tàu hút cát nằm chắn ngang cửa sông Lục Khẩu đến nay đã bị cát bồi lấp gần hết thân tàu, cộng với việc 2 tuyến kè khu A và khu B dọc 2 bên bờ sông được xây dựng đã làm cho dòng chảy của sông Lục Khẩu còn chưa đầy 1m, nước bị ứ đọng lại, gây ô nhiễm môi trường. Trước mùa mưa lũ năm nay, chiếc tàu này chưa được di dời, nếu có lũ lụt xảy ra thì khoảng 200 hộ dân thuộc các khu phố Long Hải Nam, Long Bình Đông sẽ bị ảnh hưởng.

 

Việc chiếc tàu bơm hút cát của Công ty 1.5 neo đậu tại cửa sông Lục Khẩu còn có nguy cơ gây mất an toàn cho công trình kè khu A và khu B. Hiện các hạng mục phía bên trong kè khu A và khu B chưa hoàn thiện, chủ yếu là nền đất cát. Nếu nước lũ từ thượng nguồn đổ về không thoát ra biển kịp vì cửa sông bị bồi lấp thì khả năng nước sẽ tràn qua kè, nguy cơ gây bứt kè khu A và khu B là rất lớn. Ông Trần Lâm Sắt, Trưởng ban quản lý các công trình đầu tư và xây dựng cơ bản TX Sông Cầu cho biết, ban đã nhiều lần làm việc với Công ty 1.5 để yêu cầu xử lý nhưng đơn vị này vẫn chưa có động tĩnh gì.

 

Chúng tôi đã cố gắng liên hệ lãnh đạo Công ty 1.5 để làm rõ nguyên nhân vì sao để tàu hút cát nhiều ngày tại cửa sông Lục Khẩu, nhưng không được.

 

Ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND TX Sông Cầu cho biết: Về vấn đề này, UBND TX Sông Cầu đã có kiến nghị gửi đến Kỳ họp thứ 8 của HĐND tỉnh. Phía địa phương sẽ tiếp tục làm việc với Công ty 1.5 để yêu cầu doanh nghiệp này sớm di dời chiếc tàu hư hỏng này ra khỏi khu vực cửa sông Lục Khẩu trước mùa mưa lũ năm nay.

 

TUYẾT HƯƠNG - ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek