Bạn đừng nghĩ rằng chỉ có nam giới mới có những đam mê với các thú chơi mà với các quý bà, quý cô để thư giãn tinh thần và nâng cao cuộc sống, họ cũng dám chịu chơi và đầu tư vào những bộ sưu tập khá đắt giá.
7 giờ sáng một ngày đầu tuần, theo thói quen, chị Nguyễn Thị Tuyết Hương, chủ một quán cà-phê ở Q.1 TP. HCM, đến ngắm nghía một cách trìu mến chú cá ngựa đang gà gật trong hồ cá đặt giữa quán.
Như giận dỗi vì chủ cho ăn muộn, chú cá ngựa hếch chiếc mỏ dài về phía rạn san hô đang nở bung những tua dài mềm mại như liễu rủ. Bật cười vì điệu bộ của chú cá cưng, chị Hương khẽ trút tép con vào hồ, kèm theo lời giải thích: “Cách ngày tôi mới cho cá ăn một lần. Chắc cậu chàng đói quá nên xị mặt đây mà!”.
Người phụ nữ mê đại dương
Chị Hương “kết” cá biển trong một dịp khá tình cờ. Khi cùng ông xã đến thăm nhà một người bạn, trông thấy chiếc hồ với những chú cá đủ màu sắc bơi lượn vòng quanh khóm san hô, chị mê mẩn và quyết định nuôi cá nước mặn.
"Nhưng có vào cuộc mới hay nuôi cá chẳng dễ như... ăn cá”, chị Hương cười hóm hỉnh. Chỉ sau 3 tuần nuôi, đàn cá trị giá hơn 3.000.000 đồng của chị lăn ra chết. Lần thứ hai “săn” cá, chị cùng ông xã lặn lội ra tận Nha Trang để mang về nước biển nguyên chất và sạch. Mua thêm cụm san hô to bằng hai nắm tay, theo lời mách của một chủ tiệm cá, chị hoan hỉ trút vào hồ thuốc tạo vi sinh để san hô nhanh nở.
Thế nhưng, chẳng chiều lòng chị, san hô cứ ì ra rồi biến thành khối đá xám. Ba lần chị thay thuốc vi sinh khiến cá mù hàng loạt nhưng san hô vẫn không nở. Không nản lòng, chị tái tạo hồ cá mới.
Lần này, chị dành hàng giờ quan sát san hô thay vì dùng vi sinh không rõ nguồn gốc. Sau 6 tháng ròng rã, chị nuôi nở san hô thành công.
Không chỉ nuôi san hô và cá biển thông thường, chị Hương còn nuôi thêm cả hải quỳ, rồng biển, sư tử biển, cá hoàng đế, cá mặt quỷ... Những sinh vật biển lạ lùng khiến hồ cá của chị sinh động như một đại dương thu nhỏ. Khách đến quán uống nước đều phải trầm trồ. Nhiều người bảo họ đến đây vì... mê hồ cá của chị.
“Tuy nhiên, không phải sinh vật biển nào cũng có thể nuôi cùng nhau. Hải quỳ là khắc tinh của rồng biển. Sau cùng, tôi quyết định chỉ nuôi cá ngựa và các giống cá nhỏ khác cho an toàn”, chị chia sẻ.
Quá trình chăm sóc hồ cá cũng khiến chị tốn không ít thời gian và tiền bạc. Đá tạo dáng cho hồ phải là đá biển nguyên chất, do sóng đưa lên và vẫn giữ được mùi của biển. Dưới thành hồ, chị rải lớp sỏi mỏng để lọc nước. Mỗi ngày, dù bận trăm công nghìn việc, chị vẫn phải liếc qua dụng cụ đo độ mặn của nước hồ. Nhìn dấu đỏ báo hiệu, chị phải lập tức châm nước ngọt hoặc nước biển để cân bằng.
Chị bảo: “Cực nhất là những hôm mất điện. Tôi phải cho nước đá vào bao xốp, thả nổi trên mặt hồ để đảm bảo độ lạnh của nước. Tan hết bao đá này phải thay ngay bao đá khác. Nếu không, cá sẽ bệnh và chết hàng loạt”.
Chẳng phụ công chăm sóc của chủ nhân, chiếc hồ cá dài 2m, rộng 1m, cao khoảng 80cm ngày càng rực rỡ. Mỗi khi mệt mỏi vì công việc, chị Hương lại đến hồ ngắm nhìn từng chú cá một. Ánh mắt chị tràn ngập niềm say mê. “Không chỉ mang giá trị thẩm mỹ, hồ cá còn là nơi tôi thư giãn và xả stress”, chị Hương tâm đắc nói.
Vạn dặm tìm ngọc quý
Cũng nhọc công không kém cho niềm đam mê của mình nhưng chị Tú Anh, 33 tuổi, phó giám đốc một công ty liên doanh nước ngoài tại Q.1 TP.HCM, lại có hứng thú khác: Chơi đá quý.
Chị kể: “Món trang sức đầu tiên tôi sở hữu là chiếc vòng tay bằng đá thạch anh tím do một người bạn Việt kiều gửi tặng vào khoảng năm 1998. Vẻ đẹp kỳ diệu của chiếc vòng khiến tôi mê mẩn và đâm ra nghiện lúc nào không hay”.
Để thoả niềm đam mê đá quý, chị Anh không ít lần lặn lội săn tìm, chẳng ngại nắng mưa. Một lần, tình cờ trông thấy chiếc vòng cẩm thạch môn của người bạn trong buổi dạ tiệc, chị Tú Anh nhìn đến ngẩn cả người.
Chiếc vòng tròn đều với vân nổi như mây đã hớp hồn chị. Hơn một tháng trời lùng sục khắp các tiệm kim hoàn tại TP.HCM, Hà Nội và nhiều thành phố lớn khác, chị chỉ nhận được lời: “Cẩm thạch môn hơi hiếm, phải chờ”.
Không thoả mãn với lời hứa của các chủ tiệm, chị khăn gói lên tận mỏ đá quý trên Yên Bái để săn lùng. Sau 2 tuần lặn lội làm quen các tay thợ đá và chủ mỏ, chị hoan hỉ mang về Hà Nội một khối cẩm thạch môn màu trắng đục, trị giá hơn 1.000$.
Kiên nhẫn chờ thêm một tháng, công sức của chị được bù đắp bằng một chiếc vòng cẩm thạch môn tuyệt đẹp. Những mảnh còn lại của khối đá, chị yêu cầu thợ kim hoàn chế tác thành mặt bông tai, dây chuyền và nhẫn.
“Chỉ sau một chuyến đi, tôi đã có một bộ trang sức cẩm thạch môn có một không hai. Bỏ công sức bao nhiêu cũng chẳng tiếc”. Chị Anh vừa hài lòng nói, vừa miết tay lên chiếc vòng độc đáo đã theo mình suốt 5 năm qua.
Không thích ngọc như chị Tú Anh cũng không say cá như chị Tuyết Hương, chị Ngọc Uyên, nhân viên một hãng truyền thông tại Q.3 TP.HCM, lại đặc biệt thích sưu tầm nước hoa. Nhọc công gần 20 năm, bộ sưu tập nước hoa của chị đã lên đến hơn 300 chai với đủ nhãn hiệu nổi tiếng như Roberto Cavalli, Kenzo, Chanel, Trésor, Dune...
Trong bộ sưu tập ấy có một lọ nước hoa đặc biệt với mùi hoa huệ tây, nước hoa của nữ hoàng Elizabeth II.
Giữa năm 2002, trong một lần sang Pháp du lịch, chị Uyên ghé thăm xưởng Galimard, nơi sản xuất nước hoa cho toàn thế giới. Trên các kệ tủ kính, chị thấy người ta bày những chiếc lọ nhỏ không tên, chỉ có số thứ tự. Hỏi thăm người bán, chị được biết đó là nước hoa làm riêng cho các vị nguyên thủ quốc gia.
Những quý cô say mê mùi hương
Người bán cũng báo rằng hôm nay là “ngày vàng” của Galimard (ngày duy nhất trong năm Galimard cho khách tự do thưởng lãm nước hoa của những người nổi tiếng).
Gặp cơ hội có một không hai, chị săm soi từng lọ và sững người khi ngửi mùi hương từ một lọ nước hoa nhỏ, số thứ tự 323.
Mùi hương nồng nàn, mê hoặc chưa từng gặp trong đời khiến chị mất mấy giây mới sực tỉnh. Liền sau đó, chị năn nỉ nhân viên Galimard bán cho mình một lọ.
Anh nhân viên lịch sự từ chối, chị vẫn kiên nhẫn thuyết phục. Nhìn ánh mắt như sắp khóc của chị, anh đành gọi người quản lý.
15 phút sau, ông trao lọ nước hoa trị giá 275 Euro (khoảng 5.700.000 đồng) cho chị, kèm yêu cầu giữ bí mật và một “bỏ nhỏ” bất ngờ: “Đây là nước hoa của nữ hoàng Elizabeth II”.
Sau hơn 4 năm, lọ nước hoa ấy chỉ vơi hơn nửa. Chị Uyên bảo: “Tôi biết mình chẳng bao giờ có nó lần thứ hai nên phải hết sức tiết kiệm”.
Cũng với niềm đam mê nước hoa nhưng mới tham gia gần 4 năm nay, bộ sưu tập của người mẫu Phi Thanh Vân có phần khiêm tốn hơn. Gần 60 lọ nước hoa được cô xếp ngay ngắn trên bàn trang điểm như một cách thưởng lãm.
Đặc biệt nhất phải kể đến lọ nước hoa Chanel của... bà ngoại Vân, được cô lưu giữ hơn 10 năm. “Thơm không thua Chanel mới đâu nhé”. Vân xịt một ít nước hoa lên cổ tay, hít hà đầy tự hào.
Với tay lấy nọ hước hoa Bvlgari có hình dáng như một hộp kem dưỡng da, Vân nói với giọng đầy tiếc rẻ: “Loại này bây giờ hết hàng rồi. Tôi đã đi lùng khắp Thái Lan, Singapore, Hồng Kông... nhưng vẫn chưa thấy”.
Cũng vì không còn hàng, lọ nước hoa ấy được Vân bảo quản rất kỹ, trông như mới mua. “Thèm lắm mới lấy ra ngửi chứ mình chẳng dám xài, lỡ hết không biết kiếm ở đâu?”, cô thú thật.
Nhắc đến kỳ công sưu tập, Vân cười, kể: “Giáng sinh vừa rồi, Vân cùng chồng sắp cưới sang Bangkok, Thái Lan, để lùng nước hoa Soir de Paris của Bourjois đấy. Thế mà đi gần 10 cửa hiệu vẫn không tìm được lọ nào”. Nói đoạn, cô lại săm soi, mân mê từng lọ nước hoa một. Ánh mắt cô người mẫu lấp lánh vẻ say mê và phấn khích, hệt như khi cô sải bước trên sàn catwalk.
Chơi công phu, sống hết mình
Dẫu tốn không ít công sức, thời gian và tiền của, ngày càng có nhiều phụ nữ sẵn sàng đầu tư cho những thú chơi công phu. Với họ, đó không phải là việc tiêu tiền vô ích mà là cách phục vụ cho những đam mê lành mạnh của bản thân.
Giữa nhịp sống công nghiệp tất bật như hiện nay, thú chơi đó cũng là khoảng lặng cần thiết để cuộc sống của họ thêm phần thi vị.
Theo TT&GĐ