Thứ Tư, 09/10/2024 09:31 SA
Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2013:
Quan tâm ngành nghề đang thiếu nhân lực
Thứ Hai, 25/02/2013 08:45 SA

Sáng 24/2, tại Trường đại học Phú Yên, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Phú Yên, Tỉnh đoàn Phú Yên, Trường đại học Phú Yên tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2013. Gần 3.000 học sinh của 26 trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh đã tham gia buổi tư vấn.

 

tu-van-130225.jpg

Ban tư vấn tư vấn chung cho học sinh về quy chế tuyển sinh, những điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. - Ảnh: HÀ MY

Mở đầu Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2013, phó giáo sư, tiến sĩ Huỳnh Thanh Hùng, Phó hiệu trưởng Trường đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh đã tư vấn chung về những điểm mới trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2013; quy chế tuyển sinh; những vấn đề thí sinh cần lưu ý trước kỳ thi… Thời điểm này, học sinh cả nước bắt đầu làm hồ sơ đăng ký dự thi, học sinh và các bậc phụ huynh thường rất lúng túng khi phải đứng trước nhiều sự lựa chọn để quyết định thi vào ngành nào, trường nào. Vì vậy, có được cơ hội trao đổi với các nhà tư vấn tuyển sinh, nhiều học sinh lớp 12 đã không ngần ngại bày tỏ những băn khoăn, thắc mắc trong việc chọn trường, chọn ngành. Phần lớn học sinh quan tâm thắc mắc những ngành nghề nào đang thiếu nhân lực, ngành nghề nào sau khi ra trường có việc làm ngay. “Trong tương lai, Phú Yên cần nhân lực những ngành nghề nào và trường nào đào tạo để đáp ứng nhu cầu ấy?”, câu hỏi của một học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh như “phát pháo” điểm đúng trọng tâm của chương trình và sự quan tâm của những học sinh cần định hướng nghề nghiệp về những ngành dễ tìm việc làm, thu nhập cao ở Phú Yên. Phó trưởng phòng Giáo dục thường xuyên và Chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT Phú Yên) Trần Đức Phúc tư vấn: “Phú Yên chuẩn bị thành lập nhà máy lọc dầu nên đòi hỏi nhiều nhân lực ở ngành này. Ngoài ra, liên quan đến ngành sư phạm, hiện nay, tỉnh tuyển dụng vào các trường THPT, các trường cao đẳng khoảng 80 sinh viên. Tuy nhiên, số lượng nộp hồ sơ tại Sở GD-ĐT Phú Yên là hơn 900. Các em cần biết thông tin này để lựa chọn ngành nghề tốt hơn”…

 

Bên cạnh đó, để học sinh tiếp cận thông tin một cách tối đa, Ban tổ chức Chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2013 đã bố trí ba khu vực tư vấn tuyển sinh chuyên sâu các nhóm ngành nghề: khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, xây dựng, cơ khí, điện tử; kinh tế - tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh; khoa học xã hội nhân văn, sư phạm, luật, quân đội, y dược... Tại mỗi nhóm, mỗi thành viên trong ban tư vấn - chuyên gia của từng lĩnh vực cung cấp, trả lời thắc mắc và giúp học sinh hiểu rõ hơn về ngành, trường, nhu cầu nhân lực của ngành, của địa phương… để các em có cơ sở chọn ngành phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện kinh tế gia đình và tăng cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Em Hờ Miên (Trường THCS và THPT Tân Lập) chia sẻ: “Sau khi nhờ ban tư vấn, em quyết định chọn thi vào Trường đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh”. Còn cô Nguyễn Thị Thu Dung, phụ huynh em Nguyễn Thị Thanh Viên (Trường THPT Trần Suyền, Phú Hòa) tâm sự: “Con gái tôi học ở mức trung bình nên việc chọn trường thi cho cháu rất khó. Qua sự tư vấn của các thầy cô, tôi quyết định cho cháu học trung cấp rồi liên thông lên dần”.

 

Dịp này, Ban tổ chức chương trình còn tặng học sinh Phú Yên 2.000 cẩm nang tuyển sinh điện tử 2013 của Báo Tuổi Trẻ (gồm những thông tin chi tiết tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ năm 2013, điểm chuẩn, tỉ lệ “chọi” những năm trước, học phí đại học, vay vốn đi học…), phiếu trắc nghiệm ngành nghề cùng những thông tin lưu ý trước kỳ thi.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek