Thứ Bảy, 12/10/2024 23:35 CH
Xử lý tạp âm với Audacity
Thứ Hai, 27/08/2012 08:50 SA

Audacity là một phần mềm miễn phí có thể được sử dụng để ghi âm giọng nói hoặc âm nhạc, hoặc để chỉnh sửa bài nhạc, âm thanh pha trộn và cũng để làm sạch các vấn đề ghi âm như tiếng ồn xung quanh. Cách chỉnh sửa một đoạn ghi âm có tạp âm và tiếng ồn như sau.

 

ghi120827.jpg

Chọn một đoạn ghi âm bằng phẳng không có tạp âm, rồi vào Effect hiệu ứng.

Bạn download phần mềm tại địa chỉ http://audacity.sourceforge.net/. Sau khi cài đặt xong, bạn kích hoạt chương trình vào File từ menu chính, sau đó chọn Import\ Audio... tìm đến đoạn ghi âm mà bạn muốn xử lý. Lúc này bạn sẽ thấy một track trong menu chính.

 

Những dòng trên track là dạng sóng và nó rất quan trọng khi làm sạch một ca khúc. Hãy tìm một phần của đoạn ghi âm đó là bằng phẳng, càng phẳng càng tốt.Đây sẽ là một phần của ghi âm mà không có âm thanh khác với tiếng ồn xung quanh. Chọn một phần của ghi âm của bạn bằng cách click chuột và kéo nó theo chiều dài đầy đủ.

 

Những gì bạn đang làm ở đây là chọn một mẫu ghi âm của bạn cho Audacity theo mẫu này và nó sẽ biết những gì bạn đang muốn cố gắng thực hiện. Tiếp theo, chọn Effect, sau đó chọn Noise Removal từ menu chính.

 

Nhấp vào nút Get Noise Profile. Cửa sổ popup sẽ biến mất, đưa bạn trở lại màn hình Audacity. Thời điểm này, chọn toàn bộ âm thanh ghi âm bằng cách nhấn Ctrl-A trên bàn phím của bạn. Tiếp theo, chọn Effect, sau đó Noise Removal từ menu chính một lần nữa, để một lần nữa hiển thị popup này.

 

Tới đây tốt nhất bạn cứ để chọn mặc định, và chỉ cần nhấp vào nút OK. Sau đó, khi nó kết thúc, bạn sẽ thấy rằng Audacity đã làm phẳng các phần mờ của dạng sóng của bạn.

 

Để nghe âm thanh ghi âm của bạn như thế nào sau khi làm sạch tạp âm, bạn nhấn vào nút Play để xem kết quả thế nào nhé.

 

Loại bỏ tiếng ồn xung quanh chỉ là một trong nhiều tính năng bạn có thể làm với Audacity, để thực hiện các tính năng khác, bạn chỉ cần hãy khám phá một số tùy chọn trên thanh menu chính mà bạn thấy.

 

N. MINH (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek