Anh là người khá nổi tiếng trong giới internet. Mới đây, trong lần hiếm hoi, ông chủ Facebook, tỉ phú Mark Zuckerberg đến Việt Nam, trong khi báo giới săn lùng khó khăn thì anh là người được mời gặp gỡ và tặng cho ông chủ Facebook món quà rất Việt Nam. Đó là tấm bản đồ nước Việt Nam bằng sơn mài và tên miền markzuckerberg.vn. Điều quan trọng là sự đam mê du lịch và muốn cống hiến sức mình thông qua việc quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam trên internet. Anh là Nguyễn Trọng Khoa, quê gốc Bình Định hiện đang làm việc tự do ở TP Hồ Chí Minh.
![]() |
Khi biết Phú Yên đang tổ chức Hội thảo “Liên kết phát triển du lịch Duyên hải miền Trung”, Nguyễn Trọng Khoa đã bay từ TP Hồ Chí Minh ra Tuy Hòa để được trình bày ý tưởng lập website liên kết phát triển du lịch miền Trung. Nhưng anh đã không được trình bày ý tưởng của mình vì thời gian Hội thảo đã được bố trí kín mà anh thì không đăng ký trước. Tìm hiểu ra mới biết anh là người khá nổi tiếng trên thế giới internet. Hiện anh sở hữu hơn 700 tên miền là các địa danh, sản phẩm du lịch của Việt Nam, trong đó có gần 50 tên miền về những địa danh, sản phẩm nổi tiếng của Phú Yên. Nếu tính mỗi tên miền có đuôi “chấm com” (.com) phải mua 15 USD/năm thì Nguyễn Trọng Khoa đang sở hữu một khối tài sản không hề nhỏ.
“KHOA BÁNH ÍT LÁ GAI”
Từng làm giám đốc marketing của công ty FPT Online với mức lương vài chục triệu một tháng, nhưng Khoa từ bỏ để đầu tư, phát triển thương hiệu Bánh ít lá gai của quê nhà bằng cách mở “Quán Nẫu” để bán bánh ít lá gai và các đặc sản khác của Bình Định. Vốn dân IT, Khoa lập trang web thuần chất Việt: www.banhitlagai.com.
Ít lâu sau đó, từ chuyện buồn của gia đình, hôn nhân đổ vỡ, con theo mẹ và bị thất lạc ở Pháp, một lần nữa Khoa đã lập ra trang web www.thatlac.com.vn để tìm con; cũng là giúp cộng đồng người Việt, người nước ngoài đã từng sinh sống, làm việc tại Việt Nam có người thân, bạn bè bị thất lạc thông qua internet.
Chính việc lập web phục vụ cộng đồng này, anh được Facebook mời đến thăm tổng hành dinh của vị tỉ phú trẻ tuổi Mark Zuckerberg. Được những người bạn gợi mở và Nguyễn Trọng Khoa chợt nhận ra tên miền trên internet chính là tài sản lớn mà chưa được khai phá. "Con đường domain" của Nguyễn Trọng Khoa bắt đầu từ đây.
NGƯỜI SỞ HỮU NHIỀU TÊN MIỀN VỀ PHÚ YÊN
Sau một thời gian dài bị cú sốc tình cảm, Nguyễn Trọng Khoa bước ra khỏi vỏ ốc làm lại đầu. Ban đầu, chàng trai "bánh ít" chỉ mua những tên miền liên quan đến quê hương Bình Định. Nhưng niềm đam mê domain tiếp tục khiến Khoa lạc vào "mê cung". Tiếp tục tra cứu trên mạng, anh rất ngạc nhiên khi tên miền của một loạt địa danh du lịch nổi tiếng trong nước như: Phan Thiết, Nha Trang, Phú Yên, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Bình, Hạ Long... vẫn chưa được đăng ký. Năm 2011, Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ, Nguyễn Trọng Khoa đã lục tung những thương hiệu du lịch miền Trung. Riêng ở Phú Yên, anh Nguyễn Trọng Khoa đã tìm và sở hữu một bộ sưu tập hơn 50 tên miền từ tên địa danh cho đến ẩm thực, làng nghề, như: vinhxuandai.com, phuyentourist.com, cangudaiduong.com, banhtranghoada.com, nuocmamphuyen.com… bằng cả hai thứ tiếng Việt – Anh.
Làm gì để có tiền mua hàng trăm tên miền và duy trì nó hàng năm (mỗi năm 15 USD)? Khoa cười, cho biết: Tiền lời từ bán bánh ít, “nịnh” vợ, mượn người thân và làm thêm để trang trải.
GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU TRÊN INTERNET
Nguyễn Trọng Khoa chia sẻ: CEO của các tập đoàn hàng đầu Việt Nam hiểu rất rõ giá trị của thương hiệu cũng như sức mạnh của internet, nhưng giữa nhận thức, hành động và áp dụng thực tiễn một cách bài bản thì hoàn toàn trái ngược dẫn đến chậm trễ trong việc đăng ký sở hữu tên miền. Trên thế giới đã hình thành thị trường kinh doanh và sàn giao dịch domain. Nhiều người thành công nhờ vào lĩnh vực đầu tư và phát triển thương hiệu số. Nhưng ở Việt Nam, nhiều cá nhân, tổ chức vẫn hờ hững với việc gìn giữ tên miền để quảng bá trên internet. Hàng ngày, hàng giờ nhiều thương hiệu của Việt Nam đã bị cá nhân, tổ chức nước ngoài săn lùng ráo riết nên tôi đã âm thầm nhảy vào cuộc nhằm giữ lại những giá trị của Việt Nam. Với gia tài tên miền về du lịch Việt Nam, mới đây Nguyễn Trọng Khoa đã được một tập đoàn kinh doanh du lịch của nước ngoài trả giá 800.000 đô la Mỹ, nhưng anh đã kiên quyết lắc đầu. “Điều ngạc nhiên là người nước ngoài đã gõ cửa tìm đến tôi, nhưng người Việt Nam thì… im lìm” Khoa trăn trở.
Nguyễn Trọng Khoa tâm sự: “Mình sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức liên quan đến marketing trong thế giới trực tuyến và cũng sẵn lòng nhượng lại tên miền theo đúng giá trị thật của nó cho những người có trách nhiệm và phục vụ lợi ích cộng đồng”. Khoa đang lên kế hoạch kết hợp cùng các tỉnh miền Trung từ Phan Thiết đến Huế để tư vấn, xây dựng chiến lược phát triển, quảng bá du lịch trên nền tảng chuỗi travelto(…).com cho từng địa phương. Khoa mô tả: Chỉ cần một trang web chung Vietnamtravelget.com, khi truy cập vào bên trong, mỗi tỉnh sẽ là một trang riêng, ví dụ: traveltophuyen.com, traveltobinhdinh.com, traveltoquangnam.com… để tăng thêm hiệu quả tìm kiếm. Cuối tháng 12/2011, ông chủ Facebook tỉ phú Mark Zuckerberg một lần nữa mời Nguyễn Trọng Khoa đến Facebook để hợp tác trên lĩnh vực quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam.
Ước mơ của “Khoa bánh ít lá gai” là sưu tầm, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hoá Việt Nam thông qua ý tưởng kinh doanh tên miền. Anh mong muốn có sự đồng cảm cùng các địa phương quảng bá thương hiệu du lịch và giúp đỡ những trẻ em mồ côi, người gặp bất hạnh trong xã hội sau thành công của mình.
QUỲNH MAI