Thứ Hai, 20/05/2024 10:07 SA
Khởi động các chương trình tư vấn tuyển sinh
Thứ Năm, 29/02/2024 13:00 CH

TS Lê Đức Thường, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung tư vấn về các ngành nghề đào tạo của nhà trường cho học sinh trên địa bàn tỉnh. Ảnh: NHƯ THANH

Nhằm mang đến những thông tin cần thiết cho thí sinh trong kỳ tuyển sinh năm 2024, nhiều trường đại học, cao đẳng đã và đang tổ chức các chương trình tư vấn tuyển sinh giúp các em có nhiều thông tin trước khi quyết định chọn ngành, chọn nghề.

 

Phong phú các hoạt động

 

Ngay sau tổng kết công tác tuyển sinh năm 2023, Trường đại học Xây dựng Miền Trung (MUCE) tập trung triển khai các hoạt động tư vấn tuyển sinh năm 2024. TS Lê Đức Thường, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Những năm qua, trường luôn tập trung cho công tác tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp.

 

Năm 2024, MUCE tuyển sinh ở hai mã ngành mới trình độ đại học là Kỹ thuật cơ điện tử và Thương mại điện tử, nâng tổng số ngành tuyển sinh năm 2024 lên 16 ngành. Trường đổi mới phương pháp tiếp cận, đưa thông tin tuyển sinh đến với học sinh, phụ huynh; các chính sách hỗ trợ người học... MUCE đã và đang tổ chức tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại các trường THPT trong và ngoài tỉnh.

 

“Thông qua những chương trình này, đội ngũ tư vấn hướng dẫn cho học sinh xác định năng lực, nhu cầu, sở thích cũng như phác họa xu hướng chọn nghề hiện nay, bức tranh thị trường lao động, việc làm. Qua đó giúp học sinh có cái nhìn toàn diện, giúp các em có cách chọn ngành, chọn trường phù hợp”, TS Lê Đức Thường cho biết thêm.

 

Tại Trường đại học Phú Yên, công tác tư vấn tuyển sinh cũng được triển khai từ tháng 1/2024. Theo TS Lê Trọng Đăng, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, những năm gần đây, Trường đại học Phú Yên nói riêng và các trường đại học địa phương là lựa chọn của khá nhiều thí sinh. Nhà trường không ngừng đổi mới và cập nhật chương trình học để đáp ứng nhu cầu ngày càng biến động của thị trường lao động. Song song với đó, nhà trường tổ chức tư vấn tuyển sinh bằng nhiều hình thức khác nhau, như: Tư vấn trực tiếp, trực tuyến, trên website của nhà trường…

 

Trong tháng 3 này, trường sẽ tổ chức nhiều tổ tư vấn đến các trường THPT trong tỉnh cũng như một số tỉnh lân cận như Khánh Hòa, Gia Lai, Bình Định… Ngoài ra, nhà trường còn bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hướng nghiệp cho cán bộ, giáo viên làm công tác tư vấn hướng nghiệp, giúp nhà trường thực hiện tốt công tác hướng nghiệp.

 

Nhiều điểm cần chú ý

 

Theo Trường đại học Phú Yên, nhà trường đang xây dựng cụ thể đề án tuyển sinh 2024. Sau khi hoàn thành, trường sẽ ban hành đề án tuyển sinh chung với các phương án tuyển sinh, chỉ tiêu cụ thể và các mốc thời gian chính của tuyển sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT. Các thông tin này sẽ được đăng tải trên website của nhà trường để thí sinh có nhu cầu tiện theo dõi.

 

Ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay: Năm 2024 là năm cuối cùng tuyển sinh đại học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Đây là điểm đáng chú ý nhất trong bối cảnh tuyển sinh 2024. Nhiều học sinh lớp 12 năm học 2023-2024 chắc hẳn có không ít hoang mang và lo lắng bởi nếu trượt đại học năm 2024 sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt từ mùa tuyển sinh 2025; khi kỳ thi tốt nghiệp sẽ được thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với hướng tiếp cận, đánh giá năng lực của thí sinh nhiều hơn.

 

Chính vì thế, các chương trình tư vấn tuyển sinh 2024 sẽ cung cấp thông tin và giải đáp trực tiếp cho các em học sinh những vấn đề cần biết về quy định của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, các chương trình hướng nghiệp góp phần giúp các em chọn đúng ngành, đúng nghề theo sở trường, thế mạnh của bản thân và phù hợp với điều kiện gia đình.

 

Về cơ bản, quy chế tuyển sinh năm 2024 vẫn giữ ổn định như năm 2023. Các phương thức xét tuyển, thời điểm thi dự kiến cũng sẽ tương tự năm ngoái. Bà Hoàng Thúy Nga, chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết: Việc đăng ký xét tuyển đại học năm nay tiếp tục được thực hiện trực tuyến trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Thí sinh đăng ký bằng tài khoản, mật khẩu đã được cấp khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Với các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học, thí sinh cần bám sát thời hạn nộp hồ sơ để không bỏ lỡ. Nếu đã trúng tuyển ở các phương thức này và muốn học, thí sinh vẫn phải đăng ký nguyện vọng vào hệ thống tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, thí sinh không đăng ký thì cơ hội đã trúng tuyển sớm không có giá trị. 

 

Các chương trình tư vấn tuyển sinh sẽ cung cấp thông tin và giải đáp trực tiếp cho học sinh những vấn đề cần biết về quy định của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, các chương trình hướng nghiệp góp phần giúp các em chọn đúng ngành, đúng nghề theo sở trường, thế mạnh của bản thân và phù hợp với điều kiện gia đình.

 

Ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek