Thứ Hai, 20/05/2024 17:53 CH
Sân chơi dành cho giáo viên
Thứ Sáu, 16/02/2024 07:21 SA

Hội thi giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp thành phố năm học 2023-2024 được xem là sân chơi về chuyên môn dành cho giáo viên. Đây không chỉ là dịp thể hiện năng lực mà còn tạo cơ hội để các giáo viên cọ xát học tập, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy.

 

Cô Lê Thị Thúy Kiều, Trường tiểu học Âu Cơ tham gia một tiết giảng tại hội thi. Ảnh: CTV

 

Hội thi năm nay có 48 giáo viên đến từ 17 trường tiểu học trên địa bàn TP Tuy Hòa tham gia. Các giáo viên dự thi 2 nội dung: Thực hành một tiết dạy tại lớp theo lịch của ban tổ chức hội thi và trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy tại trường đang công tác.

 

Chuẩn bị tâm thế tốt

 

Hội thi diễn ra trong 10 ngày. Tất cả giáo viên tham gia đều thể hiện tốt các nội dung thi, tự tin trong quá trình thể hiện năng lực cá nhân.

 

Ở phần thi tiết dạy thực hành, tất cả giáo viên dự thi tổ chức hợp lý tiến trình hoạt động của tiết dạy, phù hợp với đặc thù của môn học, dạng bài học; xác định được yêu cầu về hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh bên cạnh việc đạt chuẩn về kiến thức.

 

Nhiều tiết dạy, giáo viên đã vận dụng hiệu quả, hợp lý khi đưa các trò chơi học tập, các hoạt động trải nghiệm vào tiết dạy; đồng thời sử dụng các kỹ thuật dạy học, phương pháp dạy học tích cực để tạo được sự hứng thú cho học sinh khi học tập.

 

Phần thi trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, các giáo viên dự thi đều nghiên cứu và hiểu biết đúng về các văn bản chỉ đạo của các cấp có liên quan đến công tác chuyên môn, từ đó xây dựng nhiều biện pháp có tính lan tỏa về giáo dục đạo đức, nhân cách. Giáo viên cũng sử dụng linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật dạy học và hình thức dạy học để hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh.

 

Nhiều giáo viên đã chuyển tải được những thông điệp bổ ích trong việc góp phần đổi mới phương pháp dạy học thông qua việc vận dụng các kỹ thuật dạy học tích cực, các trò chơi hợp lý… Trong đó, trọng tâm là việc vận dụng hình thức học tập thông qua chơi, dạy học theo sơ đồ tư duy, dạy học theo hướng tích hợp và tính thời sự đã tạo nên sự thành công cho hội thi.

 

Theo ban giám khảo, hội thi năm nay, các giáo viên đã trình bày nhiều biện pháp khắc phục những hạn chế hiện tại của trường mình bằng những việc làm rất gần gũi, thực tế với đơn vị, có tính sáng tạo, hiệu quả, có khả năng nhân rộng trong toàn ngành.

 

Đặc biệt là vận dụng tốt các hình thức, kỹ thuật dạy học để tổ chức, hướng dẫn cho học sinh trong việc phát huy năng lực tự điều hành, tổ chức, đánh giá các hoạt động học theo sự định hướng và tổ chức của giáo viên.

 

Nhiều tiết dạy có tính vận dụng cao

 

Hội thi lần này, giáo viên tham gia giảng dạy đều đổi mới phương pháp dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhiều tiết dạy xuất sắc, phương pháp dạy có tính ứng dụng hiệu quả trong dạy học.

 

Tiêu biểu ở nội dung trình bày một biện pháp góp phần hình thành phẩm chất yêu nước thông qua dạy học lồng ghép giáo dục địa phương cho học sinh lớp 4Đ của cô giáo Lê Thị Thúy Kiều (Trường tiểu học Âu Cơ) hay biện pháp góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ, tự học nhằm nâng cao chất lượng lớp 2C thông qua việc xây dựng mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa cô và trò của cô Huỳnh Thúy Hoài (Trường tiểu học Bùi Thị Xuân)…

 

Theo cô Lê Thị Thúy Kiều, sở dĩ cô chọn biện pháp dạy này vì trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 4, việc giáo dục cho các em tình yêu quê hương đất nước là một trong những phẩm chất cần quan tâm. Phương pháp này tập trung truyền tải kiến thức về giáo dục lịch sử, văn hóa địa phương, bồi dưỡng cho các em lòng yêu quê hương, đất nước, từ đó hình thành cho học sinh những quy tắc ứng xử, những hành vi đạo đức đúng đắn, giúp các em biết suy nghĩ tích cực, biết lắng nghe, học hỏi, tự xây dựng cho mình nền tảng về nhân cách...

 

Để thực hiện biện pháp này hiệu quả, cô Kiều áp dụng 3 bước: Tổ chức trò chơi khởi động, dạy học theo dự án, vận dụng, trải nghiệm thực tế. Phương pháp này giúp học sinh rèn trí nhớ, có sự tập trung cao trong giờ học, thông qua đó kiểm tra kiến thức, rèn học sinh phát huy sự nhanh nhẹn, giáo dục cho các em lòng tự hào và biết ơn những người đã hy sinh cho quê hương, đất nước.

 

Còn cô Huỳnh Thúy Hoài, Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, cho biết: “Tham gia hội thi lần này là cơ hội để tôi trải nghiệm, phát huy năng lực, thử sức mình ở sân chơi trí tuệ. Chuẩn bị cho hội thi, tôi chú trọng nghiên cứu, tìm tòi phương pháp dạy học góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ, tự học nhằm nâng cao chất lượng học tập của các em. Qua hội thi này, tôi học hỏi được nhiều điều hay, bổ ích để nâng cao năng lực bản thân”.

 

Theo Trưởng phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa Nguyễn Hồ Bảo Khôi, hội thi năm nay không chỉ giúp chọn ra các giáo viên xuất sắc tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh mà còn tạo sân chơi trí tuệ để các giáo viên trao đổi kinh nghiệm trong dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các trường học. 

 

Kết quả hội thi, ban tổ chức trao giải nhất toàn đoàn cho Trường tiểu học Âu Cơ; 3 giải nhì toàn đoàn cho các trường tiểu học Bùi Thị Xuân, Đào Duy Từ, Lạc Long Quân. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao 5 giải ba và 8 giải khuyến khích.

 

HIU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek