Chủ Nhật, 08/09/2024 09:42 SA
Tỏa sáng trí tuệ từ sân chơi Lương Văn Chánh Olympia
Thứ Hai, 16/10/2023 07:25 SA

Các thầy cô Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh chụp ảnh lưu niệm với 4 nhà leo núi sau khi trao thưởng. Ảnh: TRUNG HIẾU

Cuộc thi Lương Văn Chánh Olympia do Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh tổ chức vừa tìm được nhà leo núi xuất sắc nhất của mùa giải năm nay. Cuộc thi tạo sân chơi trí tuệ cho học sinh, đồng thời tìm ra học sinh xuất sắc nhất đại diện trường tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức trong năm học 2023-2024.

 

Được mô phỏng tương tự chương trình cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, cuộc thi Lương Văn Chánh Olympia diễn ra với các phần thi: Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc và Về đích. Trước khi vào trận chung kết, các học sinh phải vượt qua vòng loại, vòng bán kết.

 

Hấp dẫn và kịch tính

 

Chỉ là cuộc thi cấp trường, nhưng buổi chung kết Lương Văn Chánh Olympia đã thu hút đông đảo học sinh, giáo viên, phụ huynh đến cổ vũ cho 4 nhà leo núi xuất sắc nhất ở vòng thi bán kết.

 

Bước vào phần thi Khởi động, 4 thí sinh đều rất tự tin trả lời các gói câu hỏi của ban tổ chức. Với kinh nghiệm và kiến thức vượt trội, thí sinh Huỳnh Dương Hải Long, lớp 11 Anh 2, nhanh chóng bấm chuông giành quyền trả lời các câu hỏi và xuất sắc được 105 điểm. Ở phần thi Vượt chướng ngại vật, ban tổ chức đưa ra một ẩn số và 4 ô hàng ngang với 5 câu hỏi khá hóc búa để các thí sinh giải mã. Phần thi Tăng tốc cũng có 4 câu hỏi với kiến thức bao quát tất cả các lĩnh vực. Riêng phần thi Về đích, ban tổ chức đưa ra cho mỗi thí sinh 3 câu hỏi riêng biệt. Các thí sinh không chỉ được quyền trả lời các câu hỏi của mình mà còn được trả lời các câu hỏi của những thí sinh khác nếu thí sinh này trả lời không đúng.

 

Kết thúc các phần thi, thí sinh Huỳnh Dương Hải Long xuất sắc vượt qua các câu hỏi, giành được 315 điểm, trở thành nhà leo núi xuất sắc nhất mùa giải năm nay. Giải nhì thuộc về Phan Thượng Tiến đến từ lớp 11 Hóa với 110 điểm. Đứng ba là thí sinh Đặng Hồng Đăng đến từ lớp 11 Toán 1 với 30 điểm và cuối cùng là thí sinh Võ Phan Anh Khoa đến từ lớp 11 Toán 1 với 20 điểm.

 

Em Huỳnh Dương Hải Long cho biết: “Đây là năm thứ hai em tham gia cuộc thi Lương Văn Chánh Olympia. Để đến với cuộc thi này, em đã đọc rất nhiều tài liệu, sách báo trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời thường xuyên xem chương trình Đường lên đỉnh Olympia trên Đài truyền hình Việt Nam và kết bạn với các anh chị trong cộng đồng tham gia Đường lên đỉnh Olympia cả nước để học hỏi, chia sẻ thông tin. Ngoài ra, em còn tham gia CLB Olympia của trường, tích lũy nhiều kiến thức cho mình, học hỏi được cách thức thi đấu để chuẩn bị tâm thế bước vào cuộc thi lần này. Hoàn thành phần thi khởi động đạt 105 điểm giúp em thêm tự tin để thi tốt hơn các phần thi còn lại. Em sẽ tiếp tục trau dồi kiến thức để tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức”.

 

Cuộc thi Lương Văn Chánh Olympia năm học 2023-2024 diễn ra từ ngày 16/9 với 54 thí sinh từ các khối lớp 10, 11 tham gia. Ban tổ chức chọn ra 16 thí sinh vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết, ban tổ chức chia thành 4 trận (4 thí sinh/trận), các thí sinh thi đấu trực tiếp với nhau bằng máy tính trên sân khấu. Mỗi trận bán kết, 1 thí sinh xuất sắc nhất vào chung kết.

 

Sân chơi trí tuệ

 

Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng nhà trường, cuộc thi Lương Văn Chánh Olympia tạo sân chơi trí tuệ cho học sinh, những người chủ công của cuộc thi là các học sinh trong CLB Olympia của trường, các thầy cô giữ vai trò cố vấn. Các em tự thành lập ban chuyên môn với 4 thành viên là những học sinh lớp 12 từng tham gia các cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia (Đài truyền hình Việt Nam tổ chức), Theo dòng sự kiện (Tỉnh đoàn và Sở GD-ĐT tổ chức)... Ban này phụ trách ra đề thi.

 

Em Huỳnh Tấn Nguyên Chương, lớp 12 Toán 1, Chủ nhiệm CLB Olympia của trường, cho biết: Trước khi tổ chức cuộc thi, chúng em nghiên cứu trên sách báo để ra ngân hàng đề thi theo cách thức các gói câu hỏi giống như thi Đường lên đỉnh Olympia trên Đài truyền hình Việt Nam. Những câu hỏi khó, đòi hỏi chuyên môn cao, chúng em nhờ thầy cô thẩm định trong bảo mật để có sự công bằng. “CLB Olympia của trường hiện có 17 bạn tham gia. Mỗi tháng CLB sinh hoạt một lần vào tối thứ bảy. Tại buổi sinh hoạt, CLB tổ chức cho các bạn thi trên máy vi tính. Cách thức thi và gói câu hỏi giống như thi Đường lên đỉnh Olympia trên Đài truyền hình Việt Nam để các bạn làm quen”, Nguyên Chương cho biết.

 

Theo dõi các vòng thi, thầy cô Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh nhận thấy các em trong ban chuyên môn của CLB Olympia có khả năng ra đề rất tốt. Câu hỏi ở các phần thi tiệm cận kiến thức của học sinh lớp 10, lớp 11. Nội dung các câu hỏi phong phú, có tính chính xác cao và đòi hỏi có kiến thức xã hội, bao phủ các vấn đề thời sự, học thuật... giúp học sinh mở mang hiểu biết. 

 

Với cuộc thi Lương Văn Chánh Olympia, nhà trường mong muốn tạo được sân chơi trí tuệ cho học sinh, giúp các em học tập toàn diện. Ngoài học trong sách giáo khoa, các em còn tìm hiểu kiến thức xã hội để nâng cao hiểu biết, tầm nhìn, không bó hẹp trong các bài giảng sách giáo khoa. Qua cuộc thi lần này, nhà trường sẽ giới thiệu em Huỳnh Dương Hải Long tham gia thi Đường lên đỉnh Olympia do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức trong năm học 2023-2024”.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu,

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek