Thứ Sáu, 20/09/2024 05:01 SA
Phẫu thuật nội soi, lấy hàng trăm viên sỏi trong túi mật
Thứ Sáu, 29/09/2023 16:24 CH

Ngày 29/9, ThS.BSCKII Trần Anh Dũng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho biết: Ê kíp phẫu thuật của bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật nội soi, lấy hàng trăm viên sỏi có trong túi mật một bệnh nhân cao tuổi.

 

Bệnh nhân được chăm sóc sau ca phẫu thuật nội soi. Ảnh: YÊN LAN

 

Trước đó, ông V.V.N (69 tuổi, ở phường 1, TP Tuy Hòa) nhập viện với triệu chứng sốt, đau quặn vùng hạ sườn phải. Bằng kỹ thuật cận lâm sàng, bác sĩ phát hiện trong túi mật của bệnh nhân chứa hàng trăm viên sỏi nhỏ, gây viêm. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy sỏi bằng phương pháp nội soi.

 

BSCKII Nguyễn Văn Ánh, Phó Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu - Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, phẫu thuật viên chính, cho biết: Việc lấy hết sỏi trong túi mật đã bị viêm và hoại tử tốn rất nhiều thời gian vì sỏi quá nhiều. Ngoài hàng trăm viên sỏi được gắp ra, trong túi mật bệnh nhân N còn có vô số sỏi li ti như hạt cát, được hút ra ngoài.

 

Theo bác sĩ Ánh, sỏi túi mật là một bệnh thường gặp. Trong các ca bệnh, đa phần có từ một đến hai viên sỏi; tỉ lệ có trên 10 viên sỏi trong túi mật chiếm khoảng 30-40%. Số lượng sỏi nhiều như trong túi mật bệnh nhân N rất ít gặp.

 

Hàng trăm viên sỏi được lấy ra từ túi mật bệnh nhân N. Ảnh: BVĐKPY

 

Bệnh sỏi túi mật nếu không điều trị thì có thể sẽ dn đến tình trạng viêm túi mật và hoại tử túi mật. Khi đó, sỏi từ túi mật rơi vào ổ bụng, tạo thành áp xe, tiên lượng rất nặng. “Trường hợp bệnh nhân N, túi mật đã hoại tử nhưng may mắn là sỏi chưa rơi vào ổ bụng. Nếu để lâu hơn nữa, sỏi sẽ rơi vào ổ bụng. Và với số lượng sỏi nhiều như thế này thì phải phẫu thuật mở ổ bụng chứ không thể phẫu thuật nội soi”, bác sĩ Ánh cho biết thêm.

 

Bệnh nhân N nói rằng trước đây, trong một lần đi siêu âm, ông được biết túi mật có nhiều sỏi, nhưng không ngờ nhiều đến mức này. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek