Thứ Sáu, 18/10/2024 13:24 CH
Chắp cánh ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên
Thứ Năm, 17/08/2023 09:45 SA

Ban tổ chức trao giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo MITC STARTUP 2023 cho nhóm tác giả dự án Ứng dụng tìm kiếm việc làm Phú Yên. Ảnh: NHƯ THANH

Xoay quanh các lĩnh vực về công nghệ thông tin, môi trường, hỗ trợ cộng đồng, nông nghiệp, du lịch…, cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo MITC STARTUP 2023 (STARTUP 2023) đã thu hút nhiều dự án ấn tượng, thiết thực. Cuộc thi không chỉ là sân chơi sáng tạo, học hỏi kinh nghiệm mà còn khơi nguồn, phát triển những ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên (HSSV).

 

Những dự án sáng tạo

 

Vượt qua 26 ý tưởng dự thi STARTUP 2023, dự án Ứng dụng tìm kiếm việc làm Phú Yên của nhóm tác giả đến từ Trường cao đẳng Công Thương miền Trung (MITC) đã xuất sắc giành giải nhất. Tận dụng sự phổ biến của điện thoại thông minh và sử dụng website sàn tìm việc của MITC, nhóm tác giả muốn mang lại một nền tảng kết nối hiệu quả cho các bên liên quan.

 

Phạm Thị Thu Trang, sinh viên MITC, đại diện nhóm tác giả của dự án này, chia sẻ: Dự án sẽ phát triển một ứng dụng di động dành cho hệ điều hành iOS và Android, phù hợp với việc sử dụng phổ biến của điện thoại thông minh trong giới trẻ. Sàn tìm kiếm việc làm trên website như một nền tảng kết nối người tìm việc và doanh nghiệp có thể tạo hồ sơ cá nhân, đăng thông tin việc làm hay nhu cầu tuyển dụng. Người dùng có thể tìm kiếm và xem thông tin tuyển dụng, gửi đơn xin việc và tương tác với các cơ hội nghề nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

 

Còn với nhóm tác giả của dự án Trà Kombucha trái cây Cha Jun (đến từ Trường đại học Nha Trang), đạt giải nhì cuộc thi, lại muốn mang đến một mô hình thức uống giúp giảm thiểu các hạn chế của loại trà Kombucha thủ công hiện nay. Dự án là sự kết hợp giữa quy trình sản xuất thủ công và công nghiệp; giúp tạo thêm kênh tiêu thụ trái cây, mang lại lợi ích cho người nông dân.

 

 

Dự án Làm phân bón từ rơm và vỏ trấu đến từ các bạn sinh viên của MITC cũng tạo ấn tượng cho ban tổ chức. Theo Nguyễn Thị Thúy Nga, thành viên nhóm tác giả, điểm khác biệt của dự án so với các sản phẩm tương tự là sử dụng rơm và vỏ trấu là hai nguồn nguyên liệu sạch, thân thiện với môi trường, dễ dàng tìm kiếm, chi phí thấp. Qua quá trình xử lý, rơm và vỏ trấu biến đổi thành phân bón hữu cơ giàu chất dinh dưỡng, giúp cải thiện đất, tăng năng suất cây trồng. Dự án này giúp giảm thiểu chất thải nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.

 

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

 

Kinh nghiệm từ các quốc gia thành công hiện nay cho thấy, khởi nghiệp phần lớn tập trung vào giới trẻ. Trong thời gian qua, MITC đã có nhiều hoạt động như thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp, tổ chức các cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm dành cho giảng viên, sinh viên và doanh nghiệp về chủ đề khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong HSSV. Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo MITC-STARTUP được nhà trường tổ chức hàng năm. Đây là dịp để kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực miền Trung - Tây Nguyên và kết nối các thành phần trong hệ sinh thái bao gồm các chuyên gia, cố vấn, nhà đầu tư, doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách.

 

Cuộc thi ngày càng thu hút nhiều tác giả, nhóm tác giả là HSSV đến từ các trường THPT, cao đẳng, đại học của Phú Yên và các tỉnh lân cận tham gia. Theo ban tổ chức cuộc thi STARTUP 2023, 15/26 dự án ý tưởng của HSSV phát triển thành dự án đều có tính sáng tạo cao. Đặc biệt, nhiều dự án liên quan đến bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ 4.0. Kết quả, 5 dự án xuất sắc được ban tổ chức trao giải.

 

TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng MITC, cho biết: Thành công của cuộc thi chính là tạo môi trường trải nghiệm, nâng cao kỹ năng và kiến thức, giúp HSSV có cơ hội khám phá và thấu hiểu năng lực bản thân. Ban tổ chức cũng muốn lan tỏa, truyền cảm hứng tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp; giúp nhóm khởi nghiệp hoàn thiện ý tưởng, đưa sản phẩm, dịch vụ ra thị trường. Chúng tôi sẽ nỗ lực để trở thành cầu nối hữu hiệu, kết nối các giải pháp, ý tưởng của các bạn trẻ với các cơ quan chức năng, nguồn lực xã hội, giúp thanh niên hiện thực hóa các ý tưởng.

 

BÀ LÊ THỊ THANH TÂM, TRƯỞNG LÀNG HSSV SÁNG TẠO QUỐC GIA: Tạo bệ phóng cho các tài năng trẻ khởi nghiệp

 

Làng HSSV sáng tạo quốc gia là cộng đồng kết nối các mạng lưới trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp tại các trường đại học,THPT, nhằm hỗ trợ, thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo trong giáo dục, khởi nghiệp cho cộng đồng HSSV. Làng được sự bảo trợ của Bộ KH&CN; Bộ Ngoại giao; Ban Chỉ đạo hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo quốc gia Techfest năm 2023 và sự đồng hành của doanh nghiệp. Chúng tôi hướng tới mục tiêu tạo giá trị cho HSSV trong hệ sinh thái khởi nghiệp.

 

Làng HSSV sáng tạo quốc gia đã ký kết hợp tác toàn diện với MITC với mong muốn kết nối, phát triển rộng hơn các ý tưởng khởi nghiệp, tạo bệ phóng cho các tài năng trẻ. Bằng cách tạo ra môi trường thuận lợi, sự hợp tác này sẽ giúp HSSV phát triển ý tưởng mới, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có tính cạnh tranh cao, từ đó đóng góp tích cực cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội.

 

Để khởi nghiệp không chỉ cần vốn, cần sản phẩm... mà còn cần rất nhiều nỗ lực vận hành một doanh nghiệp, mà đa phần các bạn trẻ lại thiếu và yếu điều này. Do đó, trước hết các bạn hãy tận dụng tốt những dự án, những cuộc thi khởi nghiệp để nhanh chóng bù đắp những thiếu sót.

 

ÔNG ĐÀO LÝ NHĨ, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ KH&CN: Tiếp tục huy động hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

 

Những năm qua, hoạt động khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Lực lượng hỗ trợ các bạn trẻ trong hành trình khởi nghiệp cũng được thiết lập.

 

Cuộc thi STARTUP 2023 với sự chủ trì của MITC phối hợp cùng Sở KH&CN, Chương trình khởi nghiệp quốc gia, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức đã thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của HSSV; qua đó giúp các em thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm để biến ý tưởng sáng tạo của mình thành hiện thực.

 

Cuộc thi đã tuyển chọn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao; đồng thời cũng là cơ hội để ươm tạo, thúc đẩy thành doanh nghiệp khởi nghiệp.

 

Sở KH&CN sẽ tăng cường phối hợp, kết nối với nhà trường, các chuyên gia, nhà đầu tư… để tiếp tục thu hút, huy động nguồn lực hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh ngày càng phát triển.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek