Thứ Hai, 24/06/2024 20:25 CH
Niềm vui của hai thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2023
Thứ Sáu, 21/07/2023 10:09 SA

Những ngày qua, hai học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa) nhận nhiều cuộc điện thoại, lời chúc mừng từ thầy cô, bạn bè, người thân khi biết tin các em đỗ thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2023 trong tỉnh.

 

1. Phạm Thành Đạt, lớp 12 Anh 1, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh là thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh thuộc khối Khoa học tự nhiên với 54,8 điểm. Trong đó, Toán 9,2 điểm; Ngữ văn 9 điểm; Vật lý 9,25 điểm; Hóa học 8,25 điểm; Sinh học 9,5 điểm; Ngoại ngữ 9,6 điểm. “Em rất vui khi biết mình đỗ thủ khoa”, Thành Đạt nói.

 

Thủ khoa khối Khoa học tự nhiên Phạm Thành Đạt. Ảnh do nhân vật cung cấp

 

Chia sẻ bí quyết để đạt điểm cao trong kỳ thi này, thủ khoa quê xã Hòa Thành (TX Đông Hòa) cho biết: “Mỗi ngày em tập trung giải đề thi tốt nghiệp các năm trước, đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Khi giải xong đề môn này em chuyển qua giải đề môn khác. Đối với môn Ngữ văn, em tập trung ôn tập đến khi nào không nạp được kiến thức nữa thì chuyển sang làm toán và các môn khác để không bị nhàm chán”.

 

Để nắm vững kiến thức giải đề, trong thời gian học trên lớp, Thành Đạt chăm chú nghe thầy cô giảng bài, về nhà xem lại bài cũ và chuẩn bị bài mới nên nhớ lâu. Khi ôn thi tốt nghiệp THPT, em không bị áp lực để hệ thống lại kiến thức.

 

Ba mẹ Đạt hàng ngày mua bán cá ở chợ, cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, nên từ nhỏ Phạm Thành Đạt đã có ý thức học tập và học rất giỏi. Năm lớp 8, lớp 9 em đều đạt giải nhì Kỳ thi học sinh giỏi TX Đông Hòa môn Tiếng Anh. Lên lớp 10 và lớp 11, em đạt giải nhì Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh và được chọn vào đội tuyển tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Khi lên lớp 12, Thành Đạt đặt mục tiêu học để lấy điểm học bạ xét vào đại học nên không tham gia thi học sinh giỏi. Tổng điểm các môn học năm lớp 12 em đạt 9,7 điểm.

 

Với kết quả điểm thi tốt nghiệp và điểm quá trình học tập, Phạm Thành Đạt đỗ 2 trường đại học và em chọn học ngành Kinh tế đối ngoại, Trường đại học Ngoại thương (TP Hồ Chí Minh).

 

Ông Phạm Hùng, ba Phạm Thành Đạt vui sướng khi biết con mình đỗ thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh. Ông Hùng nói: “Trưa 19/7, hai vợ chồng tôi đi chợ bán cá về nhà trễ nên hơi mệt, nhưng nghe Đạt nói con đỗ thủ khoa, vợ chồng tôi mừng mà quên đi mệt nhọc. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng làm lụng để kiếm tiền lo cho con học đại học”.

 

2. Nắm thông tin đỗ vào Trường đại học Ngoại thương (TP Hồ Chí Minh) và Học viện Ngoại giao (Hà Nội) theo phương thức xét học bạ nên Nguyễn Huỳnh Thịnh, lớp 12 Anh 1, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh không hẳn dành toàn thời gian và sự tập trung cao độ trước kỳ thi tốt nghiệp. Hàng ngày, em còn đi làm gia sư, dạy kèm môn Tiếng Anh. Bận rộn là vậy nhưng nhờ có nền tảng tốt, điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Nguyễn Huỳnh Thịnh rất cao. Môn Toán 8,2 điểm; Ngữ văn 9 điểm; Lịch sử 8,25 điểm; Địa lý 8,5 điểm; Giáo dục công dân 9,75 điểm; Ngoại ngữ 10 điểm. Khi biết đỗ thủ khoa khối Khoa học xã hội, Huỳnh Thịnh rất vui và bất ngờ, em cho biết sẽ chọn học ngành Kinh doanh quốc tế, Học viện Ngoại giao (Hà Nội).

 

Thủ khoa khối Khoa học xã hội Nguyễn Huỳnh Thịnh. Ảnh do nhân vật cung cấp

 

Theo Thịnh, mỗi ngày em đầu tư học một môn, mỗi lần học em thường giải các đề thi tốt nghiệp THPT các năm trước cũng như đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT để nắm cấu trúc, dạng bài. Từ những dạng đề đó, em rút ra điểm chung của các đề thi và tự trang bị kiến thức từ những câu hỏi trong các dạng đề đó. “Trong 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2023, môn Ngữ văn em đầu tư học nhiều nhất, vì môn học này em thấy khó nhất đối với mình. Khi xem kết quả, em thật sự bất ngờ với điểm thi môn Ngữ văn và càng bất ngờ với việc đỗ thủ khoa”, Thịnh nói trong hạnh phúc.

 

Nguyễn Huỳnh Thịnh là học sinh xuất sắc, trong 3 năm học phổ thông, em đạt nhiều giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi. Năm 2021, Huỳnh Thịnh đạt HCV Olympic truyền thống các tỉnh phía Nam môn Tiếng Anh. Năm 2022, em đỗ thủ khoa Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh, đồng thời đạt giải khuyến khích Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh. Năm 2023, Huỳnh Thịnh đạt giải nhì Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh. Trong quá trình học, Thịnh luôn cân bằng việc học ở trường và tham gia các hoạt động, phong trào do nhà trường tổ chức. Bản thân Thịnh là thành viên CLB Tiếng Anh của trường và em tham gia rất năng nổ, cùng CLB tổ chức nhiều hoạt động, chương trình ngoại khóa bổ ích cho các bạn trong trường. 

 

Phạm Thành Đạt là học sinh xuất sắc toàn diện, em có điểm thi tốt nghiệp cao và ấn tượng, cả các môn xã hội lẫn môn tự nhiên. Kết quả xét tuyển đại học của em cao ở nhiều khối thi như khối D01, A01, đều cao nhất tỉnh.

 

Là học sinh xuất sắc môn Tiếng Anh, Nguyễn Huỳnh Thịnh đạt nhiều giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia. Kết quả này đánh dấu một quá trình học tập toàn diện của em. Em đã được một số trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước tuyển thẳng và cấp học bổng cho các năm học đại học.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek