Thứ Bảy, 04/05/2024 15:15 CH
Người thầy truyền cảm hứng (kỳ 1)
Thứ Sáu, 18/11/2022 11:00 SA

Trong cảm nhận của nhiều đồng nghiệp, học sinh và cựu học sinh Lương Văn Chánh, Hiệu trưởng Huỳnh Tấn Châu là một người thầy đặc biệt - người truyền cảm hứng, có nhiều ý tưởng sáng tạo, thắp sáng ngọn lửa đam mê trong các học trò. Làm được điều đó vì chính thầy cũng là một ngọn lửa.

 

Kỳ 1: Dưới mái trường mang tên người mở đất

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu

Thầy Huỳnh Tấn Châu được yêu quý bởi luôn tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh, vì Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh.

 

Ấn tượng đẹp về thầy

 

Giáo sư - nhà Toán học Phan Thành Nam, cựu học sinh Lương Văn Chánh kể về người từng dìu dắt mình thời phổ thông: “Thầy Châu có phương pháp sư phạm rất tốt; những vấn đề khó, phức tạp qua thầy truyền đạt liền trở nên dễ hiểu, không chỉ học sinh giỏi mà cả những học sinh bình thường vẫn hiểu được. Cách truyền thụ của thầy cũng rất nhẹ nhàng; giữa các công thức toán khô khan, thầy luôn có những câu chuyện vui giúp học sinh hào hứng, nắm được bài giảng. Thầy cũng rất tâm lý, trong từng trường hợp thầy cảm nhận được học sinh muốn gì và cần lời khuyên như thế nào. Thầy quan tâm sát sao học sinh, tùy từng giai đoạn khác nhau, thầy đưa ra lời khuyên định hướng cho học sinh chứ không hề áp đặt”.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu sinh năm 1969, sinh nhật thầy trùng với ngày Nhà giáo Việt Nam. Dường như đó là sự sắp đặt, để rồi thầy gắn bó với sứ mệnh giáo dục. Có một điều thú vị là ngày nhỏ, cậu học trò quê ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) này học giỏi văn. Lớp 5, thầy được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi Văn của TX Tuy Hòa, nhưng lên lớp 10 thầy đã rẽ sang Toán. Rời mái trường phổ thông, thầy thi vào Trường đại học Quy Nhơn, Khoa Toán và đỗ thủ khoa trường. 4 năm sau, thi tốt nghiệp đại học, thầy lại là thủ khoa Khoa Toán ở trường này.

 

Với thầy Huỳnh Tấn Châu, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh như ngôi nhà thứ hai. Trong ngôi nhà đặc biệt này, thầy miệt mài truyền lửa đam mê khám phá những chân trời tri thức. Học sinh chuyên Toán từng được thầy dìu dắt, nhiều người đã thành danh trong và ngoài nước. Đó là niềm hạnh phúc lớn của một người thầy.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh không chỉ dạy giỏi mà còn có khả năng quản lý tốt. Nhờ vậy, trường chuyên này luôn dẫn đầu toàn tỉnh về thành tích học tập cũng như các phong trào và những chương trình ngoại khóa. Đặc biệt, năm học vừa qua, trường có 21 học sinh đoạt giải trong kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia, cao nhất từ khi thành lập trường đến nay. 

Ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên

 

Năm 2006, thầy Huỳnh Tấn Châu được tỉnh Bình Dương mời vào giảng dạy cho đội tuyển học sinh giỏi Toán của tỉnh này, chuẩn bị dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Năm 2011, thầy được Bộ GD-ĐT mời giảng bài cho khoảng 200 giáo viên dạy chuyên Toán trong toàn quốc tại tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời, thầy được Bộ GD-ĐT mời biên soạn các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Toán trong một số hội thảo và tập huấn của bộ.

 

Trong 30 năm công tác, thầy Châu đã bồi dưỡng hơn 50 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia môn Toán, có một số học sinh được Bộ GD-ĐT chọn vào đội dự tuyển thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế môn Toán. Thầy đoạt giải Viên Phấn Vàng trong hội thi Nghiệp vụ sư phạm giáo viên THPT cấp tỉnh lần thứ I năm học 2000-2001 (vị thứ nhất môn Toán).

 

Từ Tổ phó Tổ Toán, đầu năm 2014, thầy Huỳnh Tấn Châu được bổ nhiệm Phó hiệu trưởng, rồi Phó Hiệu trưởng phụ trách, sau đó là Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Được sự ủng hộ, chung sức đồng lòng của các đồng nghiệp trong trường, trên cương vị mới, thầy Huỳnh Tấn Châu đã phát huy năng lực quản lý và thế mạnh của mình, góp phần quan trọng vào những bước tiến mới của trường chuyên Lương Văn Chánh.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu (phải) và giáo sư - nhà Toán học Phan Thành Nam tại lễ khai giảng năm học 2022-2023 của trường. Ảnh: CTV

 

Đích đến không phải là những tấm huy chương 

 

Song song với việc kiện toàn công tác chuyên môn, từ năm 2014, thầy Châu treo thưởng: Học sinh nào đoạt huy chương vàng (HCV) trong kỳ thi Olympic truyền thống các tỉnh phía Nam, sẽ được thưởng 1 triệu đồng; giáo viên bồi dưỡng học sinh đó được thưởng 500.000 đồng. Các huy chương bạc và đồng cũng có phần thưởng tương ứng. Năm đó, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh có 9 học sinh đoạt HCV. Thành tích này được giữ vững trong các năm tiếp theo. Có năm, học sinh của trường mang về 19 HCV trong các kỳ thi học sinh giỏi Olympic và vào top các trường chuyên khu vực phía Nam.

 

Năm học 2021-2022, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đạt thành tích thi học sinh giỏi cấp quốc gia cao nhất kể từ khi thành lập trường với 21 giải; có 14 học sinh được Bộ trưởng GD-ĐT tặng bằng khen; 2 học sinh là Võ Trương Thiên Kỳ, lớp 12 Lý và Bùi Văn Luân, lớp 12 Hóa được Bộ GD-ĐT triệu tập tham gia kỳ thi Chọn đội tuyển Olympic quốc tế. Đặc biệt, em Võ Trương Thiên Kỳ tham gia kỳ thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương năm 2022 và được nhận bằng khen của ban tổ chức.

 

Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đang hướng đến việc học sinh của trường tham gia các kỳ thi quốc tế. Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, để đạt được điều này cần phải đầu tư vì sự cạnh tranh giữa các địa phương ngày một cao, trong khi đó, Phú Yên vẫn chưa có chế độ cho việc ôn luyện học sinh giỏi đi thi quốc tế. Tuy nhiên, thầy Châu cũng khẳng định: Việc luyện học sinh giỏi không phải chỉ để đoạt huy chương. Đích cuối cùng là học sinh trở thành nhà khoa học thực thụ, trở thành người có đạo đức, có chuyên môn, sống chính trực, giúp ích cho xã hội, cho cộng đồng.

 

Thầy chia sẻ: “Tôi thường căn dặn học sinh, khi đạt được thành tích thì đó chỉ là niềm vui ban đầu, đó chỉ là những kilomet đầu tiên trong hành trình chinh phục đỉnh cao khoa học. Các em cần phải nuôi dưỡng đam mê và khẳng định năng lực của mình”.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu luôn đặt niềm tin và tạo mọi điều kiện để học sinh phát triển toàn diện về trí - thể - mỹ. Thầy cho biết: “Khả năng của học sinh rất lớn, chúng ta nên tin tưởng và khơi dậy tài năng, kích thích sự sáng tạo, mạnh dạn giao việc cho học sinh. Có những việc giáo viên không làm được nhưng học sinh làm được. Có những bài tập khó giáo viên không giải được nhưng học sinh giải được. Thầy dạy một nhưng học hỏi được 10”.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu chụp ảnh lưu niệm cùng học sinh tại lễ tổng kết năm học. Ảnh: CTV

 

Thầy sáng lập Trường Đông Toán học tại Phú Yên dành cho học sinh trong đội tuyển Toán các tỉnh ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Có năm, Trường Đông Toán học tại Phú Yên còn thu hút học sinh giỏi Toán từ các tỉnh ngoài khu vực, như Bình Phước, Bình Dương, Đồng Tháp, Kiên Giang, Thanh Hóa...

 

Năm 2018, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh phối hợp với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức Trường hè Toán học cho học sinh chuyên Toán từ hơn 20 tỉnh trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên đến học. Trường hè này không chỉ giảng dạy cho học sinh mà còn bồi dưỡng cho giáo viên.

 

Ngày hội Tài năng Lương Văn Chánh được tổ chức hàng năm nhằm khẳng định mục tiêu đào tạo của trường và tạo điều kiện cho học sinh phát huy năng khiếu. Chương trình này thu hút đông đảo người xem, cho thấy học sinh trường chuyên không chỉ học giỏi mà còn tài hoa, đa năng.

 

Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc là một sân chơi đặc thù của học sinh Lương Văn Chánh, hàng năm có hơn 100 học sinh trong và ngoài tỉnh tham gia. Được tổ chức từ năm 2018 đến nay, sự kiện này góp phần đào tạo học sinh chuyên Lương Văn Chánh trở thành công dân toàn cầu và hội nhập quốc tế. Trường cũng có nhiều CLB các môn học, hoạt động được sân khấu hóa vô cùng thú vị, lôi cuốn.

 

Theo các giáo viên trường Lương Văn Chánh, thầy Huỳnh Tấn Châu có khả năng truyền lửa, giúp học sinh phát triển tiềm năng của các em. Thầy rất tinh tế và hiểu rằng mỗi học sinh có một thế mạnh riêng. Thầy trân trọng khả năng, năng khiếu của học sinh trên các lĩnh vực. Thầy quan sát kỹ để hiểu rõ từng học sinh, luôn có cách để các em nhận ra khuyết điểm của mình và tự khắc phục.

 

Năm 2018, thầy Châu vinh dự được UBND tỉnh Đắk Nông mời làm giám khảo Hội đồng Thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh, tỉnh Đắk Nông. Hội đồng có 7 thành viên, trong đó 6 thành viên là lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn của tỉnh Đắk Nông. Thầy Châu là thành viên thứ 7 với vị trí chuyên gia, trực tiếp ra đề thi và chấm đề án cho 3 ứng viên tham dự kỳ thi.

 

Kỳ cuối: Lan tỏa cách sống đẹp

 

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek