Thứ Tư, 01/05/2024 18:47 CH
Khan hiếm sách giáo khoa
Thứ Tư, 14/09/2022 07:00 SA

Học sinh chọn mua sách giáo khoa tại một nhà sách ở TP Tuy Hòa. Ảnh: VÕ PHÊ

Năm học 2022-2023, các khối lớp 3, 7, 10 học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tương ứng với các bộ sách giáo khoa mới. Đến nay, tuy đã qua khai giảng hơn 1 tuần nhưng nhiều phụ huynh vẫn chưa mua đủ bộ sách giáo khoa (SGK), sách bài tập… cho con, ảnh hưởng đến việc học của các em.

 

Loay hoay tìm SGK

 

Hơn nửa tháng nay, nhiều phụ huynh tìm đến các hiệu sách trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố để mua sách. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, họ vẫn chưa mua đủ bộ SGK cho con. Bà Nguyễn Thị Út ở thôn Phong Niên (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) cho biết: “Con tôi năm nay học lớp 10 Trường THPT Trần Bình Trọng. Do công việc đồng áng nên gần đến ngày khai giảng, tôi mới đi mua sách cho con. Tuy nhiên, tôi đến hiệu sách ở huyện Phú Hòa mua thì không đủ; tôi đi xe xuống các hiệu sách ở TP Tuy Hòa tìm mua vẫn không có sách. Hiện cháu còn thiếu sách Lịch sử của bộ sách Cánh diều và quyển chuyên đề học tập Địa lý của bộ sách Chân trời sáng tạo. Giờ đây tôi không biết mua hai quyển sách này ở đâu”.

 

Hiện nhiều phụ huynh trên địa bàn TP Tuy Hòa cũng chạy đôn chạy đáo, loay hoay tìm mua SGK cho con em mình. Nhiều người đến các hiệu sách mua không đủ bộ sách, đành lên mạng đặt mua hoặc nhờ người quen ở các thành phố lớn tìm mua gửi về. Chị Trần Thu Hà ở phường 7 (TP Tuy Hòa), có con học lớp 3 Trường tiểu học Lạc Long Quân, chia sẻ: “Hơn nửa tháng nay, tôi đến các hiệu sách, nhà sách trên địa bàn TP Tuy Hòa để mua bộ sách lớp 3 Chân trời sáng tạo cho con học mà vẫn không đủ. Đến thời điểm này, cháu còn thiếu sách Âm nhạc, Mỹ thuật, vở bài tập Mỹ thuật, vở bài tập Công nghệ, vở bài tập Tiếng Việt và vở Tập viết. Để có sách, vở cho con học, cả tuần qua, tôi phải mượn sách đi photo. Tôi đang nhờ một phụ huynh có con học chung lớp đặt qua mạng từ Công ty CP Phát hành sách giáo dục ở Hà Nội gửi vào”. Theo chị Thu Hà, hiện lớp của con chị có khoảng 10 cháu đang thiếu các loại sách, vở bài tập để học và một số phụ huynh vẫn đang loay hoay tìm mua.

 

Ông Trần Hoàng, Chủ hiệu sách Khải Trí trên đường Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), cho biết: “Hiệu sách của tôi bán tất cả các bộ nhưng tôi lấy không nhiều, mỗi nhà xuất bản tôi lấy khoảng 30 bộ. Vì mỗi bộ sách có giá từ 300.000-500.000 đồng, trong khi hiệu sách không liên kết với các trường học, nếu lấy nhiều, bán không hết mình sẽ lỗ”.

 

Theo Giám đốc Công ty CP Sách và thiết bị trường học Phú Yên Đặng Thị Diễm, mọi năm nhà xuất bản căn cứ trên số lượng các trường chọn đầu sách để in, đáp ứng nhu cầu. Năm nay, tỉnh phê duyệt danh mục SGK chậm, điều này dẫn đến các trường lựa chọn sách chậm và thông báo đến phụ huynh trễ. Ngoài ra, một số trường khi chọn SGK xong, sau đó lại thay đổi đầu sách nên phụ huynh, học sinh cập nhật thông tin đầu sách muộn, ảnh hưởng đến việc mua sách.

 

Phụ huynh tìm mua sách, vở cho con em mình tại nhà sách Trần Hưng Đạo. Ảnh: HIẾU TRUNG

 

Rà soát học sinh thiếu SGK

 

Theo Giám đốc Công ty CP Sách và thiết bị trường học Phú Yên Đặng Thị Diễm, hiện công ty còn nhiều bộ SGK các khối lớp. Các trường tổng hợp danh sách những học sinh thiếu bộ SGK nào cần mua thì công ty sẽ đáp ứng. Nếu không đủ sách, công ty sẽ đăng ký với nhà xuất bản in bổ sung.

 

Thầy Nguyễn Ngọc Chấn, Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Krông Pa (huyện Sơn Hòa) cho biết: “Năm học 2022-2023, toàn trường có 740 học sinh, trong đó có khoảng 80% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện nhà trường sử dụng 3 bộ sách Cánh diều, Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo. Đối với học sinh người Kinh, cha mẹ có điều kiện thì đã mua đủ SGK, còn học sinh đồng bào dân tộc thiểu số thì gia đình không mua. Để có sách cho các học sinh này học, nhà trường mua nhiều bộ SGK đặt tại thư viện cho các em mượn, nhưng vẫn chưa đủ. Nhà trường đang tiếp tục đặt mua thêm sách cho các em mượn học”.

 

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư, việc mua SKG, Sở GD-ĐT không can thiệp mà để các trường học, phụ huynh tự liên hệ các hiệu sách, nhà sách, nhà xuất bản. Để giải quyết tình trạng học sinh thiếu SGK, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường học rà soát toàn bộ học sinh thiếu SGK rồi tổng hợp, báo cáo về để Sở GD-ĐT đôn đốc các nhà xuất bản cung cấp sách sớm cho học sinh học. 

 

Sở GD-ĐT đã vận động các nhà xuất bản Cánh diều, Giáo dục Việt Nam tặng hàng trăm bộ SKG cho học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Chúng tôi cố gắng không để học sinh nào phải nghỉ học do thiếu sách.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek