Thứ Bảy, 27/04/2024 07:27 SA
Đào tạo môn học ERP cho sinh viên, đáp ứng yêu cầu thực tế
Thứ Năm, 02/06/2022 13:09 CH

Ông Thẩm Văn Hương, Tổng giám đốc SS4U (bên trái) và TS Phan Văn Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung ký kết ghi nhớ hợp tác. Ảnh: TRẦN QUỚI

Đào tạo gắn với nhu cầu thực tế là một trong những định hướng quan trọng của giáo dục chuyên nghiệp hiện nay; sinh viên ra trường đáp ứng được nhu cầu xã hội là mục tiêu cũng là mức thang đánh giá hiệu quả đào tạo của các cơ sở giáo dục.

 

Trong khuôn khổ hỗ trợ hợp tác chuyển đổi số (CĐS), Công ty TNHH Phần mềm SS4U Express TP Hồ Chí Minh (SS4U) đã tổ chức hai hội nghị tập huấn, hỗ trợ miễn phí các phần mềm về quản lý doanh nghiệp và bán hàng, chăm sóc khách hàng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; đồng thời thỏa thuận hợp tác hỗ trợ phần mềm SS4U-ERP và quy trình đào tạo môn học Hoạch định chiến lược doanh nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trên địa bàn tỉnh.

 

ERP là gì?

 

ERP (tiếng Anh: Enterprise Resource Planning - viết tắt ERP) là hoạch định tài nguyên doanh nghiệp hoặc hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Nguyên thủy, ERP ám chỉ một hệ thống dùng để hoạch định tài nguyên trong một tổ chức, một doanh nghiệp. Một hệ thống ERP điển hình bao hàm tất cả những chức năng cơ bản của một tổ chức. Tổ chức đó có thể là doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức phi chính phủ…

 

Nguồn lực của doanh nghiệp là tiền, nhân sự, hàng tồn kho, máy móc thiết bị, công thức sản xuất, mối quan hệ với đối tác… Tóm lại, nguồn lực của doanh nghiệp là tất cả những gì doanh nghiệp có. Khi ứng dụng ERP cho hoạt động, doanh nghiệp sẽ nhìn thấy tổng thể, chi tiết, đầy đủ, tức thời các nguồn lực của mình để có thể hoạch định, khai thác, sử dụng tốt nhất.

 

Một phần mềm ERP tích hợp những chức năng chung của một tổ chức vào trong hệ thống duy nhất. Thay vì phải sử dụng phần mềm kế toán, phần mềm bán hàng, phần mềm tồn kho, phần mềm nhân sự - tiền lương, quản trị sản xuất... là các phần mềm song song, độc lập thì ERP gom tất cả vào chung một gói phần mềm mà các chức năng đó có sự liên thông với nhau.

 

Ông Thẩm Văn Hương, Tổng giám đốc SS4U, cho biết: Xu hướng hiện nay, các doanh nghiệp tiết giảm hầu hết phần mềm đơn lẻ, thay vào đó họ đầu tư ERP vì lợi ích to lớn mà hệ thống mang lại. Hiện có 25-30% doanh nghiệp vừa và lớn ứng dụng ERP với các mục tiêu khác nhau.

 

Theo chuyên gia về quản trị doanh nghiệp, ứng dụng ERP là xu thế tất yếu, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận tốt nhất với các tiêu chuẩn quốc tế. Một trong những khó khăn với các doanh nghiệp Việt Nam khi áp dụng ERP là nguồn nhân lực để vận hành. Điều này đặt ra bài toán đào tạo sinh viên hiện nay tại các trường ĐH, CĐ để đáp ứng nhu cầu thực tế này.

 

Đào tạo nguồn nhân lực ERP tại các trường ĐH, CĐ

 

Việc SS4U và các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh đạt được thỏa thuận tiến hành ký kết hợp tác triển khai môn học mới ERP trong hệ thống, quy trình đào tạo của nhà trường là một bước đi quan trọng.

 

Trường đại học Phú Yên, nơi đào tạo một số ngành học về kế toán, quản trị doanh nghiệp rất thiện chí hợp tác đào tạo ERP với SS4U. TS Trần Lăng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Những năm qua, nhà trường luôn chú trọng công tác CĐS, trong đó có CĐS hệ thống và quy trình đào tạo, nhằm hướng đến hiệu quả cao nhất, sinh viên ra trường đảm bảo đáp ứng nhu cầu việc làm”.

 

Còn TS Phan Văn Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho rằng, việc đào tạo sinh viên đảm bảo ra trường đáp ứng được nhu cầu vị trí việc làm của xã hội nói chung, doanh nghiệp nói riêng là rất quan trọng. Môn học ERP đã được kiểm chứng ở nhiều trường đại học uy tín tại TP Hồ Chí Minh, cũng như xu thế của doanh nghiệp. Nhà trường hy vọng việc hợp tác đào tạo ERP cho sinh viên trong thời gian tới sẽ hiệu quả.

 

Theo TS Nguyễn Thanh Long, Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, ERP là một chương trình hay, hiệu quả và phù hợp với xu thế hiện đại, phân viện và SS4U đã đạt được thỏa thuận hợp tác đào tạo ERP trong sinh viên. Vấn đề cụ thể thì hai bên sẽ ngồi lại để đi đến hợp tác thực chất, hiệu quả.

 

Theo biên bản ký kết ghi nhớ hợp tác, phía Công ty TNHH Phần mềm SS4U Express tài trợ 100% phần mềm SS4U.ERP cho các đơn vị trường học nói trên trong thời gian 3 năm, nhằm phục vụ mục tiêu đào tạo cho học sinh, sinh viên. SS4U sẽ phối hợp với nhà trường xây dựng nội dung, phương pháp đào tạo, hỗ trợ chuyển giao, đào tạo, huấn luyện cho giảng viên nhà trường về chương trình, phương pháp đào tạo môn học ERP… “SS4U là đơn vị tiên phong trong việc hợp tác với các trường để tài trợ phần mềm và hoạt động đào tạo môn ERP. Đến nay đã có 14 trường ĐH, CĐ đưa ERP trở thành môn học chính thức trong quy trình đào tạo ở một số nhóm ngành. Trong tương lai gần, ERP sẽ là chuẩn đầu ra đối với một số ngành ở các trường ĐH, CĐ”, ông Thẩm Văn Hương nói. 

 

Các phân hệ tiêu biểu của hệ thống ERP. Ảnh: SS4U

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek