Thứ Tư, 08/05/2024 10:21 SA
Hai học sinh xuất sắc
Thứ Tư, 25/05/2022 11:00 SA

UBND TP Tuy Hòa vừa tuyên dương hai học sinh đạt thành tích cao tại các kỳ thi cấp quốc gia năm học 2021-2022 cho em Lê Hải Tùng, lớp 6A Trường phổ thông Duy Tân và Trần Hoàng Ngân, lớp 4K Trường tiểu học Âu Cơ. Đây là hai trong những học sinh tiêu biểu ở TP Tuy Hòa đạt thành tích cao tại vòng chung kết quốc gia Olympic Tin học quốc tế HKICO năm 2022 và Trạng nguyên Tiếng Việt.

 

Trưởng phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa Nguyễn Hồ Bảo Khôi trao giấy khen cho em Trần Hoàng Ngân. Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

 

1Trần Hoàng Ngân, lớp 4K Trường tiểu học Âu Cơ (TP Tuy Hòa) đam mê đọc sách, nhất là sách lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ và những sách, báo viết về bảo vệ môi trường… Nhờ đó, ngoài kiến thức học tập ở trường, Hoàng Ngân tích lũy nhiều kiến thức về văn hóa, lịch sử. Vì vậy, khi tham gia cuộc thi Trạng Nguyên tiếng Việt từ cấp trường đến cấp quốc gia, Hoàng Ngân luôn đạt điểm cao nhất. Theo Hoàng Ngân, mỗi ngày ở nhà sau khi hoàn thành các bài tập ở trường, em dành thời gian đọc sách lịch sử Việt Nam; lên mạng nghiên cứu kiến thức về tự nhiên, xã hội và thường xuyên đọc những bài thơ, văn hay… Khi tham gia thi Trạng Nguyên tiếng Việt cấp quốc gia, với những kiến thức có được, em đã hoàn thành tốt bài thi.

 

“Tại cuộc thi Trạng Nguyên tiếng Việt cấp quốc gia năm học 2021-2022, các thí sinh trải qua hai phần thi: tự luận và làm trên máy vi tính. Phần thi tự luận có 2 đề để thí sinh tự chọn và em chọn đề 1: Nhà thơ Đỗ Trung Quân từng viết “Quê hương mỗi người chỉ một/Như là chỉ một mẹ thôi…”. Quê hương em có những cảnh đẹp nào và em làm gì để bảo vệ, xây dựng quê hương mình? Còn ở phần thi trên máy vi tính, mỗi thí sinh phải thực hiện 3 phần. Phần thứ nhất là nối cặp từ cùng nghĩa của bài Phép thuật mèo con. Phần thứ hai điền từ vào chỗ còn thiếu, điền dấu câu và phần thứ ba thi trắc nghiệm xung quanh thơ, văn. Dù em làm tốt bài thi nhưng em không nghĩ mình đạt giải nhất”, Trần Hoàng Ngân chia sẻ.

 

Theo anh Trần Minh Trí, ba của em Trần Hoàng Ngân, từ nhỏ, Ngân đã có ý thức tự lập và tự học. Đặc biệt, Ngân rất thích đọc sách, những phần thưởng từ các cuộc thi Giữ vở sạch, viết chữ đẹp cấp thành phố hay số tiền ba mẹ, người thân cho em đều mua sách về đọc. Ngoài ra, Ngân thường xuyên theo ba đi xem các cuộc thi Theo dòng sự kiện, Măng non kể chuyện về Bác Hồ… nên em rất thích và về tự lên mạng tìm hiểu. Ngoài đam mê đọc sách, Hoàng Ngân còn thích vẽ tranh, làm bánh, nấu ăn và học võ…

 

Theo cô Hồ Trương Thị Thái Kiều, giáo viên chủ nhiệm của Trần Hoàng Ngân, trước khi Hoàng Ngân tham gia cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt cấp quốc gia, giáo viên chủ nhiệm cùng với nhà trường rèn cho em kỹ năng sử dụng máy tính. Đồng thời bổ sung kiến thức bằng nhiều cách, trong đó có việc cho em đọc những quyển sách về vốn từ, ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về con người, đất nước Việt Nam, về các chủ đề trong chương trình lớp 4 mà em đã học; tìm hiểu thêm về lịch sử Việt Nam… Ngoài ra, nhà trường còn bồi dưỡng kiến thức, hướng dẫn cho em cách tìm nguồn để học, nghiên cứu và làm những dạng đề thi Trạng Nguyên tiếng Việt cấp quốc gia các năm trước.

 

“Ngoài đạt giải nhất cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt, ở trường Hoàng Ngân còn là một học trò xuất sắc. Là lớp trưởng lớp 4K, ngoài học giỏi, em còn quản lý lớp tốt, có khả năng giao tiếp, ứng xử và khả năng nói chuyện trước đám đông”, cô Thái Kiều nói.

 

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Tuy Hòa Nguyễn Lê Vi Phúc trao giấy khen của UBND TP cho em Lê Hải Tùng. Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

 

2Không chỉ là học sinh giỏi, trong 6 năm học qua, em Lê Hải Tùng, lớp 6A Trường phổ thông Duy Tân còn đạt nhiều giải thưởng cao tại các kỳ thi quốc gia, quốc tế. Mới đây, Hải Tùng đạt HCB lập trình ngôn ngữ Blockly ở vòng chung kết quốc gia kỳ thi Olympic Tin học quốc tế HKICO năm 2022. Hiện em đang chuẩn bị cho kỳ thi quốc tế tổ chức tại Singapore theo hình thức thi online.

 

Lê Hải Tùng chia sẻ: “Để tham gia lập trình ngôn ngữ Blockly ở vòng chung kết quốc gia kỳ thi Olympic Tin học quốc tế HKICO năm 2022, năm lớp 5, em được ba mẹ đăng ký cho học một trung tâm chuyên đào tạo về ngôn ngữ lập trình tại Hà Nội và họ dạy bằng hình thức online. Từ đó đến nay, em làm quen với ngôn ngữ lập trình và thường xuyên lên máy vi tính để thực hành, nghiên cứu, tạo ra trò chơi ở những phần cơ bản. Vì thế, khi biết cuộc thi trên, em đăng ký tham gia để thử sức mình và muốn cọ xát, làm quen với các cuộc thi. Trước khi thi, em được các thầy ở trung tâm chuyên đào tạo về ngôn ngữ lập trình gửi những bài toán về lập trình để em tự làm và làm quen với các dạng đề. Khi biết kết quả đạt HCB và được chọn vào thi quốc tế tổ chức tại Singapore theo hình thức thi online, em thật sự bất ngờ. Hiện em đang học thêm những kiến thức nâng cao hơn để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới”.

 

Ngoài đạt giải thưởng trên, vào năm lớp 5, Lê Hải Tùng còn tham gia cuộc thi Toán quốc tế Hoa Kỳ (American Mathematics Oplympiad - AMO) và đạt HCĐ. Cuộc thi AMO là một trong những cuộc thi Toán quốc tế lâu đời, có uy tín trên thế giới dành cho học sinh tiểu học, trung học tại Hoa Kỳ và các quốc gia khác như: Columbia, Iceland, Australia, Philippines, Trung Quốc, Ấn Độ. Năm 2016 là năm đầu tiên AMO được tổ chức tại 9 điểm thi ở Việt Nam. Theo em Lê Hải Tùng, năm 2020, em tham gia cuộc thi AMO tổ chức tại điểm thi tỉnh Khánh Hòa, trong đó đề thi hoàn toàn bằng tiếng Anh. Để làm được Toán thì phải biết thêm tiếng Anh, mỗi bài làm đều suy luận bằng tiếng Anh và em đã hoàn thành tốt bài thi.

 

“Lê Hải Tùng là một học sinh giỏi toàn diện, em rất năng động, nhiệt tình tham gia các hoạt động trường, lớp. Trong học tập, em mạnh dạn phát biểu xây dựng bài, có tư duy tốt và đạt giải cao tại các kỳ thi quốc tế”, cô Nguyễn Thị Hận, giáo viên chủ nhiệm của em Lê Hải Tùng nói.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek