Thứ Hai, 29/04/2024 10:22 SA
Giáo dục lòng yêu nước cho học sinh qua hành trình về nguồn
Thứ Tư, 18/05/2022 11:00 SA

Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh dâng hương tại Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa). Ảnh: THÚC TIẾN

Nhiều trường THCS trên địa bàn TP Tuy Hòa vừa tổ chức chương trình Hành trình về địa chỉ đỏ nhân kỷ niệm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5) và kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5). Đây là chương trình ý nghĩa, góp phần giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho học sinh.

 

Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) vừa tổ chức Hành trình về địa chỉ đỏ tại Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) và Khu di tích lịch sử quốc gia địa đạo Gò Thì Thùng (xã An Xuân, huyện Tuy An). Tại Nhà thờ Bác Hồ, các em học sinh, cháu ngoan Bác Hồ cùng tham gia nghi thức trang nghiêm báo công, dâng hương, dâng hoa lên anh linh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các em được hướng dẫn tham quan các di tích, chứng tích lịch sử ở các điểm di tích và được nghe giáo viên kể về những chiến thắng oanh liệt của quân và dân ta, cũng như cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ…

 

Em Nguyễn Nhật Thanh Huê, lớp 9C, Trường THCS Trần Quốc Toản, cho biết: “Đây là lần thứ hai em tham gia chương trình Hành trình về địa chỉ đỏ tại Nhà thờ Bác Hồ và địa đạo Gò Thì Thùng. Qua mỗi chuyến đi, em hiểu thêm về lịch sử và càng thấy biết ơn cha ông đi trước đã không tiếc máu xương để bảo vệ Tổ quốc, mang lại sự bình yên cho thế hệ hôm nay”.

 

Theo thầy Bùi Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Trần Quốc Toản, Hành trình về địa chỉ đỏ được nhà trường tổ chức hàng năm dành cho những học sinh tiêu biểu, những đội viên xuất sắc nhân kỷ niệm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Chương trình nhằm giáo dục lòng yêu nước, tình yêu quê hương, đất nước, qua đó tạo động lực để các em nỗ lực học tập tốt hơn.

 

Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) cũng vừa tổ chức cho 114 học sinh từ khối lớp 6-9 hành trình về Di tích quốc gia Mộ và Đền thờ Lương Văn Chánh (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa). Cô Bùi Thị Nhân, giáo viên Tổng phụ trách đội Trường THCS Hùng Vương cho biết: “Chương trình lần này chúng tôi vừa lồng ghép tổ chức Đại hội đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ của trường năm học 2021-2022, vừa giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn về tiểu sử danh nhân Lương Văn Chánh, vị Thành hoàng mở đất Phú Yên. Tại đây, sau khi tổ chức dâng hương, dâng hoa, chúng tôi tổ chức văn nghệ và tuyên dương, khen thưởng cho 15 chỉ huy đội xuất sắc; đồng thời tổ chức tham quan và triển khai nhiều chương trình hoạt động dã ngoại để bồi dưỡng kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động tập thể”.

 

Là một trong 15 chỉ huy đội xuất sắc được khen thưởng lần này, em Nguyễn Ngọc Anh Thư, lớp 6B Trường THCS Hùng Vương chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia chương trình do nhà trường tổ chức. Em cảm thấy rất ý nghĩa và bổ ích, không chỉ giúp em hiểu kỹ hơn về tiểu sử của danh nhân Lương Văn Chánh, mà còn được trải nghiệm nhiều hoạt động bổ ích. Em mong hàng năm nhà trường tổ chức những chương trình như thế này để giúp em có nhiều kiến thức học tốt môn Lịch sử, nhất là tài liệu giáo dục địa phương”.

 

Dịp này, Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa) tổ chức chương trình về nguồn tại Nhà thờ Bác Hồ cho gần 200 học sinh, giáo viên. Sau khi báo công dâng Bác, nhà trường tổ chức lễ kết nạp 51 đội viên xuất sắc tiến lên đoàn viên; đồng thời tổ chức các trò chơi tìm hiểu về di tích Nhà thờ Bác Hồ, trò chơi vận động, giao lưu văn nghệ… Theo thầy Huỳnh Thúc Tiến, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh, hành trình về địa chỉ đỏ là một trong những hoạt động trải nghiệm kết hợp giáo dục lịch sử địa phương được nhà trường tổ chức hàng năm. Đây cũng là buổi học thực tế, giúp học sinh trực tiếp nghe, nhìn cũng như được cảm nhận về lịch sử nước nhà một cách trực quan nhất. 

 

Hành trình về địa đỏ được các trường chủ động tổ chức đã giúp học sinh hiểu thêm về cội nguồn, lịch sử địa phương; đồng thời giúp các em có nhiều hoạt động trải nghiệm. Đây là một hoạt động thiết thực, hỗ trợ một số nội dung về giáo dục địa phương của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

 

Trưởng phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa Nguyễn Hồ Bảo Khôi

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek