Thứ Sáu, 03/05/2024 13:30 CH
Khẳng định vị thế ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia
Thứ Tư, 06/04/2022 11:00 SA

Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ và Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh Huỳnh Tấn Châu trao quà động viên đội tuyển Toán trước khi tham gia kỳ thi chọn HSGQG năm học 2021-2022. Ảnh: HIẾU TRUNG

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia (HSGQG) THPT năm học 2021-2022, Phú Yên có 21 em đạt giải, trong đó 1 giải nhất, 5 giải nhì, 8 giải ba và 7 giải khuyến khích. Trong 21 em đạt giải có 2 em được Bộ GD-ĐT chọn thi chọn đội tuyển quốc gia tham gia thi Olympic quốc tế sắp tới. Đây là thành tích cao nhất từ trước đến nay của học sinh Phú Yên.

 

Khẳng định vị thế

 

Trong những năm gần đây, đội tuyển chọn HSG của tỉnh mỗi khi tham gia kỳ thi chọn HSGQG THPT đều có thành tích cao và năm sau luôn cao hơn năm trước. Tuy nhiên, chưa có năm học nào, các HSG của tỉnh lại mang về kết quả cao như năm học 2021-2022. Ngoài đạt 21 giải, Bộ GD-ĐT còn chọn 2 em thi chọn đội tuyển quốc gia tham gia kỳ thi Olympic quốc tế.

 

Em Võ Trương Thiên Kỳ (lớp 12 Lý Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh) đạt giải nhất môn Vật lý kỳ thi chọn HSGQG THPT năm học 2021-2022, vừa được Bộ GD-ĐT triệu tập để chuẩn bị thi chọn đội tuyển quốc gia tham gia thi Olympic quốc tế, chia sẻ: “Để đạt được thành tích trên, những năm qua, em được các thầy cô nhiệt tình truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm khi ôn tập. Ngoài ra, trong năm lớp 11, được gia đình đưa ra Hà Nội ôn luyện khoảng nửa tháng với các chuyên gia, em đã tiếp cận thêm những kiến thức mới, nâng cao. Với giải nhất kỳ thi chọn HSGQG, em được miễn thi tốt nghiệp và được tuyển thẳng vào đại học. Hiện em chỉ đầu tư ôn tập môn Vật lý chuẩn bị thi chọn đội tuyển quốc gia tham gia kỳ thi Olympic quốc tế”.

 

Đạt giải nhì môn Hóa học kỳ thi chọn HSGQG THPT năm học 2021-2022, Bùi Văn Luân (lớp 12 Hóa Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh) cũng được Bộ GD-ĐT triệu tập thi chọn đội tuyển quốc gia. Luân cho biết: “Khi biết kết quả đạt giải nhì và được chọn vào thi chọn đội tuyển quốc gia môn Hóa, em rất vui và bất ngờ. Hiện em cố gắng ôn tập những kiến thức mới, nâng cao hơn để thi vòng tuyển chọn lần này, vì kiến thức sẽ khác và nâng cao hơn rất nhiều so với kỳ thi chọn HSGQG”.

 

Trước khi đạt thành tích cao ở kỳ thi chọn HSGQG THPT năm học 2021-2022, Bùi Văn Luân đã cho thấy năng lực vượt trội ở môn Hóa học. Năm lớp 11, em đạt giải nhất kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh, giải khuyến khích HSGQG, đồng thời đạt HCB kỳ thi Olympic các tỉnh phía Nam môn Hóa. Năm lớp 12, em tiếp tục đạt giải nhất HSG cấp tỉnh và đạt giải nhì HSGQG.

 

Nâng cao chất lượng giải mỗi năm

 

Tại kỳ thi chọn HSGQG THPT năm học 2021-2022, Phú Yên có 54 thí sinh thuộc 9 đội tuyển dự thi 9 môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ và Tin học. Trong đó có 21 thí sinh đạt giải và đều là học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng nhà trường, thành tích trên là kết quả của nhiều yếu tố. Học sinh có sự đam mê, nỗ lực, kiên trì trong học tập. Giáo viên có chuyên môn giỏi, đam mê, chịu được áp lực cao và có kinh nghiệm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. Còn nhà trường thì có sự định hướng, chỉ đạo xuyên suốt làm sao phát huy được nội lực các thầy cô để kích thích sự đam mê học tập của học sinh. Từ đó giúp các em vượt qua chính bản thân mình mà học tập tốt. Ngoài ra, phụ huynh cũng là yếu tố rất quan trọng trong việc chăm lo ăn uống, ngủ nghỉ, nhắc nhở, động viên các em. “Nhà trường sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, sự nhiệt tình, nỗ lực của giáo viên và học sinh để giữ ngọn lửa đam mê trong dạy và học, khẳng định vị thế trong các kỳ thi HSGQG trong khu vực. Nhà trường đang đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất để hai em được Bộ GD-ĐT triệu tập thi tuyển chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế sắp tới đạt kết quả tốt nhất”, thầy Huỳnh Tấn Châu nói.

 

Là người đồng hành lâu năm trong công tác ôn thi HSGQG môn Toán, thầy Trần Hồng Sơn, Tổ trưởng Tổ Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, chia sẻ: “Kỳ thi chọn HSGQG năm học 2021-2022, đội tuyển Toán có 6 em thì 5 em đạt 1 giải nhì, 3 giải ba và 1 giải khuyến khích. Đây là kết quả cao nhất của đội tuyển Toán trong 10 năm gần đây. Thành tích trên có được là nhờ sự chỉ đạo, định hướng trong công tác bồi dưỡng HSG của nhà trường; sự tận tâm, nhiệt tình của các thầy cô bồi dưỡng đội tuyển và sự nỗ lực, vượt khó, niềm đam mê trong học tập của chính các em trong đội tuyển. Đối với giáo viên, chúng tôi phân công giáo viên phụ trách từng chuyên đề mà bản thân đã nghiên cứu chuyên sâu trên cơ sở kế hoạch chung của toàn trường”.

 

Năm nay, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng thầy trò các đội tuyển của tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức ôn luyện và có thành tích rất cao. Số lượng giải không những tăng hơn các năm mà chất lượng giải cũng nâng cao, có em đạt giải nhất và nhiều em đạt giải nhì. Đây là kết quả rất đáng khích lệ. Điều này cũng chứng tỏ định hướng trong dạy học và cách lựa chọn, bồi dưỡng HSG của nhà trường càng ngày phù hợp, góp phần khẳng định kiến thức tầm cao của HSG tỉnh trong kỳ thi chọn HSGQG.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek