Thứ Sáu, 03/05/2024 16:09 CH
Học nghề chuẩn Đức và cơ hội việc làm ở châu Âu
Thứ Hai, 28/02/2022 13:00 CH

Ông Wolfgang Helmut, chuyên gia từ CHLB Đức kiểm tra quá trình học của sinh viên. Ảnh: BẢO HẬU

Ông Wolfgang Helmut - chuyên gia từ Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức đang có mặt tại Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung khảo sát và kiểm tra chương trình đào tạo nghề Cắt gọt kim loại được CHLB Đức chuyển giao. Đây là một trong 45 trường được Bộ LĐ-TB-XH chọn đào tạo thí điểm nghề Cắt gọt kim loại trong 22 bộ chương trình chuyển giao từ CHLB Đức.

 

Ngày 1/11/2019, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung khai giảng lớp đào tạo thí điểm nghề Cắt gọt kim loại, chất lượng quốc tế theo các bộ chương trình chuyển giao từ CHLB Đức với 15 sinh viên (tối đa 16 sinh viên/lớp).

 

Sau hơn 2 năm học tập, sinh viên Lê Anh Đức cho biết, tham gia lớp đào tạo nghề theo tiêu chuẩn quốc tế này yêu cầu người học phải nỗ lực học tập. Ngoài việc chương trình có nhiều nội dung mới, các chuyên gia CHLB Đức còn yêu cầu sinh viên phải rèn luyện các kỹ năng mềm, kỷ luật lao động. Đặc biệt là thời gian thực hành lên đến 70% giúp sinh viên được kiểm tra kiến thức được học qua thực tiễn tại doanh nghiệp.

 

Với quá trình học tập nghiêm túc, được sự kèm cặp của các thầy cô được bồi dưỡng chuyên môn từ Đức và các chuyên gia từ CHLB Đức, em Nguyễn Văn Hưng tự tin về nghề đã học sẽ đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng khắt khe của doanh nghiệp. “Quá trình giảng dạy đi vào chiều sâu với 30% lý thuyết, 70% thực hành giúp em có được kỹ năng nghề tốt. Với những gì được học hơn 2 năm qua, em tự tin sẽ vượt qua kỳ thi cuối khóa vào giữa năm 2023, đủ năng lực để đáp ứng công việc ngay sau khi ra trường. Nếu có điều kiện, em mong muốn thử sức với môi trường làm việc ở các nước châu Âu, đặc biệt là tại CHLB Đức”, Hưng chia sẻ.

 

Hệ thống đào tạo nghề của Đức là học lý thuyết, kỹ năng ở trung tâm đào tạo và thực hành ở doanh nghiệp trong suốt thời gian học nghề từ 3-3,5 năm, tùy theo nghề học. Ngay cả việc học lý thuyết cũng được tiến hành trên các module thật hoặc bài giảng 3D trên màn hình chứ không phải học chay. Học theo mô hình này, chương trình đào tạo hơn 6.000 giờ (trong khi đó chương trình cao đẳng Việt Nam thì chỉ khoảng 3.000 giờ), sinh viên học 30% chương trình lý thuyết ở cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 70% thực hành ở doanh nghiệp. Khi đến doanh nghiệp, sinh viên hoàn toàn thực hành trên máy móc. Các em được giao những công việc từ đơn giản đến phức tạp tương ứng với thời gian học nghề và được hướng dẫn tỉ mỉ. Mặt khác, khi học nghề tại doanh nghiệp, người học được ký hợp đồng và được doanh nghiệp hỗ trợ về tài chính, được nhận vào làm sau khi tốt nghiệp mà không phải thực tập nghề nữa.

 

Nói về chất lượng đào tạo, ThS Nguyễn Quốc Lợi, Trưởng bộ môn Công nghệ chế tạo máy (Khoa Cơ khí), Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung cho biết: Sau 3,5 năm học tập, sinh viên lớp chất lượng cao quốc tế này phải thi tốt nghiệp theo đề và sự giám sát trực tiếp của các chuyên gia CHLB Đức. Vượt qua kỳ thi này, người học sẽ được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng của Đức (do HWK Leipzig cấp, tương đương với trình độ bậc 4 theo khung trình độ quốc gia Đức) và bằng tốt nghiệp Kỹ sư thực hành do Việt Nam cấp. Với trình độ này, các em đủ sức làm việc tại CHLB Đức và một số nước châu Âu.

 

Ông Wolfgang Helmut cho biết, trong hai tuần khảo sát này, ông sẽ kiểm tra trang thiết bị và tài liệu đào tạo, tiến độ giảng dạy; vệ sinh an toàn lao động; hướng dẫn xây dựng giáo án, sổ sách; thăm các doanh nghiệp sinh viên thực tập; dự giờ và cầm tay chỉ việc cho sinh viên trong các tiết học… nhằm giúp người học và nhà trường chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp.

 

Hiện nay, khi tuyển dụng, các doanh nghiệp đều đánh giá ứng viên dựa trên kỹ năng làm việc. Lao động có kỹ năng tốt sẽ dễ dàng thành công hơn.

 

Ông Lý Trọng Phúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí Vina Nha Trang, một trong những đơn vị tiếp nhận sinh viên thực tập, cho hay: “Được học tập theo chương trình của CHLB Đức là cơ hội tốt cho sinh viên phát triển kỹ năng nghề. Điều này giúp sinh viên đủ kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu công việc của doanh nghiệp ngay sau khi ra trường. Cả doanh nghiệp và nhà trường luôn chủ động phối hợp với nhau để có chương trình đào tạo linh hoạt, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường trên cơ sở chuẩn đầu ra của CHLB Đức”.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek