Thứ Tư, 25/09/2024 10:18 SA
Cô Vy tâm huyết với giáo dục kỹ năng sống
Thứ Tư, 02/06/2021 09:32 SA

Cô Vũ Mai Vy nghiên cứu phương pháp dạy học mới tại phòng làm việc ở trường. Ảnh: HIẾU TRUNG

Là giáo viên dạy Tiếng Pháp, những năm qua, cô Vũ Mai Vy (SN 1981), giáo viên Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mà còn có nhiều đề tài, sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành, cấp tỉnh góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh và vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT.

 

Tốt nghiệp cử nhân Tiếng Pháp, Trường đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng năm 2003, đến năm 2005 cô Vy dạy học tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa) và năm 2007 cô chuyển công tác về Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đến nay.

 

Giảng dạy ngoại ngữ thứ hai của trường, cô Vũ Mai Vy luôn nỗ lực trong nghiên cứu, tìm tòi các phương pháp dạy mới và học hỏi từ đồng nghiệp để truyền thụ kiến thức cho học sinh, giúp các em đam mê học môn Tiếng Pháp. Ngoài nghiên cứu các bài giảng, cô Vy còn nghiên cứu các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học, giúp học sinh trong trường có những kỹ năng sống, kỹ năng mềm.

 

Năm học 2018-2019, đề tài Xác định và giáo dục các kỹ năng sống cần thiết cho học sinh lớp 10 qua hoạt động ngoài giờ lên lớp của cô Vy được Sở GD-ĐT công nhận sáng kiến cấp ngành. Năm học trước đó, cô có đề tài Tích hợp giáo dục một số kỹ năng sống cho học sinh THPT thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, cũng được Sở GD-ĐT công nhận sáng kiến cấp ngành. Đặc biệt, năm học 2019-2020, cô Vy dành nhiều tâm huyết cho sáng kiến kinh nghiệm Phát triển kỹ năng mềm cho học sinh THPT thông qua việc định hướng thành lập các nhóm hoạt động xã hội. Đây là sáng kiến cấp ngành và cấp tỉnh.

 

Những sáng kiến trên sẽ giúp học sinh củng cố, rèn luyện các kỹ năng mềm, kỹ năng sống cần thiết trong giao tiếp, sinh hoạt hằng ngày; đồng thời giúp các em tự tin hơn khi thể hiện năng lực của bản thân, bản lĩnh hơn khi đối phó với các vấn đề xảy ra trong quá trình học tập, sinh hoạt. Ngoài ra còn giúp các em xác định được kỹ năng nào là kỹ năng cơ bản, cần thiết cho bản thân trong sinh hoạt gia đình, ngoài xã hội.

 

Với vai trò là Phó Chủ tịch Công đoàn trường và đảm nhiệm thêm công việc tư vấn tâm lý học đường, hàng năm cô Vũ Mai Vy được học sinh trong trường tin tưởng, thường xuyên trao đổi những vấn đề nhạy cảm của tuổi mới lớn. Theo cô Vy, trong nhiều trường hợp cô tư vấn, đa phần các em bị áp lực, căng thẳng về mối quan hệ bạn bè, hiềm khích, hiểu lầm ở tuổi mới lớn mà các em không tự giải quyết được; có em tổn thương chuyện tình cảm; có em bị áp lực gia đình bởi cha mẹ hay so sánh với con cái người khác, với anh chị em trong gia đình… Để tư vấn và giải tỏa tâm lý cho các em, cô Vy phải linh hoạt gặp gỡ các em để nói chuyện, gỡ rối.

 

“Đa phần các em khi gặp vấn đề tâm lý ngại gặp tôi ở phòng làm việc, mà thường chờ mỗi khi tan học, ít bạn bè mới gọi điện, nhắn tin để nhờ tôi chia sẻ, tư vấn. Vì thế, tôi thường linh hoạt trong lúc gặp gỡ, trao đổi để giúp các em thoải mái hơn và giải tỏa được tâm lý cho các em”, cô Mai Vy nói.

 

Bên cạnh đó, cô Mai Vy còn năng nổ, nhiệt tình với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và luôn gắn bó với các CLB kỹ năng sống của trường. Theo cô Mai Vy, những năm qua, hướng đến mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, nhà trường không chỉ nâng cao công tác dạy và học, mà còn thành lập các CLB tranh biện, thiện nguyện, Tiếng Anh, học thuật… Để duy trì, phát huy hiệu quả các CLB, cô Mai Vy thường xuyên tư vấn, hướng dẫn các em cách thức thành lập CLB, tổ chức các sự kiện, sinh hoạt… để các em phát huy kỹ năng.

 

Với những thành tích đạt được, năm 2020, cô Vũ Mai Vy được UBND tỉnh và Bộ GD-ĐT tặng bằng khen với thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, năm học 2019-2020. Ngoài ra, trong 3 năm học liền (từ năm học 2009-2010 đến 2011-2012), cô Vũ Mai Vy đã được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì có thành tích trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học.

 

Cô Vũ Mai Vy luôn nhiệt huyết, năng động trong các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống. Cô hết lòng vì học sinh, tư vấn và hỗ trợ các em trong nhiều hoạt động, góp phần thúc đẩy công tác GD-ĐT toàn diện của nhà trường. Cô được học sinh quý mến và phụ huynh tin tưởng.

 

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh Huỳnh Tấn Châu

 

HIẾU TRUNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek