Thứ Tư, 09/10/2024 16:27 CH
Thủ khoa Diệp Quốc Chinh và giấc mơ thoát nghèo
Thứ Tư, 16/09/2020 15:16 CH

Diệp Quốc Chinh (trái) trong một lần ôn bài cùng bạn. Ảnh: TRUNG HIẾU

Với tổng điểm 55,35/60 điểm với các môn thi: Toán (9,6 điểm), Ngữ văn (9,25 điểm), Tiếng Anh (9 điểm), Địa lý (9,5 điểm), Giáo dục công dân (9,75 điểm) và Lịch sử (8,25 điểm), Diệp Quốc Chinh, học sinh lớp 12 Anh 1 Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã xuất sắc đạt danh hiệu thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Phú Yên năm 2020.

 

Niềm vui trọn vẹn

 

Khi biết tin đạt danh hiệu thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh, Diệp Quốc Chinh vỡ òa trong niềm vui sướng. Nhiều bạn bè, người thân, thầy cô giáo gọi điện chúc mừng. “00 giờ ngày 27/8, em canh lúc Sở GD-ĐT công bố điểm lên website để xem điểm và thấy điểm cao nhưng không nghĩ mình đậu thủ khoa. Sáng sớm 27/8, thầy hiệu trưởng Huỳnh Tấn Châu gọi điện chúc mừng, em mới biết. Lúc đó, mặc dù em rất vui nhưng chưa dám báo cho ba mẹ biết, vì lúc đó ba mẹ đang làm thợ hồ ở tỉnh Bình Phước, nếu báo sợ ba mẹ không làm được. Em chờ đến chiều tối mới gọi điện báo tin. Khi nghe tin, ba mẹ rất mừng, lúc đó cả nhà em mới thật sự có niềm vui trọn vẹn”, Chinh vui vẻ cho biết.

 

Ông Diệp Tấn Chín, ba của Chinh, chia sẻ: “Khi nghe tin con đậu thủ khoa, vợ chồng tôi mừng đến chảy nước mắt. Cả đêm đó, vợ chồng không ngủ được, vừa mừng vừa lo. Mừng là con đậu tốt nghiệp điểm cao, còn lo không biết nay mai con bước vào đại học, vợ chồng làm thuê có đủ tiền nuôi con 4 năm đại học không. Qua một đêm trăn trở, vợ chồng tôi quyết định bám trụ lại Bình Phước làm thợ hồ để kiếm thêm tiền về chuẩn bị cho con đóng học phí nhập trường”.

 

Gia đình Chinh ở thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), thuộc diện khó khăn. Mấy năm qua, để có tiền cho con ăn học, ba mẹ Chinh phải đi vào các tỉnh phía Nam làm thợ hồ. Mọi công việc gia đình đều giao cho anh hai em Chinh tự lo. Hiện em gái của Chinh đang học lớp 10 Trường THPT Trần Bình Trọng (huyện Phú Hòa). Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, từ nhỏ anh em Chinh sống tự lập, nỗ lực học giỏi để ba mẹ vui lòng. Trong 12 năm học phổ thông, Chinh luôn là học sinh giỏi của trường và đạt nhiều giải thưởng từ các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Chinh cho biết: “Từ ngày bước chân vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, em xác định học khối D1 gồm: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh để thi vào nhóm ngành Kinh tế đối ngoại - Quản trị kinh doanh, Trường đại học Ngoại thương cơ sở TP Hồ Chí Minh. Ngoài ba môn thi khối D1, em còn nỗ lực học tập và học đều các môn khác để có bảng điểm học bạ tốt, có cơ hội xét tuyển vào các trường”.

 

Theo Quốc Chinh, mặc dù với số điểm học bạ hiện có, em đã trúng tuyển vào Trường đại học Ngoại thương, nhưng do không đúng chuyên ngành đã chọn nên em đang chờ kết quả xét điểm thi của trường. Nếu nguyện vọng 1 không đậu, em sẽ chọn nguyện vọng 2 vào ngành Kinh doanh quốc tế Trường đại học Kinh tế (TP Hồ Chí Minh).

 

Bảng vàng thành tích

 

Diệp Quốc Chinh là học sinh lớp chuyên Anh, nhưng 3 năm học THPT, em lại nằm trong đội tuyển học sinh giỏi Địa lý. Chinh cho biết: “Khi tham gia thi tuyển vào đội tuyển học sinh giỏi của trường, em đậu cả hai môn Tiếng Anh và Địa lý. Vì muốn thử sức mình nên em chọn tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý”.

 

Cũng chính vì vào đội tuyển Địa lý, Chinh có sự đầu tư cho môn học này nên đây là môn Chinh có điểm cao nhất trong tất cả môn học. Năm lớp 10 và lớp 11, tổng điểm cuối năm môn Địa lý Chinh được 10 điểm, còn lớp 12, môn Địa lý cuối năm Chinh được 9,9 điểm. Ngoài ra, năm lớp 10, Chinh đạt giải 3 học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý và HCB cuộc thi Olympic truyền thống 30/4 môn Địa lý tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Lớp 11, Chinh đạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh và HCV cuộc thi Olympic truyền thống 30/4 môn Địa lý tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.

 

Chia sẻ về cách học của mình, Chinh nói: Với môn Tiếng Anh, mỗi ngày em bỏ ra 1,5 tiếng đồng hồ để vào Youtube luyện nghe, đồng thời vào các website xem phim nước ngoài để có vốn từ vựng. Ngoài ra, em còn lên mạng tải bài tập và giải đề online để làm quen. Đối với môn Toán, em chăm chú học tại trường để nắm chắc kiến thức cơ bản, trước khi thi tốt nghiệp THPT năm 2020, em bỏ ra 4 tháng để luyện đề các thầy cô dạy, đồng thời luyện tốc độ giải đề, phản xạ và sự chính xác. Môn Ngữ văn, em hay sưu tầm những bài thơ, câu nói hay ghi lại trong sổ tay để khi làm bài dẫn chứng cho sinh động. Ngoài ra, Chinh còn sử dụng sơ đồ tư duy hệ thống, logic theo cách của mình để dễ nhớ kiến thức. Đối với những môn học khác, Chinh chăm chú nghe thầy, cô giảng bài trên lớp nên không mất nhiều thời gian ôn tập.

 

Khi được hỏi về ước mơ, Chinh vui vẻ cho biết: “Khi bước chân vào giảng đường đại học, em sẽ cố gắng học tập để có thành tích tốt, sau này có cơ hội tìm việc làm, có điều kiện giúp ba mẹ thoát nghèo”. 

 

Diệp Quốc Chinh ở nông thôn, điều kiện kinh tế khó khăn, nhưng luôn nỗ lực trong học tập và rèn luyện. Em học giỏi đều các môn, đạt nhiều giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh, cuộc thi Olympic các tỉnh phía Nam. Qua từng năm học, em đều có sự tiến bộ vượt bậc. Trong tương lai, tôi tin rằng em sẽ có nhiều đóng góp cho xã hội.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek