Thứ Hai, 14/10/2024 06:21 SA
Cô Trang dạy giỏi môn Ngữ văn
Thứ Tư, 22/04/2020 09:30 SA

Cô Nguyễn Thị Như Trang (thứ 2 từ trái qua) nhận giấy khen và chứng nhận đạt giải nhất Hội thi Giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh, chu kỳ 2019-2022. Ảnh: TRUNG HIẾU

Nỗ lực nghiên cứu để có phương pháp giảng dạy đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh, cô Nguyễn Thị Như Trang, giáo viên dạy Ngữ văn Trường THCS Lương Tấn Thịnh (thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) đã đạt nhiều giải cao tại các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh nhiều năm liền.

 

Ước mơ làm nghề giáo nên khi còn học phổ thông, Nguyễn Thị Như Trang đã rất tâm đắc với câu nói của William A. Ward: “Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh họa và người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”. Để ước mơ thành sự thật, Như Trang luôn nỗ lực học tập, năm nào cũng đạt học sinh giỏi của trường.

 

Năm lớp 12, Như Trang đạt giải 3 học sinh giỏi Văn cấp quốc gia, được tuyển thẳng vào đại học và Trang đã chọn học ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường đại học Quy Nhơn. Bước chân vào giảng đường đại học, Như Trang càng nỗ lực học tập để trau dồi kiến thức, kỹ năng truyền đạt cho học sinh sau này. Khi tốt nghiệp đại học, Trang tiếp tục học lên cao học và bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ chuyên ngành Văn học Việt Nam.

 

Năm 2011, khi trở thành giáo viên dạy Ngữ văn, cô giáo trẻ Như Trang luôn tìm cách khơi nguồn cảm hứng cho học sinh của mình. Mỗi tiết học, cô Trang tạo môi trường học tập để học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo; đồng thời giúp học sinh tìm ra phương pháp học tập hiệu quả, đúc kết những bài học một cách logic để phân tích, làm bài. Qua đó giúp các em phát triển năng lực tư duy, vận dụng kiến thức để học môn Ngữ văn một cách tốt nhất.

 

Trong mỗi tiết giảng, cô Trang luôn đổi mới trong thiết kế bài giảng của mình để gợi cảm hứng và tạo tâm thế thoải mái cho học sinh, từ đó giúp các em có sự tương tác giữa cô, trò nên tiết học Ngữ văn của cô luôn sôi nổi. Ngoài ra, cô Trang còn thường xuyên tổ chức linh hoạt, đa dạng các giờ học bằng các trò chơi, sân khấu hóa với các tác phẩm văn học để học sinh xem những trích đoạn phim chuyển thể từ tác phẩm văn học... Qua đó giúp các em có thể cảm nhận tác phẩm từ nhiều chiều thay vì lắng nghe sự truyền đạt một chiều của giáo viên.

 

“Đối với những kiến thức ngắn, dễ nhớ, dễ thuộc, tôi giúp các em nắm, thuộc bài ngay trên lớp; học sinh có thể vận dụng kiến thức vừa học vào việc luyện tập, thực hành. Vì vậy, hành trình khám phá tri thức của học sinh diễn ra một cách chủ động, các em không còn e ngại những giờ học Ngữ văn nên kết quả học tập của các em ngày càng tiến bộ”, cô Trang chia sẻ.

 

Với những đổi mới trong cách dạy của mình, năm học 2018-2019, Nguyễn Thị Như Trang tham gia kỳ thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, chu kỳ 2018-2020 với chủ đề “Hình ảnh người lính trong thơ ca kháng chiến” và bài giảng trên lớp “Mùa xuân của tôi” của Vũ Bằng đã chinh phục được Ban giám khảo hội thi, đạt giải xuất sắc.

 

Tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh, chu kỳ 2019-2022, cô giáo Như Trang giảng tiết thực hành trên lớp với bài “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến. Để tiết dạy này có sự tương tác giữa học sinh và giáo viên, cô Trang đã sơ giảng về tác giả Nguyễn Khuyến; sự sáng tạo trong việc vận dụng thể thơ Đường luật, cách nói hàm ẩn sâu sắc, thâm thúy của Nguyễn Khuyến trong bài thơ. Đồng thời giúp học sinh hiểu được tình bạn đậm đà, thắm thiết của tác giả Nguyễn Khuyến qua một bài thơ Nôm Đường luật thất ngôn bát cú. Sau đó, cô Trang giúp học sinh của mình, nhận biết được thể loại của văn bản; đọc, hiểu và phân tích bài thơ.

 

Theo cô Trang, trọng tâm của bài học này là mạch cảm xúc của tác giả khi bạn đến chơi nhà nên đòi hỏi có sự sáng tạo trong việc sử dụng thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật, lập ý, sử dụng ngôn ngữ dân tộc. Qua đó giúp học sinh giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ để thực hành… Với cách dạy đổi mới này, cô Trang đạt giải nhất tại hội thi. 

 

Cô Nguyễn Thị Như Trang là giáo viên trẻ, nhiệt huyết, năng nổ trong các hoạt động của trường. Đối với công tác giảng dạy, cô Trang luôn nghiên cứu các bài giảng sâu và truyền đạt kiến thức cho học sinh rất xuất sắc. Các học sinh học tiết Ngữ văn của cô đều tiếp thu bài tốt nên nhiều em thích học môn này. Bản thân cô Trang có nhiều năm đạt giải cao tại các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

 

Thầy Nguyễn Trọng Thịnh,

Hiệu trưởng Trường THCS Lương Tấn Thịnh

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek