Thứ Ba, 15/10/2024 08:17 SA
Phát huy tinh thần tự học trong học sinh
Chủ Nhật, 15/03/2020 09:12 SA

Thời gian nghỉ chống dịch COVID-19 khá dài nên việc học gián đoạn dẫn đến khả năng học sinh quên kiến thức. Do đó, ngành Giáo dục đang tập trung triển khai nhiều giải pháp chuyên môn để đảm bảo chất lượng học tập của học sinh.

 

Trong thời gian qua, các trường và giáo viên cố gắng dạy học trực tuyến hoặc giao nhiệm vụ học tập cho học sinh trong thời gian nghỉ tạm thời. Ở phương diện nào đó, đây là khoảng thời gian để các em phát huy năng lực tự học của mình.

 

Tại Phú Yên, trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhiều học sinh cuối cấp của các bậc học như lớp 9 và lớp 12 đã tận dụng thời gian nghỉ học này để tự học tại nhà như giải các bài tập, tìm hiểu cấu trúc đề thi minh họa, đề thi các năm trước hoặc lên mạng tham khảo các kiến thức bổ trợ cho bài học… Việc làm này giúp các em duy trì thói quen học tập tích cực, phát huy năng lực của bản thân. Theo lời khuyên của NGƯT Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, các em học sinh nên tận dụng những ngày nghỉ học phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để tự học. Việc tự học sẽ bao gồm các hoạt động như giải bài tập, giải các bộ đề mà thầy cô đã giao, ôn lại kiến thức đã học ở các bộ môn… Nếu cần sự hỗ trợ của thầy cô, các em cứ mạnh dạn liên hệ để được sự trợ giúp hiệu quả trong quá trình tự học.

 

Trên phương diện quản lý, Bộ GD-ĐT đã có đề nghị, trong thời gian học sinh tạm nghỉ học, sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục duy trì liên lạc giữa nhà trường với gia đình và sự liên lạc giữa giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm với học sinh để giao nhiệm vụ học tập và hướng dẫn học sinh tự học qua các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhà trường. Trên tinh thần đó, Sở GD-ĐT Phú Yên đã yêu cầu các trường và thầy, cô giáo thiết lập các nhóm học tập online, mà ở đó giáo viên là người hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho các em tự học ở nhà. Cũng trên tinh thần đó, đã có nhiều học sinh tự giác tăng thời gian tự học ở nhà lên gấp đôi so với thời điểm đi học. Và với các em, thời điểm này, việc bền bỉ duy trì học tập là cần thiết.

 

Tự học là một xu thế tất yếu. Qua thời gian này, chắc chắn chúng ta - những người lớn có trách nhiệm giáo dục, cần tạo thói quen tốt cho các em bằng khả năng tự học, tự nghiên cứu. Mỗi nhà giáo cần nghiên cứu, khảo nghiệm, xây dựng, từng bước hoàn thiện các mô hình dạy học và giải pháp nhằm nâng cao năng lực tự học cho học sinh. Đây là việc cần khắc phục ngay, để kịp thời bổ sung cho các em, giúp các em dù trong tình huống khẩn cấp vẫn có thể tự học, tự trau dồi và tìm hiểu kiến thức phục vụ cho việc học tập.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek