Thứ Ba, 22/10/2024 01:57 SA
Nâng cao kiến thức nhờ học Toán cùng chuyên gia
Thứ Tư, 05/12/2018 13:00 CH

Giáo viên và học sinh tham gia Trường Đông Toán học năm 2018 - Ảnh: HÀ MY

Sau 5 năm liên tiếp tổ chức Trường Đông Toán học do Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh khởi xướng và đăng cai tổ chức đã góp phần nâng chất lượng học sinh giỏi Toán của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Không chỉ tạo điều kiện cho các đội tuyển Toán các tỉnh được học tập, giao lưu và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Trường Đông Toán học góp phần tạo phong trào học Toán rộng khắp trong học sinh khối các trường chuyên.

 

Cơ hội tiếp cận với các chuyên gia Toán học

 

Tham gia Trường Đông Toán học năm nay, đội tuyển học sinh giỏi Toán lớp 12 dự thi cấp quốc gia năm 2018 của tỉnh Kon Tum có 6 học sinh, do thầy Võ Quang Vinh, giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (tỉnh Kon Tum) phụ trách. 11 ngày qua, thầy Vinh cùng các học trò của mình và hơn 90 giáo viên, học sinh đến từ 12 đội tuyển Toán học thuộc 10 tỉnh của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Đồng Tháp đã được các chuyên gia, thầy cô giáo có chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy học sinh giỏi Toán dự thi quốc gia, quốc tế bồi dưỡng nhiều chuyên đề nâng cao về đại số, số học, giải tích, tổ hợp, hình học và chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng làm bài thi đạt kết quả cao.

 

Thầy Vinh cho biết: “Đội tuyển học sinh giỏi Toán lớp 12 của tỉnh Kon Tum gắn bó với Trường Đông Toán học từ lần đầu tổ chức. Đây là một hoạt động rất bổ ích và cần thiết để giáo viên và học sinh các tỉnh có cơ hội được tiếp cận với các chuyên gia, giáo viên giỏi về Toán đến từ Hà Nội và các tỉnh trong khu vực để nâng cao trình độ, tiếp thêm niềm đam mê với môn học này. Học sinh được củng cố và mở rộng thêm kiến thức để tự tin ứng thí, đạt kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia sắp tới; còn giáo viên học hỏi thêm các phương pháp giảng dạy mới, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn để giảng dạy cho học sinh hiệu quả hơn”.

 

Một trong những học sinh rất tích cực tham gia Trường Đông Toán học, em Lê Khánh Huy, học sinh lớp 11 Toán 1, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, chia sẻ: “Nhờ tham gia Trường Đông Toán học mà em có cơ hội được nghe các chuyên gia hàng đầu về Toán học của Việt Nam giảng bài.

 

Các thầy đã làm sáng tỏ trong em nhiều vấn đề, củng cố và mở rộng nhiều kiến thức bổ ích qua các chuyên đề. Em ấn tượng nhất là bài giảng của thầy Nguyễn Duy Thái Sơn về Đại số và Giải tích. Qua chuyên đề về hình học, thầy Trần Quang Hùng cũng đã giúp em hiểu sâu hơn về đường tròn, đường thẳng Euler, điểm Poneelet…

 

Sau 11 ngày tham gia Trường Đông Toán học, em có thêm hành trang để tự tin chinh phục kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia vào tháng 1/2019. Em sẽ phấn đấu đạt giải cao để được chọn vào đội dự tuyển quốc tế”.

 

Tăng cường các hoạt động kết nối, trải nghiệm

 

Giải nghĩa tên Trường Đông Toán học, thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, đồng thời là người khởi xướng hoạt động này, cho biết: “Trường Đông Toán học có nghĩa là “trường học Toán vào mùa đông”.

 

Hiện nay, việc tổ chức cho các đội tuyển học nâng cao với các chuyên gia trở nên phổ biến, tuy nhiên, vẫn tập trung nhiều ở Hà Nội. Xuất phát từ việc phải đi học xa, không thuận lợi nên năm 2014, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đăng cai tổ chức Trường Đông Toán học cho các đội tuyển học sinh Toán các tỉnh trong khu vực, mời các chuyên gia, thầy cô giáo giỏi Toán về giảng dạy.

 

Đây không chỉ là cơ hội để học sinh được nâng cao kiến thức, kỹ năng làm bài, chuẩn bị cho kỳ thi quốc gia và quốc tế, mà còn tạo điều kiện để các thầy cô giáo phụ trách đội tuyển Toán các tỉnh bồi dưỡng thêm chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức từ các chuyên gia để về đơn vị giảng dạy lại cho học sinh”.

 

Năm đầu tiên tổ chức, Trường Đông Toán học chỉ có 5 đội tuyển học sinh giỏi Toán của các tỉnh: Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai tham gia, qua 5 lần tổ chức, đến nay, Trường Đông Toán học thu hút 13 đội tuyển Toán của 11 tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Đồng Tháp tham gia với gần 100 giáo viên, học sinh.

 

Nhiều học sinh, mặc dù không nằm trong đội tuyển Toán của tỉnh, nhưng vì yêu thích Toán học, vẫn đến nghe giảng để tiếp thêm niềm đam mê môn học này. Ngoài nghe các chuyên gia giảng, học sinh còn trải qua bài kiểm tra theo định hướng cấu trúc đề thi học sinh giỏi cấp quốc gia và cấp quốc tế môn Toán để thử sức và làm quen. Mỗi năm, từ kết quả bài làm của học sinh, Ban tổ chức nghiên cứu, điều chỉnh, đặt hàng cho các chuyên gia các chuyên đề, bài giảng sâu sao cho phù hợp, giúp các em đạt kết quả cao nhất.

 

“Kết quả thi học sinh giỏi Toán quốc gia và quốc tế những năm gần đây của các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên, sau khi tham gia Trường Đông Toán học đã có nhiều cải thiện. Số lượng học sinh đạt giải quốc gia nhiều hơn, một số em được Bộ GD-ĐT chọn vào đội dự tuyển Olympic quốc tế. Có 2 học sinh của tỉnh Thanh Hóa và Bình Định được HCV và HCB Olympic Toán quốc tế.

 

Năm 2019, Ban tổ chức Trường Đông Toán học sẽ xuất bản kỷ yếu để làm tài liệu cho giáo viên giảng dạy và học sinh học tập. Ngoài ra, chúng tôi đang lên kế hoạch tổ chức kỳ thi Olympic Toán học cho các trường tham gia Trường Đông Toán học vào mùa hè hàng năm. Các trường cùng tổ chức cho học sinh giải chung một đề thi, công bố kết quả và trao thưởng, để đông đảo học sinh tham gia, tạo phong trào học Toán rộng khắp, nâng cao chất lượng học sinh giỏi trong khu vực”, thầy Huỳnh Tấn Châu nói.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek