Tất cả các trường đều bắt buộc phụ đạo cho học sinh yếu kém khối 12. Đây là một trong những nội dung quan trọng vừa được Sở GD-ĐT Phú Yên yêu cầu các trường triển khai trong năm học 2013-2014. Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư về vấn đề này.
![]() |
Giờ học Toán của học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi - Ảnh: M.THÚY
|
* Dạy phụ đạo được xem là giải pháp để cải thiện tình hình học tập của học sinh yếu, kém được ngành GD-ĐT Phú Yên triển khai tromg những năm gần đây. Ông có nhận xét gì về hình thức học tập này?
- Những năm qua, ngành GD-ĐT đã gắn trách nhiệm của giáo viên, nhà trường trong việc phụ đạo đối với những học sinh có học lực yếu, kém. Thực tế những năm qua cho thấy, dạy phụ đạo cho học sinh yếu, kém đã mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, do chưa có sự đồng đều trong triển khai nên có trường phụ đạo, có trường không hoặc nếu có làm thì cũng chỉ mang tính hình thức dẫn đến chất lượng, hiệu quả chưa như mong đợi. Để khắc phục tình trạng này, năm học 2013- 2014, Sở GD-ĐT yêu cầu tất cả các trường đều phải bắt buộc phụ đạo cho học sinh yếu kém khối 12. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị cần chú ý đến việc dạy thực chất, học chất lượng; lưu trữ đầy đủ hồ sơ quản lý. Sở GD-ĐT sẽ tiến hành thanh tra hoạt động này sau khi kết thúc học kỳ.
* Vì sao chỉ bắt buộc phụ đạo đối với học sinh yếu, kém lớp 12, thưa ông?
- Trong thời gian qua, ngành GD-ĐT đã có nhiều chủ trương, biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt là thực hiện các cuộc vận động lớn như: “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu cho một học sinh có nguy cơ bỏ học vì gia đình khó khăn hay học yếu”. Qua thực hiện các cuộc vận động này đã làm thay đổi khá nhiều về chất lượng giáo dục. Tuy có nhiều tiến bộ nhưng chất lượng của giáo dục hiện nay ở các vùng miền chưa có sự đồng đều. Trong quá trình thanh tra kết quả giảng dạy của các trường trong năm học 2012-2013, Sở GD-ĐT Phú Yên nhận thấy, những trường nào thực hiện tốt việc phụ đạo cho học sinh yếu, kém hoặc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày thì hiệu quả đào tạo của trường đó rất cao. Minh chứng này còn được thể hiện rõ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013.
Trên cơ sở kiểm tra này, năm học 2013-2014, Sở GD-ĐT yêu cầu đối với những trường có tỉ lệ tốt nghiệp dưới mức trung bình chung của tỉnh, bên cạnh dạy phụ đạo học sinh yếu, kém, các trường còn phải đẩy mạnh dạy học 2 buổi/ngày, xem đây như một giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng. Việc dạy học này, lãnh đạo và giáo viên nhà trường cần phát huy tinh thần vượt khó, xem đây là trách nhiệm trong sứ mệnh giáo dục của nhà trường. Các trường có thể phối kết hợp với Hội Cha mẹ học sinh để bồi dưỡng, hỗ trợ cho người dạy và quản lý.
![]() |
Học sinh lớp 12CB2 Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) cùng học môn Toán - Ảnh: T.HẰNG
|
* Dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường THPT được Bộ GD-ĐT triển khai vài năm gần đây nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiều trường cũng đồng thuận với chủ trương này, song đến nay rất ít trường THPT triển khai dạy 2 buổi/ ngày?Nguyên nhân vì đâu, thưa ông?
- Nguyên nhân đầu tiên là do cơ sở vật chất trường lớp học, đội ngũ giáo viên còn thiếu nên các trường chưa thể đồng bộ triển khai dạy học 2 buổi/ngày như chủ trương của Bộ GD-ĐT. Tiếp đến là do việc dạy 2 buổi/ngày ở một số trường tổ chức chưa tốt, dẫn đến chất lượng, hiệu quả chưa cao nên chưa thu hút được học sinh; phụ huynh học sinh chưa tin tưởng. Do đó, trong năm học này, Sở GD-ĐT đề nghị những trường tổ chức 2 buổi/ngày cần chấn chỉnh cách tổ chức, đặt hiệu quả lên hàng đầu, đồng thời tuyên truyền, giải thích cho phụ huynh hoặc chuyển đổi sang hình thức phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng cho học sinh giỏi. Tuyệt đối không “làm cho có”, hoặc đề cao việc thu chi cho trường. Khi đã thực hiện, lãnh đạo nhà trường cần theo dõi, kiểm tra sát sao về phân phối chương trình; nội dung dạy học; thái độ, trách nhiệm của người dạy; đặc biệt là hiệu quả, chất lượng của các buổi học để kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế trong hoạt động này.
* Làm thế nào để tránh tình trạng “lạm dụng” dạy phụ đạo, dạy học 2 buổi/ngày để dạy thêm - học thêm cho học sinh toàn trường?
- Dạy phụ đạo cho học sinh yếu, kém là việc làm thường xuyên của giáo viên. Bình quân mỗi lớp học chỉ có khoảng vài ba học sinh yếu, kém chứ không thể cả lớp yếu, kém cần phải được phụ đạo, bồi dưỡng. Do đó, giáo viên cần phải phân loại đối tượng học sinh để phụ đạo; học sinh yếu môn gì thì phụ đạo môn đó, không nên dạy tràn lan cho tất cả học sinh rồi thu tiền. Đối với việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày, các trường căn cứ vào cơ sở vật chất trường lớp học, đội ngũ giáo viên và sự tự nguyện của học sinh, phụ huynh để tổ chức phù hợp với một số ngày trong tuần, tránh tình trạng gượng ép đối với học sinh.
* Xin cảm ơn ông!
THÚY HẰNG (thực hiện)