Thứ Ba, 15/10/2024 09:13 SA
Trẻ học tiếng Anh:
Tạo nền tảng và hứng thú trong học tập
Thứ Ba, 14/06/2011 11:15 SA

Phong trào trẻ lứa tuổi tiểu học, mẫu giáo học Tiếng Anh đang nở rộ ở TP Tuy Hòa. Tuy nhiên, việc học sao cho hiệu quả đang là điều băn khoăn của không ít phụ huynh.

 

Tại lễ tổng kết năm học ở Trường mẫu giáo Tinh Hoa (Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên) mới đây, tiết mục hát múa các nhạc phẩm tiếng Anh do các em lớp mẫu giáo trình bày gây ấn tượng cho nhiều người, với cách phát âm khá chuẩn. Tiếng Anh là một trong những môn năng khiếu mà trường đã đưa vào chương trình giảng dạy khối lớp mẫu giáo thời gian qua. Môn học này cũng đã được các trường mẫu giáo Baby, Ong Vàng cho trẻ làm quen. Các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ ở TP Tuy Hòa hiện đang đón một lượng lớn học sinh tham gia học bộ môn này.

 

Hoc-Tieng-Anh110614.jpg

Vừa học vừa vui chơi trong giờ học Tiếng Anh ở Trường mẫu giáo Tinh Hoa - Ảnh: M.NGUYỆT

 

KHÔNG BAO GIỜ LÀ QUÁ SỚM

 

Theo các giáo viên, Tiếng Anh là một môn học đòi hỏi sự đam mê, yêu thích, không ép buộc thì việc học mới có hiệu quả. Việc tạo cho các em một nền tảng tốt, một phương pháp học tập hay, giáo viên có giọng nói chuẩn ngay từ đầu được xem là điều rất quan trọng. 

Chị Trần Thị Lệ Thu ở phường 2 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Con tôi 6 tuổi, nghe bạn cùng lớp nói và hát bài hát tiếng Anh nên cứ xin mẹ được đi học như các bạn. Tôi cho con học nhưng vẫn thấy lo vì không biết có sớm quá không”. Các điểm dạy Anh văn hiện chiêu sinh các bé từ 5 tuổi và đã thu hút khá đông học viên. Nhiều phụ huynh cho rằng, có thể con mình chưa tiếp thu được nhiều nhưng được vui chơi, làm quen với tiếng Anh cũng là điều tốt. Không ít phụ huynh thấy con người ta học, lo con mình không theo kịp nên cũng cho con học. Tuy nhiên, phần đông phụ huynh đều muốn cho con được trang bị ngoại ngữ thật tốt để con còn tiến xa trong việc học tập sau này. Anh Lê Văn Tiền ở xã An Phú (TP Tuy Hòa) nói: “Đưa con vào trung tâm TP Tuy Hòa học Anh văn mỗi tuần 3 buổi tuy vất vả nhưng chúng tôi vẫn cố gắng, vì muốn tạo nền tảng tốt cho con sau này”.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết An, Giám đốc cơ sở Anh ngữ A&P cho rằng: “Trẻ học Anh văn càng sớm càng tốt, khi trẻ nói được tiếng Việt không bị ngọng thì đã có thể học Anh văn. Trẻ học cùng lúc 2 thứ tiếng bằng hình ảnh trực quan sẽ rất hiệu quả”. Theo nhiều giáo viên dạy Anh văn, trẻ có thể học tiếng Anh từ lớp mẫu giáo, cụ thể là khoảng 4-5 tuổi, khi trẻ có khả năng nhận thức về ngôn ngữ cũng như khả năng bắt chước tốt. Nếu để lớn hơn mới bắt đầu học, lưỡi sẽ “cứng” và khó bắt chước những âm khó trong tiếng Anh. Cô giáo Trần Thị Hạnh Nguyên, giáo viên dạy Tiếng Anh ở Trường mẫu giáo Tinh Hoa nói: “Có những âm trong tiếng Anh mà tiếng Việt không có, nếu lứa tuổi mầm non phát âm chuẩn sẽ rất tốt cho việc học ngoại ngữ sau này”. Trong khi đó, cô giáo Lê Thị Hải Loan, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Cầu Vồng, nói: “Học ngoại ngữ sớm hay muộn đều không quan trọng, sự chuyên cần mới là điều đáng quan tâm. Nếu học không đủ buổi, trẻ sẽ thua kém bạn, đâm ra chán nản. Muốn thành công, học viên phải khổ luyện chứ không chỉ học cho vui. Do vậy, sự kiên trì không chỉ ở các em mà phụ huynh cần tạo động lực cho trẻ”. 

 

Tiến sĩ Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết: “Theo kinh nghiệm và nghiên cứu của các chuyên gia, trẻ học lớp 3 trở lên là độ tuổi tiếp thu, hiểu được bài tốt nhất nên học ngoại ngữ ở độ tuổi này phù hợp nhất. Sở GD-ĐT khuyến khích các trường dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3. Tuy nhiên, nếu được tiếp xúc sớm hơn, trẻ sẽ gặp thuận lợi trong việc học ngoại ngữ”.

 

ÐỂ TRẺ HỨNG THÚ TRONG HỌC TẬP

 

Bé Võ Thị Khánh Nguyên, học Trường mẫu giáo Tinh Hoa nói:  “Con rất thích học Anh văn vì được cô giáo tập hát bằng tiếng Anh, chơi trò chơi, kể chuyện và tô màu”. Ngoài học Anh văn, các cơ sở dạy ngoại ngữ đã linh hoạt lồng ghép các chương trình như dã ngoại, sinh hoạt ngoài trời, có nơi còn cho học sinh luyện giọng với các tình nguyện viên nước ngoài. Hầu hết các bé đều rất hào hứng khi học bộ môn này. Cô Trần Thị Hạnh Nguyên chia sẻ: “Lứa tuổi mẫu giáo, trẻ chỉ có thể tập trung 15-20 phút nên giáo viên cần phải có nhiều kỹ năng như kể chuyện, hát, bày trò chơi... và liên tục tạo hoạt động để thu hút học sinh”. Theo cô Nguyễn Thị Tuyết An: “Giáo viên phải luôn là người linh hoạt trong mọi tình huống, biết yêu trẻ, hiểu được tâm lý của trẻ và biết kiên nhẫn. Trẻ tham gia vào các trò chơi của giáo viên thì sẽ có niềm vui thích trong học tập. Lúc nói tiếng Anh, trẻ sử dụng từ vựng, giao tiếp với bạn bè là đã lĩnh hội được kiến thức một cách tự nhiên, không gò bó”.

 

Trẻ em ở độ tuổi này rất hiếu động nên vệc dạy cho trẻ khó khăn hơn và đó còn là thử thách lớn cho các thầy, cô giáo so với dạy học sinh lớn tuổi hơn. Theo các giáo viên, một giờ dạy cho học sinh nhỏ tuổi, giáo viên mất nhiều sức lực vì phải dùng âm lượng lớn để thu hút sự tập trung của các em, khơi gợi cho các em nói. Trẻ mau nhớ nhưng cũng mau quên, mỗi ngày giáo viên phải ôn lại bài cũ rồi mới chuyển sang phần mới.

 

Các bé được vừa học vừa chơi sẽ tạo nền tảng và hứng thú cho việc học trong tương lai. Tuy nhiên, việc học với ai là điều vô cùng quan trọng. Trẻ mới học, nếu tiếp xúc với một phương pháp không phù hợp sẽ dễ chán, việc học không hiệu quả. Nếu học với những thầy cô phát âm không chuẩn, trẻ sẽ nói không chuẩn, về sau sẽ rất khó sửa. Cô Lê Thị Hải Loan cho rằng: “Trong nghe, nói, đọc, viết thì phát âm cực kỳ quan trọng vì nó có ảnh hưởng việc học Tiếng Anh về sau. Lứa tuổi nhỏ, trẻ học ngoại ngữ với giáo viên phát âm chuẩn sẽ rất thuận tiện”. Tiến sĩ Phạm Văn Cường cho biết: “Sở GD-ĐT Phú Yên đang triển khai đề án của Bộ GD-ĐT về khảo sát giáo viên bộ môn Tiếng Anh ở các cấp học để những giáo viên đủ chuẩn tiếp tục dạy, giáo viên chưa đạt chuẩn sẽ được bồi dưỡng”.

 

MINH NGUYỆT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek