Thứ Sáu, 11/10/2024 09:17 SA
Những học sinh xuất sắc
Thứ Bảy, 21/08/2010 07:34 SA

Sở GD-ĐT Phú Yên vừa tổ chức tuyên dương, khen thưởng 109 học sinh giỏi năm học 2009 - 2010 trên địa bàn toàn tỉnh. Báo Phú Yên xin giới thiệu bốn học sinh xuất sắc được khen thưởng trong năm học này.

 

* Văn Kim Thành, huy chương vàng Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4: GẮN LÝ THUYẾT VỚI THỰC HÀNH

 

van-kim-thanh100821.jpgNgày từ bậc THCS, Văn Kim Thành đã yêu thích môn Hóa học. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, cậu học trò ở xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) chưa dám nghĩ mình có đủ khả năng “cạnh tranh” vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Đến năm học lớp 9, với thành tích là học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh về môn Hóa học cùng với sự động viên khuyến khích của bạn bè, thầy cô giáo, Văn Kim Thành mạnh dạn dự thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Không chỉ trúng tuyển vào lớp chuyên Hóa học của trường, mà ngay năm học đầu tiên bậc THPT, cậu học trò “nhà quê” này đã “rinh” huy chương vàng trong Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 về cho Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Thành nói: “Khi được trường chọn tham gia Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 em vừa mừng vừa lo. Ai dè được giải. Giải thưởng là bước đệm để em tiếp tục phấn đấu trong năm học lớp 11 này. Mục tiêu tiếp theo của em là giải học sinh giỏi quốc gia”.

 

Xa nhà, xa cha mẹ, mọi sinh hoạt phải tự lo, nhưng nhờ biết sắp xếp kế hoạch học tập hợp lý nên Thành vẫn đảm bảo được “phong độ” học tập. Nói về “bí quyết” học giỏi môn Hóa học, Thành bộc bạch: “Các sách tham khảo hóa học thường viết theo chuyên đề. Mà có rất nhiều chuyên đề. Nếu học thuộc các dạng chuyên đề để giải quyết bài toán thì sẽ bị rối. Vì thế em thường học theo kinh nghiệm của các anh chị khóa trước truyền lại, đó là nắm chắc lý thuyết, sau đó phân tích các khả năng và một chút tính toán của toán học sẽ giải quyết được bài toán. Cách học này đòi hỏi người học phải nắm vững lý thuyết mới vận dụng được”.

 

* Trần Đỗ Tường Huân, huy chương vàng giải toán qua internet cấp quốc gia: HỌC GIỎI NHỜ BIẾT TỰ HỌC

 

tuong-huan100821.jpgTrần Đỗ Tường Huân, học sinh   lớp 9 Trường THCS Nguyễn Thị Định (huyện Tây Hòa), một trong những bông hoa được tuyên dương, khen thưởng năm nay đã để lại nhiều ấn tượng. Ấn tượng không chỉ vì gương mặt thông minh, khôi ngô, mà hơn hết là vì thành tích học tập. Năm học vừa qua, Huân đã giành được huy chương vàng giải toán qua mạng cấp quốc gia. Lợi thế của Huân là được sinh ra trong gia đình có ba là giáo viên Toán-Tin Trường THPT Lê Hồng Phong, mẹ là giáo viên dạy môn Công nghệ Trường THCS Nguyễn Thị Định. Từ nhỏ đã được cha mẹ hướng dẫn kỹ năng học tập nên Huân sớm phát huy khả năng tự học. Trong năm học 2009-2010, ngoài môn Toán 9,9 điểm, Huân còn học đều các môn với điểm bình quân cả năm là 9,3.

 

Về thành tích của mình, Huân cười nói: “Phải biết nghe lời cha mẹ, thầy cô để chăm chỉ học tập. Học ở thầy cô chưa đủ mà còn phải tranh thủ học thêm ở bạn bè. Ngoài ra, phải có niềm đam mê trong học tập, tự rèn luyện thói quen độc lập suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo. Học nhưng cũng phải có thời gian để luyện tập thể thao và tham gia các phong trào”. Theo Huân, giải toán qua mạng là một sân chơi bổ ích và thú vị, không chỉ giúp em trau dồi, củng cố kiến thức đã học, rèn luyện tư duy nhanh và kỹ năng sử dụng máy vi tính thành thạo mà còn giúp em có điều kiện để giao lưu, học hỏi với các bạn trong và ngoài tỉnh. Ở đây, em thấy mình thực sự được học mà chơi - chơi mà học.

 

* Vy Anh Vương, Trường THPT Phan Bội Châu, huyện Sơn Hòa: NỖ LỰC CỦA CON NHÀ NGHÈO

 

Nay-Y-Tri.100821.jpgVương là con út trong gia đình có đến năm anh chị em ở xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa. Do hoàn cảnh khó khăn nên hai anh trai đầu phải nghỉ học sớm. Cố gắng lắm gia đình Vương mới lo được cho ba người con còn lại đến trường. Ông Vy Văn Dũng, ba Vương, cho biết: “Kinh tế gia đình tôi chỉ dựa vào vài sào đất rẫy nên gặp không ít khó khăn, nhưng thấy cháu nó học giỏi nên vợ chồng tôi cố gắng”.

 

Vương biết gia cảnh nhà mình hết sức khó khăn, không chắc chắn sẽ được theo học đến nơi đến chốn. Tuy nhiên, Vương nghĩ, được đi học ngày nào thì cố gắng ngày đó nên em vẫn chăm chỉ học hành, luôn giành thành tích cao trong học tập. Từ lớp 6 đến lớp 10, Vương đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Vương thổ lộ: “Để đạt kết quả cao trong học tập, em thường thuộc bài ngay trên lớp bằng cách tập trung học, lắng nghe thầy, cô giáo giảng bài để dành thời gian về nhà giúp việc cho ba mẹ. Em thường hỏi thầy, cô giáo nếu chưa hiểu bài và mượn sách của thầy cô giáo, bạn bè về tự học thêm”.

 

* Nay Y Tri, Trường THCS Ea Bá, huyện Sông Hinh: MỒ CÔI NHƯNG HỌC GIỎI

 

Vy-anh-vuong100821.jpgBốn tuổi, Nay Y Tri mồ côi cha, mẹ lấy chồng khác, cậu bé phải về sống với bà ngoại trong điều kiện thiếu thốn trăm bề. Tuy hoàn cảnh thật khó khăn, nhưng việc học hành của em được nhiều người khâm phục và khen ngợi. Y Tri luôn duy trì danh hiệu học sinh giỏi sau 9 năm đến trường, đạt học sinh giỏi môn Sinh học cấp huyện, cấp tỉnh, là điển hình về tấm gương chăm học, ngoan ngoãn, lễ phép. Y Tri cho biết: Khi ở trường cũng như lúc ở nhà, em luôn siêng năng, cần cù. Tận dụng thời gian buổi tối, em tự giác học bài làm bài. Hiểu nỗi vất vả, cực nhọc của ngoại, em quyết tâm học hành chăm chỉ để xứng đáng là con ngoan ở nhà, trò giỏi ở trường.

 

Năm học 2010-2011, Nay Y Tri trúng tuyển vào lớp 10 Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Chế độ chính sách dành cho học sinh nội trú tuy không đủ trang trải mọi nhu cầu học tập và sinh hoạt hàng ngày nhưng đó là nguồn cổ vũ, là động lực giúp Y Tri cố gắng vươn lên. Thành tích trong học tập, ý thức rèn luyện đạo đức, tính cần cù chăm chỉ trong lao động, học tập… sẽ là hành trang nâng bước em vào đời.

 

Khi được hỏi ước mơ sau này của mình, ánh mắt Y Tri sáng lên: “Em mơ ước được tiếp tục đến trường, học đại học. Ngày nhỏ, em mong sau này sẽ trở thành kỹ sư”.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek