Thứ Bảy, 12/10/2024 19:24 CH
Về kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá:
Đề thi có độ khó nhất định
Chủ Nhật, 27/06/2010 13:07 CH

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2010 - 2011 sẽ diễn ra trong 2 ngày (29, 30/6) đối với lớp 10 không chuyên và 4 ngày (từ 29/6 đến 2/7) đối với lớp 10 chuyên. Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá về các vấn đề liên quan đến kỳ thi này.

 

co-giao-2100626.jpg

Học sinh lớp 9 Trường THCS Hùng Vương trong một giờ học - Ảnh: MẠNH THÚY

 

* Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2010 – 2011 như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2010 – 2011 trên địa bàn Phú Yên có 6.552 thí sinh đăng ký dự thi vào 10 trường THPT có tổ chức thi gồm Nguyễn Huệ, Nguyễn Trãi, Ngô Gia Tự, Nguyễn Trường Tộ, Trần Quốc Tuấn, Trần Bình Trọng, Lê Trung Kiên, Nguyễn Công Trứ, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai và Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Trong đó có 774 thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Kỳ thi sẽ diễn ra trong hai ngày 29, 30/6 tại 18 hội đồng thi trên địa bàn TP Tuy Hòa và các huyện Phú Hòa, Đông Hòa, Tây Hòa. Riêng đối với các thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, tiếp tục thi môn chuyên vào ngày 1 và 2/7 tại Trường THCS Hùng Vương. Đến thời điểm này, mọi công tác liên quan đến kỳ thi đã được ngành GD-ĐT chuẩn bị chu đáo. Kỳ thi này được tổ chức nghiêm túc như kỳ thi tốt nghiệp THPT, từ việc bảo mật đề thi cho đến công tác coi và chấm thi.

 

* Nhiều người cho rằng, đề thi tuyển sinh lớp 10 những năm gần đây hơi quá sức học sinh, năm nay thì sao?

 

- Do đây là kỳ thi tuyển sinh, chọn lọc những học sinh có khả năng tiếp tục theo học chương trình THPT tại các trường có sự cạnh tranh cao, do đó đề thi đòi hỏi phải phân loại trình độ học sinh, nghĩa là phải có độ khó nhất định. Những năm gần đây, toàn ngành GD-ĐT đã vận động đổi mới phương pháp giảng dạy, không nặng lý thuyết, tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức. Vì vậy, đề thi tuyển sinh lớp 10 yêu cầu thí sinh phải biết cách vận dụng kiến thức đã học. Đề thi không đánh đố, nhưng thí sinh phải thay đổi cách học, tư duy, vận dụng kiến thức một cách linh hoạt để làm bài mới đạt kết quả cao. Nếu thí sinh vẫn quen với cách học đọc – chép, thuộc lòng, khi gặp các câu hỏi hơi lắt léo sẽ không biết cách trả lời.

 

Đề thi năm nay sẽ tiếp tục được ra theo hướng này. Nội dung nằm trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD –ĐT ban hành và chủ yếu nằm ở chương trình lớp 9. Cơ cấu bao gồm khoảng 70% là những vấn đề cơ bản học sinh đã được học, còn lại khoảng 30% là kiến thức có tính nâng cao để đảm bảo phân hóa.

 

anh-10100626.jpg

Thí sinh nộp đơn dự tuyển vào lớp 10 Trường THPT Nguyễn Huệ - Ảnh: M.THÚY

 

* Năm học 2010 – 2011, các trường THPT không còn hệ bán công. Nếu thí sinh không trúng tuyển vào hệ công lập thì phải học hệ dân lập. Đối với các địa phương không có trường dân lập thì số học sinh bị trượt lớp 10 sẽ đi về đâu?

 

- Theo quy định, học sinh chỉ nộp một hồ sơ xin dự tuyển vào một trường trong địa bàn huyện, thị xã, thành phố. Học sinh nộp đơn và không trúng tuyển vào các trường THPT không chuyên có thi tuyển thì không được nộp hồ sơ vào trường xét tuyển. Nếu thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, học sinh có 6 cơ hội trúng tuyển. Cụ thể, nguyện vọng 1: lớp chuyên 1, chuyên 2, chuyên 3; nguyện vọng 2: lớp không chuyên; nguyện vọng 3: trường THPT nơi cư trú; được chọn 2 trường. Nếu thi vào trường THPT khác, học sinh có hai cơ hội trung tuyển. Cụ thể, nguyện vọng 1: trường được chọn trước; nguyện vọng 2: trường được chọn sau. Các thí sinh phải lưu ý, điểm chuẩn nguyện vọng 2 sẽ lấy cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển của thí sinh đăng ký nguyện vọng 1.

 

Đối với những thí sinh bị trượt lớp 10 hệ công lập, nếu không vào hệ dân lập thì có thể đăng ký học lớp 10 hệ giáo dục thường xuyên tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp -Hướng nghiệp huyện hoặc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh. Nếu thí sinh có nguyện vọng học nghề thì liên hệ đăng ký học tại trường trung cấp, cao đẳng nghề hoặc trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học có dạy trung cấp nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

 

Môn thi, thời gian làm bài, điểm bài thi, hệ số bài thi đối với các trường THPT không chuyên:

 

Môn Ngữ văn, Toán: thời gian làm bài 120 phút/môn; Vật lý 60 phút

 

Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu trong đề thi, điểm bài thi cho theo thang điểm từ 0 đến điểm 10, điểm lẻ đến 0,25.

 

Hệ số điểm bài thi: Toán, Ngữ văn tính hệ số 2; Vật lý tính hệ số 1. 

 

Đối với trường THPT chuyên Lương Văn Chánh: 

 

Thi viết 4 môn bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (Tiếng Anh hoặc Tiếng Pháp), môn chuyên và thêm môn Vật lý để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT khác.

 

Thời gian làm bài thi không chuyên: Ngữ văn, Toán 120 phút/môn, Ngoại ngữ 90 phút, Vật lý  60 phút. Thời gian làm bài thi môn chuyên: Hóa học, Ngoại ngữ 120 phút/môn; các môn còn lại là 150 phút. Nếu môn chuyên là Toán, Ngữ văn hoặc một trong các ngoại ngữ thì mỗi môn phải thi 2 bài: một bài thi không chuyên và một bài thi chuyên với mức độ khó hơn.

 

Đề thi các môn Ngữ văn, Toán, Vật lý chung đề và cùng thời gian với thi  tuyển vào lớp 10 của các trường THPT khác. Đề thi các môn chuyên theo hình thức tự luận (trừ môn chuyên Ngoại ngữ). Đề thi môn chuyên Ngoại ngữ theo hình thức kết hợp tự luận với trắc nghiệm khách quan.

Cấu trúc đề thi các môn thi vào lớp 10 THPT và Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh do Sở GD-ĐT ra.

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek