Chuyện học ở Ea Trol

Chuyện học ở Ea Trol

Đối diện với bao muôn vàn khó khăn nhưng các thầy, cô giáo Trường tiểu học Ea Trol (huyện Sông Hinh) vẫn kiên quyết bám trường, bám lớp, góp phần trong việc huy động học sinh dân tộc thiểu số ra lớp.

Đối diện với bao muôn vàn khó khăn nhưng các thầy, cô giáo Trường tiểu học Ea Trol (huyện Sông Hinh) vẫn kiên quyết bám trường, bám lớp, góp phần trong việc huy động học sinh dân tộc thiểu số ra lớp.

vung-cao091003.jpg

Một giờ học của học sinh Trường tiểu học Ea Trol (huyện Sông Hinh)- Ảnh: T.HOÀNG

Bước vào năm học 2009-2010, Trường tiểu học Ea Trol (huyện Sông Hinh) có 428 học sinh thuộc 23 lớp, trong đó có 109 học sinh vào lớp 1, đạt tỉ lệ 98,5% tổng số học sinh trong độ tuổi được huy động ra lớp. Có mặt tại lớp 1C của Trường tiểu học Ea Trol, trước mặt chúng tôi không phải là những học sinh mặc đồng phục áo trắng, quần xanh như học sinh vùng đô thị, học sinh ở đây đến trường với áo quần đủ màu; trên tay chỉ duy nhất một quyển sách giáo khoa. Sách giáo khoa ở đây được huy động từ nhiều nguồn: từ Ban Dân tộc cấp phát cho học sinh chương trình 135, từ sự vận động quyên góp và từ kho sách cũ của thư viện trường.

Mỗi sáng giáo viên ở các trường miền núi như Trường tiểu học Ea Trol phải đến tận buôn làng để tìm chở học sinh đến lớp, nhất là học sinh ở các khối lớp 1, lớp 2. Thầy Nguyễn Tuấn Tài - Hiệu trưởng Trường tiểu học Ea Trol cho biết: “Để học sinh đến lớp, nhiều giáo viên của trường phải đến từng nhà để đưa các em ra lớp. Nếu thầy, cô giáo không đến chở các em ở nhà, không chịu đi học”. Dẫu biết rằng cách làm này sẽ gây nên hiện tượng trông chờ, ỷ lại trong học sinh nhưng với áp lực phải duy trì sĩ số học sinh, các thầy, cô giáo không còn cách nào khác.

 98% học sinh của Trường tiểu học Ea Trol là người dân tộc thiểu số, khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt còn nhiều hạn chế, riêng khối lớp 1 có trên 30% học sinh không nghe, nói được tiếng Việt. Đây là nguyên nhân chính làm cho học sinh rụt rè, lúng túng, không tự tin trong giao tiếp; ít tập trung chú ý nghe giảng bài, hay làm việc riêng và đùa nghịch trong giờ học. Thầy Nguyễn Tuấn Tài cho biết: “Ở bậc tiểu học, giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp giảng dạy hầu hết các môn học, vừa chịu trách nhiệm về kết quả giáo dục toàn diện của lớp trong suốt năm học. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu mỗi giáo viên chủ nhiệm phải nhẫn nại, chịu khó, thân thiện gần gũi với học sinh, tạo mọi cơ hội để các em được trình bày ý kiến, được thể hiện mình. Đặc biệt với những học sinh gặp khó khăn trong giao tiếp tiếng Việt, giáo viên cần nói chậm, khuyến khích các em chú ý lắng nghe. Nếu học sinh chưa hiểu bài, giáo viên phải tận tình giải thích. Ngoài ra, Ban giám hiệu của trường còn thường xuyên thúc nhắc giáo viên chủ động gặp cha mẹ học sinh để trao đổi về tình hình học tập của các em, về kế hoạch dạy thêm giờ, thêm buổi để phụ huynh học sinh động viên con em đến lớp”.

Để giúp học sinh học tốt môn tiếng Việt, giáo viên Trường Tiểu học EaTrol thường xuyên tham khảo các tài liệu chuyên sâu, các giáo trình dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số để giúp các em phát triển kỹ năng giao tiếp. Cô giáo Lê Thị Hồng Lý - giáo viên chủ nhiệm lớp 1C nói: “Phần lớn học sinh của trường thuộc gia đình khó khăn nên mỗi khi bước vào năm học mới giáo viên chúng tôi thường mua bút tặng học sinh. Tuy món quà không lớn nhưng góp phần rất lớn trong việc huy động học sinh ra lớp”. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực của các thầy, cô giáo, chất lượng giáo dục của Trường tiểu học Ea Trol những năm gần đây có sự tiến bộ, học sinh khá giỏi của trường tăng, học sinh yếu kém giảm, tỉ lệ học sinh ra lớp bình quân mỗi năm học đạt trên 80%.

THANH HOÀNG

Từ khóa:

Ý kiến của bạn