Nguồn nhân lực chất lượng cao nói chung, nguồn nhân lực khoa học công nghệ (KHCN) nói riêng vô cùng cần thiết trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa. Vấn đề này vừa được đặt ra tại hội thảo Đào tạo, sử dụng, thu hút và phát huy nguồn nhân lực KHCN, do Sở KHCN Phú Yên tổ chức. Báo Phú Yên lược ghi một số ý kiến tại hội thảo này.
![]() |
Trung tâm Công nghệ thông tin Phú Yên tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng phần mềm mã nguồn mở - Ảnh: MINH NGUYỆT
|
GIÁM ĐỐC SỞ KHCN PHÚ YÊN NGUYỄN VĂN DŨNG:
Để phát triển nguồn nhân lực KHCN một cách nhanh nhất, bắt kịp trình độ các nước trong khu vực và trên thế giới, cần ưu tiên đầu tư cho hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo. Việc thu hút nguồn nhân lực KHCN phụ thuộc rất nhiều vào trình độ công nghệ của mỗi cơ quan, mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, muốn thu hút được nguồn nhân lực này cần có những chính sách thúc đẩy trình độ KHCN trong các doanh nghiệp. Cần phải ưu tiên đầu tư cho các trường dạy nghề chất lượng cao, đồng thời có những chính sách khuyến khích các khu công nghiệp tham gia đào tạo hoặc liên kết với các cơ sở đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao.
Theo tôi, các cơ quan chuyên môn và các doanh nghiệp nên sớm dự báo nhu cầu tuyển dụng để các cơ sở đào tạo có thời gian chuẩn bị giáo trình, phương án thực hiện. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà khoa học với các cơ quan KHCN, cơ sở đào tạo - dạy nghề tại địa phương để phổ biến các kết quả nghiên cứu, chuyển giao công nghệ. Phú Yên cần có chính sách thu hút đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và hạ tầng KHCN, khuyến khích các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trực tiếp phục vụ sản xuất, đổi mới công nghệ, chất lượng đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề.
PHÓ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ PHÚ YÊN NGUYỄN HỒNG PHONG:
Hiệu quả của việc đào tạo, sử dụng, thu hút và phát huy nguồn nhân lực nói chung, nguồn nhân lực KHCN nói riêng tại Phú Yên thời gian qua, theo chúng tôi chưa đạt như mong muốn. Chúng ta chưa làm tốt công tác dự đoán, chưa có đề án và quy hoạch cụ thể nên đã dẫn đến tình trạng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong tỉnh chỉ đào tạo những ngành nghề, lĩnh vực mình có năng lực. Nếu có đào tạo ngành nghề mới thì chỉ ở mức độ thăm dò, đón đầu; chưa mạnh dạn có kế hoạch đầu tư dài hơi về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng như đội ngũ giáo viên cho lĩnh vực, ngành nghề mới để sau này phục vụ hiệu quả cho sự phát triển kinh tế xã hội địa phương.
Để giải quyết những vấn đề trên, Phú Yên nên có đề án và những dự báo cụ thể, như địa phương đang cần nguồn nhân lực KHCN ở lĩnh vực nào, số lượng bao nhiêu, làm việc ở đâu, vị trí công tác như thế nào? Việc đào tạo nguồn nhân lực khoa học kỹ thuật, công nghệ có trình độ cao ở trong nước cũng như ở nước ngoài (nếu có) cần có đề án cụ thể và tỉnh cần công khai tiêu chuẩn, điều kiện, số lượng.
PHÓ CHỦ TỊCH LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC KỸ THUẬT PHÚ YÊN NGUYỄN HOÀI SƠN:
Nguồn nhân lực Phú Yên hiện chưa hợp lý về cơ cấu, ngành nghề, chất lượng nguồn nhân lực ở cơ sở chưa cao. Việc thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao về công tác, làm việc tại địa phương còn không ít khó khăn. Tôi nghĩ tỉnh cần phát triển nguồn nhân lực tại chỗ, lấy nội lực làm trọng tâm, có nghĩa là tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thông qua các chủ trương, chính sách về tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng và đãi ngộ thích hợp.
MINH NGUYỆT (ghi)