Phụ đạo học sinh yếu kém trong trường học là việc làm rất tế nhị, đòi hỏi nhiều công sức, sự yêu thương tận tụy của người thầy, sự nỗ lực hết mình của mỗi học sinh.
![]() |
Học sinh Trường THPT bán công Trần Bình Trọng đang học phụ đạo Ảnh: T.HẰNG
|
COI TRỌNG VIỆC GIÚP ĐỠ
Thông thường, hầu hết những học sinh yếu được “vớt” lên lớp đều bị hổng kiến thức, mất căn bản. Vì vậy, dù được lên lớp nhưng trong học kỳ 1 năm học 2007 – 2008 điểm kiểm tra thấp so với các bạn cùng lớp. Từ đó, các em mặc cảm, có hiện tượng sợ bị kiểm tra, chán học và cuối cùng nảy sinh bỏ học. Để hạn chế tình trạng này, từ đầu năm học Sở GD – ĐT Phú Yên đã yêu cầu các trường chú trọng việc giúp đỡ học sinh yếu kém trong học tập, rèn luyện. Ông Lê Trọng Cung, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Trị 2 (huyện Phú Hòa), cho biết: “Ngay từ đầu năm học, trường tổ chức kiểm tra chất lượng đầu năm. Đối với những học sinh thấp điểm, chúng tôi phân công giáo viên kèm cặp giúp đỡ. Lãnh đạo trường theo dõi sát sao quá trình dạy học của giáo viên, học sinh”.
Học sinh phải học phụ đạo là những em có điểm kiểm tra không đạt trung bình, những học sinh tuy có đạt trung bình nhưng do chính giáo viên bộ môn lập danh sách đề nghị cho phụ đạo vì không chắc với kết quả ấy. Một giáo viên cho biết: “Cần phân loại học sinh mất căn bản hoàn toàn từ lớp dưới, học sinh có khả năng học được nhưng lười học. Phải phân biệt được điều này thì phụ đạo mới mang lại hiệu quả”. Ngoài ra, việc chọn giáo viên cũng rất quan trọng vì có thể nói giáo viên là yếu tố quyết định về kết quả phụ đạo học sinh yếu kém. Thực tế có nhiều thầy cô giáo rất giỏi nhưng khi dạy những đối tượng học sinh này thì không hiệu quả. Ngược lại, có những thầy cô không phải là giáo viên giỏi cấp tỉnh, huyện nhưng kỹ lưỡng, chịu khó, biết kiên trì lại giúp các em tiến bộ nhanh hơn. Cô Huỳnh Thị Thúy Diễm, Trường THCS Trần Phú (huyện Sông Hinh), bày tỏ: “Giúp học sinh tiến bộ thầy cô nào cũng sẵn sàng, nhưng vì đây là những học sinh “cá biệt” nên quá trình dạy dỗ hết sức phức tạp. Nhiều hôm thầy cô giáo đi dạy thì học trò lại không đến lớp. Nếu giáo viên bất mãn, không chịu khó tìm hiểu nguyên nhân để động viên các em thì rất khó trong việc giúp các em cải thiện được ý thức học tập”.
VƯỢT QUA MẶC CẢM
Kết thúc năm học 2006 – 2007, Phú Yên có 3.523 học sinh tiểu học yếu môn Tiếng Việt (chiếm tỉ lệ 4,3%), 3.700 học sinh yếu môn Toán (chiếm 4,6%), bậc THCS có 8.271 học sinh (tương đương 11,9%), bậc THPT có 4.190 học sinh (12,7%) học sinh yếu kém. Theo đánh giá của Sở GD – ĐT Phú Yên, trong năm học đầu tiên thực hiện cuộc vận động “hai không” tỉ lệ học sinh yếu tăng rất nhiều so với các năm học trước đây. Để các đối tượng học sinh yếu này có đủ kiến thức lên lớp, trong hè giáo viên các trường đã nỗ lực bồi dưỡng, phụ đạo. Số học sinh này hầu hết được lên lớp. Tuy nhiên, theo các giáo viên, đây chỉ cách “chữa cháy” để các em tiếp tục học, vì nếu “mạnh tay” cho ở lại lớp học sinh sẽ không chịu ra lớp.
|
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT lần thứ nhất năm 2007, Trường THPT bán công Trần Bình Trọng (huyện Phú Hòa) có tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp thấp nhất trong các trường THPT ở Phú Yên. Dù trường rất cố gắng dạy phụ đạo để củng cố kiến thức để những học sinh bị trượt thi lại lần hai, song do mặc cảm nên rất ít học sinh chịu đi học phụ đạo. Rút kinh nghiệm từ năm học trước, trong năm học này trường THPT bán công Trần Bình Trọng tập trung “bơm” kiến thức cho học sinh ngay trong thời gian ngồi trên ghế nhà trường. Những trường hợp học sinh yếu không chịu học, ban giám hiệu, giáo viên tiếp xúc với phụ huynh học sinh để trao đổi, giải thích cho cha mẹ các em hiểu sức học cụ thể của con em mình, biết được sự lo lắng, quan tâm, trách nhiệm của trường để phối hợp, tạo điều kiện cho con em mình học tập tốt hơn. Làm thế nào để phụ huynh, học sinh thấy được việc phụ đạo, bồi dưỡng là việc làm giúp đỡ những học sinh yếu kém không theo kịp bạn bè, không theo kịp chương trình học, chứ không phải là “phân biệt” giữa học sinh giỏi và học sinh dở để tránh sự mặc cảm trong các em.
Trường THCS Trần Phú (huyện Sông Hinh) là trường đầu tiên ở Phú Yên mạnh dạn thừa nhận có 26 học sinh ngồi nhầm lớp và tổ chức phụ đạo, củng cố kiến thức cho các em. Tuy nhiên, cô Huỳnh Thị Thúy Diễm cũng phải thừa nhận một điều là để vận động các em đi học phụ đạo là một việc hết sức khó khăn vì các em mặc cảm. Các thầy cô giáo của trường phải nỗ lực rất nhiều trong việc giải thích, thuyết phục học sinh, phụ huynh mới vận động được các em ra lớp.
NHẬT QUỲNH