Thứ Sáu, 04/10/2024 18:33 CH
Sơ kết hai năm thực hiện thông báo kết luận 162 của Bộ Chính trị
Báo chí đóng góp lớn vào sự phát triển của đất nước
Thứ Ba, 09/01/2007 08:45 SA

070109- hoi nghi.jpg

Ngày 8/1, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện thông báo kết luận số 162-TB/TW (ngày 1/12/2004) của Bộ Chính trị (khóa IX) về công tác lãnh đạo, quản lý báo chí; tuyên truyền các vấn đề, sự kiện lớn của đất nước.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương Tô Huy Rứa và lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, TP và cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí; cơ quan chủ quản và các cơ quan báo chí tiêu biểu trong cả nước.

Sau lời khai mạc của ông Tô Huy Rứa, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa T.Ư, ông Hồng Vinh, Phó Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương đọc báo cáo sơ kết hai năm thực hiện Thông báo Kết luận 162-TB/T.Ư của Bộ Chính trị "Về một số biện pháp tăng cường lãnh đạo, quản lý báo chí trong tình hình mới". Báo cáo của Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương nêu rõ các ưu điểm nổi bật của báo chí trong hai năm qua. Theo đó, đội ngũ làm báo đã phát triển; tăng số lượng, chất lượng các ấn phẩm và loại hình báo chí (báo viết, báo nói, báo hình, báo điện tử). Phần lớn các cơ quan báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và định hướng chính trị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công chúng báo chí đã có bước phát triển về số lượng, trình độ, tham gia ngày càng tích cực vào quá trình truyền thông.

Trong 2 năm qua, một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng qua kênh báo chí là góp ý xây dựng báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX; một phong trào hành động cách mạng sôi nổi do báo chí phát động, học tập theo các gương anh hùng, liệt sĩ được cả xã hội hưởng ứng. Việc VN gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới - WTO, VN tổ chức thành công Hội nghị APEC 14, VN được cả châu Á nhất trí đề cử làm ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc... đều có công tuyên truyền, cổ vũ của báo chí.

Một thành tích nổi bật của lực lượng báo chí đó là đã dày công điều tra, phát hiện, đưa ra công luận, đấu tranh kiên quyết với các hành vi tham nhũng, tiêu cực ở PMU18, các tổng công ty dầu khí, hàng hải, hàng không; các vụ việc nổi cộm ở Thanh tra Nhà nước, Bộ Thương mại; những sai phạm trong quản lý đất đai ở Khánh Hòa, Bình Thuận, Phú Quốc, Đồ Sơn...

Theo Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, phần lớn các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, các cơ quan chủ quản và cơ quan báo chí đã tiến hành tương đối tốt nhiệm vụ của thông báo kết luận 162 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, cũng có một số ban, ngành, đoàn thể, địa phương và cơ quan báo chí triển khai chưa đạt nội dung, yêu cầu đề ra, đặc biệt là chưa phát huy tinh thần phê bình và tự phê bình.

Ông Hồng Vinh - Phó Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương thẳng thắn nói: “Một số ban, ngành, đoàn thể, địa phương và cơ quan báo chí triển khai chưa đạt nội dung yêu cầu đề ra, chưa phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, đưa nhiều về thành tích mà chưa làm rõ những yếu kém khuyết điểm, chưa tìm ra hệ thống các giải pháp khắc phục có hiệu quả yếu kém, khuyết điểm”.

 

Báo cáo của Bộ Văn hóa - Thông tin do Thứ trưởng Ðỗ Quý Doãn trình bày, nêu những công việc đã làm được trong quản lý báo chí, những nhiệm vụ chủ yếu mà Bộ Văn hóa - Thông tin đã tổ chức thực hiện và nêu rõ bốn khuyết điểm trong công tác quản lý báo chí mà  Bộ Văn hóa - Thông tin chưa làm được.

 

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn nhấn mạnh, TPHCM là nơi tập trung đông đảo đội ngũ báo chí và thông tin báo chí sôi động hàng đầu cả nước. Chính vì vai trò đầu tàu, báo chí TPHCM cũng phải đi trước một bước không chỉ về truyền tải thông tin đa dạng, kịp thời mà còn phải bảo đảm sự chính xác, đúng đắn.

 

Báo cáo của Hội Nhà báo Việt Nam do ông Lê Quốc Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo trình bày đã kiểm điểm rõ các mặt công tác  Hội, thực trạng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam và đội ngũ hội viên; những công việc Hội đã làm, những thiếu sót và các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam, góp phần thực hiện tốt sự lãnh đạo của Ðảng và quản lý của Nhà nước đối với các hoạt động báo chí.

 

Sau các báo cáo nêu trên, hội nghị nghe các ý kiến tham luận của đại diện Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, quân đội, công an và nhiều cơ quan báo chí trong cả nước.

 

Hôm nay, ngày 9/1/2007, hội nghị tiếp tục làm việc.

 

HOÀNG KIM (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek