Thứ Hai, 14/10/2024 23:21 CH
Việt Nam-Hà Lan ưu tiên hợp tác trong 5 lĩnh vực
Thứ Năm, 29/09/2011 11:00 SA

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến lãnh đạo Nghị viện Hà Lan

Sáng 28/9 (giờ địa phương), lễ đón trọng thể Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đang thăm chính thức Vương quốc Hà Lan đã diễn ra tại phủ Thủ tướng Hà Lan.

thu-tuong-110929.jpg

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Ảnh: TTXVN

Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã có cuộc hội đàm trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác trong 5 lĩnh vực ưu tiên là thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp, dầu khí, cảng biển, dịch vụ hậu cần… và đẩy mạnh việc triển khai Thỏa thuận đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn Thủ tướng Mark Rutte và nhân dân Hà Lan đã dành cho đoàn sự tiếp đón nồng hậu; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Hà Lan, một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới, hội nhập và quyết tâm vượt qua những khó khăn hiện nay để đạt mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2020.

Bày tỏ vui mừng được đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam sang thăm chính thức Hà Lan, Thủ tướng Mark Rutte chúc mừng những thành tựu quan trọng của nhân dân Việt Nam trong phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế. Thủ tướng Mark Rutte khẳng định Hà Lan mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ nhiều mặt cùng có lợi với Việt Nam, một thị trường mới nổi nhiều tiềm năng tại khu vực châu Á.

Hai thủ tướng đã thông báo cho nhau tình hình phát triển kinh tế-xã hội, đường lối đối nội và đối ngoại của mỗi nước; đồng thời trao đổi những biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương, đặc biệt trong các lĩnh vực hợp tác kinh tế ưu tiên như nông nghiệp, cảng biển và dầu khí, và hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nước; chia sẻ quan điểm về các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mark Rutte đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp gần đây trong quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Hà Lan. Trong thời gian qua, hai bên thường xuyên trao đổi nhiều đoàn cấp cao tạo khuôn khổ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực ưu tiên. Quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực như hợp tác phát triển, quốc phòng, giáo dục và đào tạo, y tế cũng không ngừng được mở rộng và phát triển.

Hai thủ tướng nhất trí cho rằng quan hệ kinh tế- thương mại-đầu tư giữa hai nước còn rất nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác hơn nữa. Hai bên cũng nhất trí cần tiếp tục củng cố các cơ chế hợp tác hiện có, nhất là khuôn khổ Đối tác chiến lược Việt Nam-Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thương mại, hợp tác đầu tư giữa hai nước, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp, dầu khí, năng lượng, cảng biển và dịch vụ hậu cần.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mời Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thăm chính thức Việt Nam. Thủ tướng Hà Lan đã vui vẻ nhận lời. Thời gian cụ thể của chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã chứng kiến lễ ký kết Nghị định thư sửa đổi Hiệp định vận tải hàng không Việt Nam-Hà Lan và Bản ghi nhớ giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Hạ tầng và Môi trường Hà Lan về xây dựng dịch vụ khí hậu.

Thông báo với báo chí về kết quả cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết hai bên hài lòng nhận thấy quan hệ hai nước đang có những bước phát triển quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Nổi bật là trên lĩnh vực đầu tư- thương mại, hợp tác trong khuôn khổ Đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước đã đi vào giai đoạn triển khai cụ thể thông qua các chương trình, dự án hợp tác lớn. Nhiều triển vọng hợp tác đang mở ra trong các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, dầu khí, cảng biển, đóng tàu. Hợp tác phát triển về giáo dục đào tạo, y tế được đẩy mạnh.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao nhằm tạo điều kiện thúc đẩy các quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực khác, đồng thời củng cố các cơ chế hợp tác hiện có, nhất là khuôn khổ Đối tác chiến lược Việt Nam-Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thương mại, hợp tác đầu tư giữa hai nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực ưu tiên hợp tác là nông nghiệp, dầu khí, cảng biển và dịch vụ hậu cần. Thủ tướng Mark Rutte khẳng định ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ với EU và các nước thành viên EU, cũng như tăng cường hợp tác giữa hai nước trên các diễn đàn quốc tế để cùng đối phó với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã tham dự Hội nghị bàn tròn với các Tổng giám đốc điều hành một số tập đoàn hàng đầu của hai nước. Tại cuộc họp, hai Thủ tướng khẳng định đây là cơ hội để hai bên trao đổi những vấn đề về chính sách và biện pháp tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo cho rằng những kết quả đạt được trong quan hệ Việt Nam-Hà Lan đã và đang tạo cơ sở vững chắc cho việc thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, bền vững, bình đẳng và cùng có lợi, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay.

* Tiếp tục chương trình thăm chính thức Hà Lan, tối 28/9 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện Hà Lan- bà Gerdi Brevet và Phó Chủ tịch Thượng viện Hà Lan- ngài Kim-Putters.

Phát biểu tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việt Nam coi trọng tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với Hà Lan trên tất cả các lĩnh vực, nhất là 5 lĩnh vực hợp tác ưu tiên: thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp, hợp tác cảng biển, dầu khí và dịch vụ hậu cần logictics. Thủ tướng hai nước trong cuộc hội đàm cũng đã nhất trí nhiều biện pháp cụ thể nhằm hiện thực hóa các lĩnh vực ưu tiên hợp tác này. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Nghị viện Hà Lan, Bà Chủ tịch Hạ viện và Ngài Phó Chủ tịch thượng viện ủng hộ các chương trình hợp tác giữa Hà Lan với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực quản lý nước và thích ứng với biến đổi khí hậu, cũng như hợp tác phát triển y tế, giáo dục-đào tạo…Thủ tướng cũng bày tỏ vui mừng quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Hà Lan phát triển tích cực, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn cấp cao Chính phủ nước ta sang thăm chính thức Hà Lan, Chủ tịch Hạ viện Hà Lan  Gerdi Brevet và Phó Chủ tịch Thượng viện Hà Lan Kim-Putters đánh giá cao chuyến thăm sẽ tạo dấu mốc mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt cùng có lợi giữa hai nước. Chủ tịch Hạ viện  Gerdi Brevet nhấn mạnh: Nhân dân Hà Lan luôn quan tâm, theo dõi và ủng hộ nhân dân Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Trên tinh thần này, Nghị viện Hà Lan khẳng định sự ủng hộ thúc đẩy triển khai Thỏa thuận đối tác chiến lược giữa hai nước về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước cũng như sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, y tế và phát triển thế trẻ của Việt Nam….

Trong đêm qua và rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Giáo sư Cees Veerman, cố vấn của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về biến đổi khí hậu, kiểm soát lũ lụt và quản lý nước; và gặp Thị trưởng Amsterdam Eberhard Van Der Laan.

Trong cuộc gặp Thị trưởng Amsterdam Eberhard Van Der Laan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: trường THPT Hà Nội – Amsterdam đã trở thành biểu tượng về tình hữu nghị sinh động nhất giữa hai Thủ đô Hà Nội – Amsterdam cũng như giữa nhân dân hai nước. Thủ tướng mong muốn Amsterdam tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành phố Việt Nam, nhất là trong quản lý đô thị, quản lý nước, văn hóa, giáo dục, đào tạo…

Thủ tướng cũng đề nghị ngài Thị trưởng ủng hộ và vận động các công ty lớn ở Amsterdam tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, dầu khí…

H.T (tổng hợp từ TTXVN, VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek