Thứ Ba, 15/10/2024 17:22 CH
Kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VI:
Nhiều vấn đề bức xúc tiếp tục được đề cập
Thứ Ba, 20/09/2011 09:00 SA

Trước kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VI, toàn tỉnh đã tổ chức 57 điểm tiếp xúc cử tri tại chín huyện, thị xã, thnh phố, thu ht hơn 3.100 cử tri tham dự, với 289 lượt ý kiến, kiến ngh. Tại các buổi tiếp xúc, cử tri trong tỉnh đã bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước. Tuy nhiên, trên từng lĩnh vực cụ thể, cử tri đã bày bỏ mi quan tâm, bức xúc và kiến nghị với các ngành chức năng cần sớm xử lý. Trong đó, có một svấn đề đã được cử tri phản ánh trước đây, nhưng nay, họ lại tiếp tục kiến nghị…

 

duong110920.jpg

Một số tuyến đường giao thông trong tỉnh đang xuống cấp, cần được nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. - Ảnh: T.HƯƠNG

NHIỀU KIẾN NGHỊ VỀ NÔNG, LÂM, THỦY LỢI

 

Trong lĩnh vực lâm nghiệp, cử tri trong tỉnh kiến nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra lại đất rừng đã giao cho Công ty cổ phần Trường Thành Xanh. Qua đó, kiểm tra đơn vị này đến nay đã trồng rừng hết diện tích đã giao chưa và có thực hiện theo đúng văn bản mà UBND tỉnh đã giao không? Cử tri ở huyện Sơn Hòa đề nghị Sở NN-PTNT sớm chỉ đạo Ban quản lý rừng phòng hộ huyện giao đất lâm nghiệp sau khai thác, thu dọn cây keo lá tràm tại xã Sơn Hội cho địa phương để xã xây dựng phương án giao đất cho nhân dân, tránh tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp như hiện nay.

 

Cử tri ở xã An Thọ (huyện Tuy An) đề nghị các ngành chức năng cần hỗ trợ công tác kiểm soát, quản lý, bảo vệ rừng, nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng chặt phá, khai thác rừng trái phép đang diễn ra trầm trọng ở khu rừng lâm nghiệp thuộc dự án 327 tại thôn Lam Sơn. Riêng cửtri ở xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) đề nghị các ngành cần sớm xem xét để giao một số đất lâm nghiệp cho người dân canh tác, vừa bảo vệ rừng, vừa góp phần cải thiện thu nhập cho bà con.

 

Liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, vấn đề mà cử tri ở thôn Lạc Đạo, xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) liên tục nhắc tại các kỳ họp, đó là cần sớm giải quyết đất nông nghiệp để bà con sản xuất.

 

Ngoài ra, cử tri trong tỉnh cũng đề xuất ngành Nông nghiệp tỉnh cần khảo nghiệm, ứng dụng các giống lúa mới và vật nuôi có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện sản xuất của từng địa bàn, nhằm giúp nông dân phát triển sản xuất và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Cũng tại các buổi tiếp xúc sau kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa VI, vấn đề liên quan đến thủy lợi nhận được khá nhiều ý kiến của cử tri. Cử tri huyện Tuy An kiến nghị tỉnh sớm chỉ đạo các ngành chức năng nhanh chóng khởi công xây dựng đê ngăn mặn xứ đồng Long Uyên, kè ngăn lũ Gò Thánh (xã An Dân); kè An Vũ (xã An Ninh Đông), kè Hà Yến (xã An Thạch), kè chắn sóng thôn Phước Đồng (xã An Hải). Đồng thời, tiến hành nạo vét cửa biển Lễ Thịnh (xã An Ninh Đông) để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân trong mùa mưa năm nay và có nơi để tàu thuyền của ngư dân các xã ven đầm Ô Loan tránh trú bão.

 

Cử tri huyện Tây Hòa kiến nghị tỉnh cần sớm xây dựng kè ở thôn Thạch Bàn (xã Hòa Phú), nhằm tạo điều kiện cho bà con an tâm sinh sống, hạn chế thiệt hại trong mùa mưa bão; cử tri ở xã Sơn Thành Đông kiến nghị ngành Nông nghiệp cần có biện pháp gia cố hệ thống kênh mương nội đồng ở cánh đồng Thành An để phục vụ sản xuất nông nghiệp tốt hơn, do cánh đồng ở địa phương luôn bị thiếu nước trầm trọng. Cử tri ở xã Hòa Thịnh kiến nghị cần sớm nâng cấp cầu Bến Củi, giúp người dân thuận lợi trong việc đi lại vào mùa mưa.

 

Cũng trong lĩnh vực thủy lợi, cử tri huyện Sơn Hòa kiến nghị tỉnh cần sớm cho ý kiến chỉ đạo việc thu hồi đất của hai công trình nước tự chảy Suối Trai và trạm bơm buôn Lé (xã Krông Pa). Vì hiện nay việc chi bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án thủy điện Sông Ba Hạ chỉ mới thực hiện việc bồi thường đất và hoa màu trên đất, chưa thực hiện các chính sách hỗ trợkhi nhà nước thu hồi đất của dân. Cử tri ở địa phương này cũng đề nghị tỉnh sớm trả lời việc triển khai thực hiện xây dựng hồ Tân Hiên (xã Sơn Phước).

 

Liên quan đến vấn đề thủy lợi, cử tri ở huyện Đông Hòa, Tuy An, TP Tuy Hòa kiến nghị ngành Nông nghiệp cần sớm cải tạo hệ thống kênh mương, khắc phục những nơi sạt lở, nhằm tránh thất thoát nguồn nước để đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân…

 

ĐẨY NHANH TIN ĐỘ XÂY DỰNG CƠ BẢN VÀ GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

 

Vấn đề liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ bản và giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng nhận được khá nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đại đa số ý kiến đều mong UBND tỉnh cần đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng và tiến độ xây dựng các công trình đã triển khai thực hiện.

 

Cử tri huyện Tuy An phản ánh, UBND tỉnh cần kiểm tra, chấn chỉnh việc đường dẫn phía nam cầu An Hải - An Ninh Đông xây dựng quá chậm! Không có đường dẫn nước tập trung nên đất nhà dân gần khu vực thi công bị xói lở, gây mất an toàn đối với tài sản và tính mạng của người dân trong mùa mưa bão. Cử tri ở địa phương này cũng kiến nghị, các ngành chức năng cần tăng cường giám sát việc xây dựng cầu Lò Gốm của Công ty An Bình, vì hiện nay tiến độ xây dựng công trình này quá chậm, không kịp đưa vào sử dụng trước mùa mưa 2011.

 

Về vấn đề giải phóng mặt bằng, cử tri TP Tuy Hòa kiến nghị việc tháo dỡ các nhà bị di dời tại đường Lê Trung Kiên đến nay vẫn chưa thực hiện triệt để, còn có các nhà đập phá dở dang, gây mất mỹ quan đô thị; cần có biện pháp giải quyết và chỉnh trang lại đô thị vì nhiều tuyến đường như Nguyễn Huệ, Hùng Vương còn nhiều chỗ lồi, lõm và môi trường thì quá ô nhiễm. Cử tri TP Tuy Hòa cũng kiến nghị, hiện dự án nâng cấp đường Ngô Quyền, đường Nguyễn Trãi, đường Trần Quốc Toản đã có phương án đền bù, giải tỏa nhưng vẫn chưa thấy triển khai thực hiện? Phía bắc chợTuy Hòa hiện có 64 hộ nằm trong khu quy hoạch phải di dời, nhưng vì sao vẫn chưa thực hiện. Vì vậy, các hộ dân không thể sửa chữa nhà ở, mặc dù nhà trong diện giải tỏa đã xuống cấp, mùa mưa sắp đến sẽ gặp không ít khó khăn. Cử tri cũng kiến nghị việc giải tỏa khu Gò Máng, đường kè Bạch Đằng như thế nào, cần sớm thông báo để bà con biết. Người dân cũng mong sớm thông đường Lý Thường Kiệt (đoạn từ đường Bà Triệu đến Hùng Vương và phường 6) để nhân dân ổn định cuộc sống.

 

Nhiều ý kiến của cử tri cũng đề nghị HĐND tỉnh cần tăng cường giám sát các công trình xây dựng của tỉnh, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, quy hoạch các khu tái định cự, nhằm ổn định và bảo đảm đời sống cho nhân dân. Bên cạnh đó, nhà nước cũng cần phải công bố rõ ràng về thực hiện quy hoạch, thời gian và quy mô của từng công trình, dự án để cử tri giám sát tiến độ xây dựng. Ngoài ra, cử tri trong tỉnh cũng đề nghị các ngành chức năng cần trả lời trong số các dự án đã đầu tư từ trước đến nay đã giải quyết được bao nhiêu dự án, tiến độ triển khai như thế nào và còn bao nhiêu dự án treo?

 

CHẤN CHỈNH HOẠT ĐỘNG CỦA XE BUÝT VĐẦU TƯ CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG VẬN TẢI

 

Đối với lĩnh vực giao thông vận tải, trật tự xã hội và thi hành pháp luật, nhiều cử tri trong tỉnh đề nghị ngành Giao thông - Vận tải, Cảnh sát giao thông cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý đối với hoạt động của hai doanh nghiệp xe buýt Anh Tuấn và Cúc Tư. Thời gian qua, hoạt động xe buýt của hai doanh nghiệp này thường tranh giành khách, chạy quá tốc độ, chạy không đúng tuyến và gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, ảnh hưởng đến tâm lý và đe dọa tính mạng đối với người tham gia giao thông.

 

Đối với vấn đề an toàn giao thông và trật tự xã hội, hiện xuất hiện nhiều trường hợp không đội mũ bảo hiểm, đua xe, nhưng không có giải pháp xử lý triệt để. Cử tri TP Tuy Hòa kiến nghị ngành chức năng cần xử lý tình trạng chiếm dụng vỉa hè để buôn bán, đậu xe trên tuyến đường Bạch Đằng. Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị các cấp chính quyền, lực lượng công an và các đoàn thể cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ́ biến giáo dục pháp luật và tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhằm ngăn ngừa các loại tội phạm gây án trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, nhất là đối tượng thanh thiếu niên.

 

Về lĩnh vực giao thông - vận tải, cử tri huyện Đông Hòa kiến nghị các ngành liên quan cần có biện pháp khắc phục và sử̃a chữa các tuyến đường giao thông nông thôn liên xã Hòa Tân Đông, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Tâm. Hiện các tuyến đường này có nhiều ô tô tải trọng lớn thường xuyên lưu hành, làm hư hỏng mặt đường. Cử tri cũng kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải cần khảo sát lại hệ thống đường cống thoát nước của dự án trục giao thông phía tây PhúYên, ĐT641, ĐT642. Đường ĐT646 cần được quan tâm đầu tư nâng cấp. Các công trình trục miền Tây; đường cứu hộ, cứu nạn, tránh lũ Tuy An - Sơn Hòa; nâng cấp quốc lộ 25, đường ĐT643, ĐT645, ĐT650… cần được đẩy nhanh tiến độ thi công. Các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ vừa đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên các tuyến đường hiện đang, đã và sẽ đầu tư nâng cấp, cải tạo và sửa chữa…

 

LỆ VĂN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek