Thứ Năm, 03/10/2024 01:15 SA
Mốc son lịch sử chói lọi của dân tộc ta
Thứ Bảy, 07/05/2011 10:00 SA

Hôm nay (7/5), toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta phấn khởi, tự hào kỷ niệm 57 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

Chiến dịch Điện Biên Phủ mở màn từ ngày 13/3/1954, quân ta nổ súng tiến công cứ điểm Him Lam. Sau 55 ngày đêm chiến đấu vô cùng ác liệt, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, quân ta đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, tiêu diệt 17 tiểu đoàn quân địch, giáng một đòn quyết định, đánh tan ý chí xâm lược của thực dân Pháp. 17g30 ngày 7/5/1954, chiến dịch Điện Biên Phủ hoàn toàn thắng lợi.

 

Chiến thắng Điện Biên Phủ là một biểu tượng sức mạnh mới chưa từng có của một nước vốn là thuộc địa lần đầu tiên đánh thắng chiến tranh xâm lược của một nước có đội quân viễn chinh nhà nghề, có trang bị vũ khí, kỹ thuật hiện đại. Lần đầu tiên một nước nhỏ đánh thắng một đế quốc to, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới.

 

dienbienphu110507.jpg

Quân ta chiếm hầm tướng Đờ Catxtơri trưa 7/5/1954

 

Chiến thắng Điện Biên Phủ, đỉnh cao cuộc tiến công chiến lược đông - xuân 1953-1954, là một mốc son rực rỡ trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến thần thánh của nhân dân ta chống thực dân Pháp, buộc chúng phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ, kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, Lào, Campuchia. Giải phóng hoàn toàn miền Bắc, đưa miền Bắc đi lên xây dựng CNXH, trở thành hậu phương lớn của tiền tuyến lớn miền Nam, tạo tiền đề cho thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà. Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi chung của các dân tộc bị áp bức, thắng lợi của các lực lượng yêu chuộng hòa bình, dân tộc độc lập, dân chủ và CNXH trên toàn thế giới.

 

Yếu tố quyết định làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ là sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng ta và Bác Hồ vĩ đại. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề ra đường lối chính trị, đường lối quân sự đúng đắn; phương pháp cách mạng khoa học, biết tạo thời cơ và tận dụng thời cơ để chiến đấu và chiến thắng kẻ thù.

 

Chúng ta đã thành công trong việc phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong chiến tranh cách mạng. Cả dân tộc Việt Nam đã bùng lên tinh thần quyết tâm, ý chí chiến đấu, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã thể hiện trên toàn quốc, cả vùng địch hậu và vùng tự do, trên cả mặt trận trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu, tiếp tế hậu cần.

 

Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954-2004), Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã viết: “Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tạo nên chỗ dựa vững chắc, tạo nên lực lượng, ý chí, niềm tin để quân và dân ta tiến lên đánh bại chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên độc lập thống nhất hoàn toàn, từng bước quá độ lên CNXH”.

 

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là sự nối tiếp truyền thống vẻ vang của dân tộc, là một trong những chiến công chói lọi nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm, như một Bạch Đằng, Chi Lăng hay Đống Đa của thế kỷ XX, là bản hùng ca bất hủ về cuộc chiến tranh nhân dân thần kỳ dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng.

 

Phát huy truyền thống Điện Biên Phủ hào hùng, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta nêu cao tinh thần yêu nước, tự lực, tự cường, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt qua mọi khó khăn thách thức, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, mở rộng đối ngoại, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

Chủ tịch Cuba, Phiđen Catxtrô, trong lần đến thăm Việt Nam, khi nhận định về những thắng lợi mà chiến thắng Điện Biên Phủ là điểm tựa, đã nói: “Từ trước đến nay, chưa từng có một cuộc chiến tranh nào mà một nước nhỏ, kinh tế lạc hậu như Việt Nam mà vẫn đánh thắng Pháp và Mỹ. Đó là vô song, trên thế giới chưa từng thấy”.

 

Nguyên soái Trung Quốc Diệp Kiếm Anh, ngày 24/2/1962, khi lên thăm Điện Biên Phủ đã đánh giá: “Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trận quyết chiến vĩ đại trên chiến trường Đông Dương. Một thành tích tuyệt vời của nghệ thuật chiến đấu cao, tượng trưng cho sự thiện chiến, dũng cảm của quân đội nhân dân Việt Nam”.

TÔ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek