Thứ Bảy, 05/10/2024 04:25 SA
Phú Yên tưng bừng kỷ niệm 400 năm hình thành và phát triển
Thứ Sáu, 01/04/2011 16:00 CH

Sáng 1/4, lễ kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển (1611-2011) được Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức trọng thể tại quảng trường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa).


Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Trường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng tham dự lễ. - Ảnh: N.THẮNG

Về dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Trần Đức Lương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Ksor Phước, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cùng lãnh đạo các ban đảng Trung ương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; các đồng chí nguyên phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và Trương Thị Mỹ Hoa; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương, khu vực miền Trung - Tây Nguyên và quân khu 5; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, tỉnh Hải Dương kết nghĩa và các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắc Nông, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Hà Nam, Hậu Giang, Hòa Bình, Hưng Yên, Kon Tum, Lâm Đồng, Long An, Nghệ An, Tây Ninh, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Trà Vinh, Vĩnh Long và Đồng Tháp. Các đại sứ, phó đại sứ, công sứ, tham tán, tùy viên, tổng lãnh sự, đại diện một số nước và tổ chức quốc tế cùng đoàn đại biểu tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) cũng đã đến dự lễ.


Đồng chí Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi lễ. - Ảnh: N.THẮNG

Về phía tỉnh Phú Yên, tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Đào Tấn Lộc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Huỳnh Tấn Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Đình Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bá Thanh Kia, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, đại diện các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, lãnh đạo các sở, ban ngành, mặt trận, hội, đoàn thể cùng đông đảo cán bộ và nhân dân tỉnh Phú Yên.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy, nêu rõ: Cuối thế kỷ 16, Phù nghĩa hầu Lương Văn Chánh đưa lưu dân vào khai khẩn vùng đất từ phía nam đèo Cù Mông đến núi Đá Bia, hình thành các điểm dân cư khu vực ven biển và các triền đất thấp ở vùng châu thổ sông Cái, sông Ba, sông Bàn Thạch, giao lưu với các buôn làng người bản địa ở vùng cao nguyên phía đông dãy Trường Sơn. Đến những năm đầu thế kỷ 17, vùng đất từ đèo Cù Mông đến núi Đá Bia dần trở nên trù phú, dân cư đông đúc, là cơ sở để chúa Nguyễn Hoàng cho thành lập phủ Phú Yên vào năm 1611, đến nay tròn 400 năm.


Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên phát biểu tại buổi lễ. - Ảnh: N.THẮNG

Đồng chí Đào Tấn Lộc nhấn mạnh: “400 năm đã trôi qua. Kể từ khi thành lập tỉnh Phú Yên đến nay, biết bao thế hệ đã đổ mồ hôi, nước mắt và cả máu xương để bảo vệ, dựng xây, tô điểm cho vùng đất này ngày thêm đơm hoa kết trái. Thế hệ này kế thừa, tiếp nối thế hệ kia truyền kiến thức và kinh nghiệm, ý chí đấu tranh kiên cường bất khuất trong dựng nước và giữ nước, góp phần tạo nên những giá trị truyền thống tốt đẹp của con người trên vùng đất Phú Yên. Đó là sự đoàn kết gắn bó, đùm bọc, chia ngọt sẻ bùi của các dân tộc cùng sinh sống trên một vùng đất. Đó là tình làng nghĩa xóm, là nhân nghĩa thủy chung, là nhường nhìn nhau biết sống vì người khác. Đó là bản chất cần cù lao động, chân chất, tự lực tự cường, luôn vượt khó đi lên. Đó là lòng yêu nước sâu sắc, không chịu cúi đầu trước kẻ thù xâm lược”.

Tỉnh Phú Yên hiện có nền kinh tế phát triển khá, tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2006-2010 là 12,3%/năm và chuyển dịch theo định hướng CNH, HĐH. Đến năm 2010, công nghiệp xây dựng chiếm 34,9%, dịch vụ chiếm 36,4%, nông-lâm-ngư nghiệp chỉ chiếm 28,7% trong cơ cấu GDP. Thu ngân sách năm 1990, lúc mới tái lập tỉnh, chỉ 40 tỉ đồng, đến năm 2010 đã tăng lên hơn 1.200 tỉ đồng; GDP bình quân đầu người đạt 15,8 triệu đồng/năm. Toàn tỉnh có hơn 1.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 33 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.


Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Trường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng trao huân chương Hồ Chí Minh cho lãnh đạo tỉnh. - Ảnh: H.NGUYỄN

Sau khi chúc mừng tỉnh Phú Yên tròn 400 tuổi, biểu dương những nỗ lực của nhân dân và cán bộ tỉnh Phú Yên, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ đạo: “Để Phú Yên trở thành một tỉnh công nghiệp trong 10 năm tới, Đảng bộ và nhân dân Phú Yên cần nỗ lực phấn đấu phát huy cao độ những tiềm năng và thế mạnh về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên và con người, truyền thống lịch sử, những kinh nghiệm của nhiều thế hệ trong quá trình đấu tranh với thiên nhiên và chống giặc ngoại xâm cùng những cơ sở vật chất kỹ thuật, thành tựu của những năm đổi mới vừa qua; tăng cường liên kết hợp tác với các địa phương trong nước và đối tác nước ngoài để thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững”.

Nhân dịp này, tỉnh Phú Yên được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh vì đã có những thành tích xuất sắc trong thời kỳ đổi mới.

Lễ kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển khép lại sau phần diễu binh với sự tham gia của 7 khối trong lực lượng vũ trang và phần diễu hành có sự tham gia của hơn 3.000 người.

Một số hình ảnh diễu binh, diễu hành tại lễ mitting:




Các lực lượng vũ trang diễu binh tại lễ mitting. - Ảnh: H.NGUYỄN






Xe hoa các đơn vị, doanh nghiệp diễu hành tại lễ mitting.



Ảnh: N.HUY

Biểu diễn văn nghệ tại buổi lễ. - Ảnh: N.HUY

 

PHƯƠNG TRÀ


BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek