Thứ Ba, 08/10/2024 09:53 SA
Thế trận phòng không nhân dân ngày càng vững chắc
Thứ Sáu, 15/10/2010 15:00 CH

Công tác phòng không nhân dân (PKND) là một nội dung quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, một bộ phận của thế trận chiến tranh nhân dân trên mặt trận đất đối không, nhằm thực hiện phòng tránh, đánh trả và khắc phục hậu quả các hành động thâm nhập, tiến công đường không của địch, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, tính mạng và tài sản của nhân dân.  

 

PK101015.jpg

Lực lượng phòng không nhân dân thường xuyên được huấn luyện, nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu. - Ảnh: X.HIẾU

 

Năm năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và sự tham mưu tích cực của cơ quan quân sự các cấp, công tác PKND ở Phú Yên đã đạt được những kết quả khá toàn diện, góp phần xây dựng thế trận PKND trên địa bàn ngày càng vững chắc. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện Nghị định 65 của Chính phủ về công tác PKND. Trong đó, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo công tác PKND cấp tỉnh, ban hành quy chế, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của Ban chỉ đạo và cơ quan thường trực; đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động, làm căn cứ để công tác PKND đi vào nền nếp, đạt hiệu quả cao. Trên cơ sở đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo - đã hướng dẫn các địa phương, cơ quan, đơn vị thành lập Ban chỉ đạo PKND cấp mình; ban hành quy chế và xây dựng kế hoạch hoạt động, các văn kiện về công tác PKND đầy đủ. 

 

Đại tá Nguyễn Đình Triết, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự, Phó Trưởng ban trực Ban chỉ đạo PKND tỉnh, cho biết: Từ khi đi vào hoạt động, Ban chỉ đạo PKND các cấp, các ban ngành đã chủ động triển khai nhiệm vụ công tác PKND gắn với phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương; tổ chức quán triệt Nghị định 65 của Chính phủ cho cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương với gần 15.000 lượt người tham gia. Hàng năm, tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả và đề ra phương hướng hoạt động cụ thể cho năm tới... Qua đó, đã tạo sự chuyển biến khá tốt trong nhận thức, ý thức trách nhiệm của mọi người, góp phần nâng cao cảnh giác, phòng chống các hành động xâm nhập vùng trời của địch, giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở địa phương. Đặc biệt, với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 5 năm qua, cùng sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống giao thông vận tải, công nghệ thông tin và xây dựng cơ bản... đã tạo thuận lợi lớn cho công tác quân sự, quốc phòng nói chung, công tác PKND nói riêng, nhất là phục vụ việc tuyên truyền, bảo đảm nơi cơ động, phòng tránh các đòn tiến công hỏa lực đường không của địch hay việc thông báo, báo động khi có tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, từ nguồn ngân sách của địa phương, tỉnh cũng đã đầu tư nhiều tỉ đồng mua sắm trang thiết bị phòng không, đồng thời, cải tạo, xây dựng mới hệ thống công trình phòng thủ, công trình chiến đấu…, bảo đảm phục vụ tốt công tác PKND.

 

Đối với nhiệm vụ xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, được sự quan tâm đúng mức của cấp ủy, chính quyền và ban ngành các cấp, 5 năm qua, việc tổ chức xây dựng lực lượng PKND theo đúng chỉ tiêu trên giao, có chất lượng khá, phù hợp yêu cầu nhiệm vụ, vừa sản xuất, vừa phục vụ chiến đấu và chiến đấu tại chỗ. Chế độ trực phòng không được duy trì nghiêm; tổ chức huấn luyện cho các đối tượng đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch, kết quả đều đạt khá.

 

Bên cạnh tổ chức góp ý kiến, bổ sung, hoàn thiện các phương án tác chiến PKND, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ  huấn luyện, sẵn sàng chiến  đấu của  từng địa phương, lực lượng phòng không còn được tổ chức huấn luyện nâng cao, tham gia thực binh trong diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh, huyện. Tham gia hội thi, hội thao các cấp lực lượng phòng không của tỉnh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, được UBND tỉnh tặng bằng khen trong diễn tập “PT-06” năm 2006; Bộ Tư lệnh Quân khu V tặng cờ thi đua và Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân tặng bằng khen vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ 5 năm (2003 - 2007); tham gia hội thi Chủ nhiệm phòng không giỏi do Quân khu tổ chức, Phú Yên đứng thứ 3/11 tỉnh, thành tham gia.

 

HOÀNG THÔNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek