Thứ Sáu, 20/09/2024 08:39 SA
Ngành Tuyên giáo đổi mới, sáng tạo, đi trước mở đường
Thứ Năm, 01/08/2024 07:01 SA

Thời gian qua, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng bộ tỉnh, ngành Tuyên giáo tỉnh tiếp tục đoàn kết nỗ lực, quyết tâm đổi mới, có nhiều đóng góp quan trọng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng. Truyền thống vẻ vang của ngành Tuyên giáo tỉnh luôn được các thế hệ cán bộ tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở giữ gìn và phát huy, không ngừng học tập, rèn luyện, trưởng thành qua thực tế công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân trong tỉnh xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Sơ kết công tác tuyên giáo giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Ảnh: HÀ MY

 

Chủ động, tích cực, sáng tạo trong công tác tham mưu

 

Toàn ngành luôn chủ động, nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với nhiều điểm mới góp phần vào thành công của các sự kiện trọng đại của tỉnh. Dấu ấn nổi bật của ngành Tuyên giáo toàn tỉnh trong thời gian qua đó là đã tập trung làm tốt vai trò tham mưu giúp cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức.

 

Để kịp thời đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, ban tuyên giáo các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy tổ chức các hội nghị quán triệt, học tập nghị quyết, chỉ thị, kết luận của trung ương và của tỉnh cho cán bộ, đảng viên, đồng thời chỉ đạo tuyên truyền rộng rãi trong Nhân dân với hình thức phong phú, đa dạng. Các hội nghị theo hình thức trực tuyến được triển khai thông suốt từ điểm cầu cấp tỉnh đến các điểm cầu cấp huyện và cấp xã, phường đã góp phần làm cho các chỉ đạo của trung ương, của tỉnh được triển khai kịp thời, hiệu quả.

 

Công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn được cấp ủy, ban tuyên giáo các cấp quan tâm triển khai, nhất là việc sơ kết, tổng kết thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của trung ương và của tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời hướng dẫn tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng trong toàn Đảng bộ tỉnh; tham mưu tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc tổng kết 35 năm công tác biên soạn phát hành, sử dụng bản tin sinh hoạt chi bộ (1989-2024) và Hội nghị báo cáo viên Trung ương toàn quốc tháng 7/2024 tại Phú Yên.

 

 

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát hành chuyên đề và tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện học tập chuyên đề 2024-2025 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XVII”; chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông tin tích cực, lan tỏa các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt.

 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã ký kết chương trình phối hợp với Đảng đoàn HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan nhà nước cấp tỉnh triển khai Quyết định 238 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về ban hành Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển KT-XH, giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm.

 

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong triển khai công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, hệ thống tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh thực hiện công tác đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

 

Những nỗ lực của ngành Tuyên giáo trong bám sát thực tiễn cơ sở, nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, nâng cao khả năng dự báo… trên các mặt công tác đã góp phần quan trọng ổn định tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo thuận lợi cho sự phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

 

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng quà cho hộ nghèo xã Hòa Tâm, TX Đông Hòa. Ảnh: HÀ MY

 

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Lãnh đạo quan trọng nhất là lãnh đạo tư tưởng, phải hiểu tư tưởng của mỗi cán bộ để giúp đỡ thiết thực trong công tác; vì tư tưởng thông suốt thì làm tốt, tư tưởng nhùng nhằng thì không làm được việc”.

 

Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của công tác tuyên giáo trước yêu cầu mới là: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng theo hướng chủ động, thiết thực, kịp thời và hiệu quả; nâng cao tính chiến đấu, tính giáo dục, tính thuyết phục trong tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

 

Hiện nay, chúng ta đang đối mặt với nhiều vấn đề mới về kinh tế toàn cầu, thế giới đa cực, văn hóa đa dạng, xã hội thông tin…; sự phát triển của internet, truyền thông xã hội, kéo theo hàng loạt vấn đề mới phát sinh đã, đang và sẽ trở thành nguy cơ, thách thức để các thế lực thù địch lợi dụng tuyên truyền chống phá chế độ. Theo đó, việc giữ vững trận địa tư tưởng tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội là nhiệm vụ quan trọng, sống còn của Đảng.

 

Trước những đòi hỏi ngày càng cao cũng như những thách thức của thời kỳ hội nhập, tiếp tục phát huy vai trò và thế mạnh của mình, ngành Tuyên giáo xác định rõ việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Trong đó, tập trung bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để tham mưu, triển khai thực hiện tốt công tác tuyên giáo đảm bảo toàn diện, thường xuyên, hiệu quả, thiết thực; tích cực tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đảm bảo kịp thời, nghiêm túc, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn.

 

Cùng với đó, ngành sẽ tiếp tục tham mưu thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chú trọng tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác. Toàn ngành tăng cường, nâng cao chất lượng công tác lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái; triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, dư luận xã hội. Đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác tuyên giáo trong tình hình mới, vừa có tâm, vừa có tầm, xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng của Đảng.

 

Với phương châm “Đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, cùng với sự chủ động, mạnh dạn đổi mới trong tư duy và hành động, ngành Tuyên giáo Phú Yên sẽ góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025. 

 

BÙI THANH TOÀN

Ủy viên Ban Thường vụ,

 

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek