Thứ Năm, 16/05/2024 04:44 SA
Dâng hương tưởng niệm tại đập Đồng Cam
Thứ Bảy, 17/02/2024 12:02 CH

Sáng 17/2 (mùng 8 tết Giáp Thìn), tại đập đầu mối kênh chính Bắc hệ thống thủy nông Đồng Cam (xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa), Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ công ơn những người đã có công xây dựng công trình thủy lợi này.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An bắt tay, chúc mừng các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh. Ảnh: ANH NGỌC

 

Tham dự có các đồng chí: Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nguyên lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ phát biểu tại lễ dâng hương. Ảnh: ANH NGỌC

 

Hệ thống thủy nông Đồng Cam do các kỹ sư người Pháp thiết kế. Để hoàn thành công trình này, phải đào hơn 2 triệu m3 đất, phá trên 360.000 m3 đá, thi công hơn 20.000 m3 bê tông và 20.000 m3 đá hộc, hàng trăm m3 gỗ và hàng trăm tấn sắt thép. Lực lượng công nhân tham gia xây dựng trên công trường trung bình mỗi ngày khoảng 1.200 người, có lúc cao điểm lên đến 5.000 người, làm việc cật lực từ năm 1924 - 1932 mới hoàn thành đưa vào sử dụng.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An thắp hương tưởng niệm những người đã góp công sức, xương máu để xây dựng nên công trình thủy lợi đập Đồng Cam. Ảnh: ANH NGỌC

 

Hệ thống thủy nông Đồng Cam gồm đập dâng dài 680m xây dựng trên sông Ba và hệ thống kênh, mương tự chảy đảm bảo nước tưới cho hơn 19.000ha lúa hai vụ. Ngoài phục vụ nước tưới, hệ thống thủy nông Đồng Cam còn là một danh lam thắng cảnh nổi bật trên sông Ba, là địa điểm du lịch văn hóa được nhiều người biết đến.

 

Các đồng chí nguyên lãnh đạo và lãnh đạo tỉnh thắp hương tưởng niệm tại đập Đồng Cam. Ảnh: ANH NGỌC

 

Trong quá trình thi công công trình này, có 54 người chết và nhiều người đã hy sinh để bảo vệ hệ thống công trình đập Đồng Cam. Để tưởng nhớ những người có công xây dựng, bảo vệ công trình thủy lợi lớn này, tỉnh đã xây dựng đền thờ và phòng trưng bày những hiện vật, hình ảnh về quá trình xây dựng, khai thác hệ thống thủy lợi Đồng Cam.

 

Đã thành truyền thống, ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch hằng năm, hàng vạn người nô nức về dâng hương, tham gia lễ hội Đập Đồng Cam để tôn vinh, tưởng nhớ những người đã góp công sức, xương máu để xây dựng nên công trình này, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn.

 

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương thắp hương tưởng niệm tại đập Đồng Cam. Ảnh: ANH NGỌC

 

Với những giá trị lịch sử, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên vô cùng ý nghĩa đó, tháng 9/2022, hệ thống công trình đập Đồng Cam được Bộ VH-TT&DL xếp hạng là di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

 

Phát biểu tại lễ dâng hương, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ nhấn mạnh, trong những ngày đầu xuân Giáp Thìn, chúng ta hội tụ về đây để bày tỏ lòng thành kính, tri ân những người đã góp công sức, xương máu để xây dựng hệ thống đập Đồng Cam - một công trình được xem là “mạch sống quê hương” của người dân Phú Yên. Thế hệ chúng ta hôm nay phải tiếp tục gìn giữ, kế thừa những thành quả đó để tạo nên những kỳ tích mới trong sản xuất nông nghiệp, đảm bảo chiến lược an ninh lương thực của tỉnh Phú Yên trước mắt và lâu dài.

 

Lãnh đạo tỉnh và các địa phương chụp hình lưu niệm cùng du khách tại khu vực cống lấy nước phía bắc đập Đồng Cam. Ảnh: ANH NGỌC

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ yêu cầu đơn vị quản lý phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác quản lý, bảo vệ di tích; thường xuyên xây dựng kế hoạch tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích danh thắng quốc gia đập Đồng Cam nhằm tạo nên một địa chỉ tham quan du lịch hấp dẫn, ý nghĩa để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách gần xa.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek