Thứ Bảy, 27/07/2024 11:10 SA
Khi ý chí, nguyện vọng của nhân dân được lắng nghe và thực hiện
Chủ Nhật, 11/02/2024 07:00 SA

2023 là năm HĐND tỉnh Phú Yên có nhiều sự đổi mới và điểm nhấn nổi bật. Chất lượng, hiệu quả hoạt động được nâng cao; quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương; rà soát, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, khơi thông, giải phóng các nguồn lực, tạo hành lang, động lực thúc đẩy phát triển tỉnh nhà; đáp ứng nguyện vọng, tạo niềm tin của cử tri và người dân trong tỉnh.

 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (thứ ba từ trái qua) cùng Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học (thứ hai thừ trái qua) và đồng chí Cao Thị Hòa An (bìa trái) dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa. Ảnh: HÀ KIỀU MY

 

Trước thềm xuân mới Giáp Thìn 2024, đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dành riêng cho Báo Phú Yên cuộc trao đổi về những thành tựu và định hướng lớn của HĐND tỉnh thời gian sắp tới.

 

* Năm 2023, HĐND tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực. Xin đồng chí cho biết dấu ấn nổi bật trong năm qua?

 

- Trong năm 2023 vừa qua, HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức và phương thức hoạt động theo hướng “thiết thực - hiệu quả - dân chủ”; chính điều này đã mang lại hiệu quả tích cực, điểm nhấn quan trọng trong hoạt động của HĐND tỉnh. Việc chất vấn và trả lời chất vấn tăng cường hơn theo phương châm “hỏi đúng - đáp trúng”.

 

Tại các kỳ họp HĐND tỉnh, phần lớn đều bố trí hơn nửa thời gian kỳ họp để thảo luận, chất vấn, truy vấn, trong đó phần nhiều tập trung vào những phản ánh, ý kiến, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân tỉnh nhà quan tâm. Việc chất vấn được thực hiện theo nhóm vấn đề và làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

 

Đặc biệt, HĐND tỉnh đã lựa chọn những vấn đề nổi cộm để tổ chức các phiên giải trình và đã thực hiện phiên giải trình về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh, được đông đảo cử tri và đại biểu đánh giá cao.

 

Thông qua hoạt động của mình, HĐND tỉnh đã thực hiện tốt vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. Với nhiều sự nỗ lực cố gắng, năm 2023, HĐND tỉnh đã tổ chức 6 kỳ họp, thông qua 112 nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực, tạo hành lang pháp lý để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

 

Trong đó đáng chú ý là đã quyết định một số nội dung quan trọng về quy hoạch có tác động, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của tỉnh và các địa phương trong các giai đoạn về sau. Đồng thời đã phối hợp rà soát, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, khơi thông, giải phóng các nguồn lực, tạo hành lang và động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nguyện vọng, tạo niềm tin của cử tri và người dân. Từng nghị quyết được ví là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành đưa chủ trương của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống.

 

HĐND tỉnh cũng từng bước khai thác hiệu quả ứng dụng “kỳ họp không giấy” trong các kỳ họp, tạo điều kiện cho các đại biểu HĐND, các cơ quan, tổ chức, Nhân dân quan tâm, khai thác các tài liệu, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và ứng dụng triển khai chính quyền điện tử trong công việc.

 

Cùng với đó, các hoạt động giám sát, nhất là giám sát chuyên đề được chú trọng đổi mới theo hướng rút ngắn thời gian nghe báo cáo, tăng cường hoạt động khảo sát thực tế, nắm bắt hơi thở của cuộc sống và những vấn đề thực tiễn đặt ra. Năm 2023, có 7 chuyên đề được HĐND tỉnh chọn giám sát.

 

Đó là những vấn đề quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và ảnh hưởng đến đông đảo người dân, được cử tri quan tâm, như: việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh; các chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động; chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội…

 

Thông qua giám sát, nhiều vấn đề bất cập được phát hiện, chỉ đạo giải quyết kịp thời, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các chủ trương, quyết sách của tỉnh.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc tết, động viên các nữ công nhân vệ sinh môi trường làm việc trong đêm giao thừa. Ảnh: HÀ MY

 

* HĐND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết thiết thực, đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Đồng chí cho biết vai trò của Thường trực HĐND tỉnh trong việc nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt là quá trình xây dựng các nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương và đưa các nghị quyết này sớm phát huy hiệu quả?

 

- Trong năm qua, những định hướng, chủ trương quan trọng trong chương trình hoạt động, chương trình các kỳ họp và những quyết định quan trọng về kinh tế - xã hội, ngân sách, quốc phòng - an ninh, cũng như những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách và đời sống của Nhân dân đều được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, cho chủ trương, định hướng kịp thời trước khi HĐND tỉnh xem xét, quyết định.

 

Mỗi nghị quyết HĐND tỉnh ban hành chính là trí tuệ của cử tri và Nhân dân, là sự cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn địa phương, tạo cơ sở pháp lý cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện.

 

Để có được kết quả đó, Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị từng đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của người đại biểu Nhân dân, bám sát cơ sở, kịp thời lắng nghe ý kiến cử tri và có những đề xuất, góp ý kiến kịp thời. Các ban của HĐND tỉnh phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu kỹ văn bản pháp luật và thực tế địa phương, kết quả giám sát, ý kiến cử tri để cho ý kiến đánh giá, phản biện phù hợp.

 

Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo chuẩn bị báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết nghiêm túc theo đúng quy định của luật; đã chủ trì tổ chức hội nghị với UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh để thống nhất các nội dung của kỳ họp, bảo đảm tất cả các nghị quyết dự kiến ban hành đều là những vấn đề thực tiễn đặt ra.

 

Quan điểm của Thường trực HĐND tỉnh là các nghị quyết ban hành phải đúng pháp luật, bảo đảm cần thiết và khả thi trong tổ chức thực hiện; kiên quyết không đưa vào chương trình kỳ họp những nghị quyết chuẩn bị chưa chu đáo.

 

Bên cạnh đó, các nghị quyết chuyên đề phải làm rõ mục đích của việc ban hành, đối tượng và mức độ tác động đến đối tượng, các nguồn lực, khả năng của địa phương, bảo đảm nghị quyết được thực thi và tránh những tác động tiêu cực, bất khả thi.

 

Hầu hết nghị quyết của HĐND thông qua đến nay được thực tiễn khẳng định là đúng đắn, phù hợp với thực tiễn, đem lại hiệu quả thiết thực, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Qua đó đã củng cố niềm tin của Nhân dân và cử tri vào sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của HĐND, UBND và cả hệ thống chính trị tỉnh.

 

Các đại biểu bấm nút biểu quyết thông qua các nghị quyết tại các kỳ họp với tinh thần dân chủ, thống nhất cao. Ảnh: PHẠM THÙY

 

* Cử tri đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết kiến nghị của họ thông qua tiếp công dân và hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp. Đồng chí cho biết vai trò của các đại biểu dân cử trong vấn đề này và kết quả đạt được trong giải quyết kiến nghị của cử tri?

 

- Phát huy vai trò là cơ quan quyền lực ở địa phương, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân, HÐND tỉnh xác định, công tác tiếp xúc, tiếp nhận và đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ trọng tâm. Vì thế, Thường trực HĐND tỉnh luôn đặt ra yêu cầu phải kịp thời giải quyết các ý kiến, phản ánh của cử tri, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, hạn chế đơn thư, khiếu nại, tố cáo.

 

Thông qua việc giải quyết các kiến nghị của cử tri và hoạt động tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh luôn thể hiện tinh thần sâu sát, chủ động lắng nghe, tiếp nhận và xử lý vấn đề đến cùng.

 

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được tiếp nhận, trả lời hoặc chuyển tới các địa phương, cơ quan liên quan trả lời theo luật định, tổng hợp thành báo cáo, phản hồi cho cử tri biết, đáp ứng được nguyện vọng, tạo niềm tin của cử tri và người dân đối với đại biểu HĐND và chính quyền địa phương.

 

Qua theo dõi, đa số thủ trưởng các ngành, cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Nhiều kiến nghị từ các kỳ họp trước chưa giải quyết xong, đã được đôn đốc giải quyết dứt điểm. Cơ bản cử tri đồng thuận, nhất trí với kết quả trả lời, giải quyết của UBND tỉnh.

 

Đối với những kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết thấu đáo, Thường trực HĐND tỉnh đã phân công các ban của HĐND tỉnh tăng cường giám sát đối với các nội dung theo lĩnh vực phụ trách. Các tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên giám sát đối với những ý kiến phản ánh thuộc địa bàn ứng cử.

 

* Để đạt được thắng lợi trong thực hiện mục tiêu nhiệm vụ năm 2024, Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh sẽ chú trọng những giải pháp nào, thưa đồng chí?

 

- Năm 2024 là năm có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện các mục tiêu quan trọng của giai đoạn 2020-2025, đặt ra nhiều nhiệm vụ nặng nề đối với cả hệ thống chính trị nói chung, trong đó có trách nhiệm của HĐND tỉnh.

 

Với trọng trách được Đảng và Nhân dân giao phó, HĐND tỉnh sẽ ngày càng nỗ lực vượt khó vươn lên, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; bám sát luật định và thực tiễn đời sống xã hội để tiếp tục cải thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, tạo ra nhiều điểm nhấn nổi bật hơn nữa, tất cả vì mục tiêu chung cho sự phát triển bền vững của địa phương, đất nước.

 

Trong hoạt động của mình, HĐND tỉnh tiếp tục phát huy vai trò là cơ quan quyền lực ở địa phương, cùng với các cấp, các ngành, sáng suốt quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương; ra sức tháo gỡ những điểm nghẽn, cũng như các khó khăn, bất cập về cơ chế để khơi thông và phát huy nguồn lực nội tại, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của địa phương; tăng cường hoạt động giám sát; tập trung chỉ đạo giải quyết tốt những vấn đề cử tri, Nhân dân quan tâm, xứng đáng là cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân..., góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển và giàu mạnh.

 

* Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek