Thứ Ba, 17/09/2024 02:33 SA
Khẩn trương triển khai thực hiện để các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống (*)
Thứ Bảy, 09/12/2023 13:54 CH

Sáng 9/12, tại phiên làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có bài phát biểu bế mạc và kết thúc chương trình kỳ họp. Phú Yên Online trân trọng giới thiệu bài phát biểu này.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: ANH NGỌC

 

Kính thưa đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo;

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và quý vị đại biểu tham dự kỳ họp;

Kính thưa Nhân dân bà con cử tri trong tỉnh;

 

Sau 3,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, với tinh thần đoàn kết, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Trên cơ sở các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, ý kiến thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, kỳ họp đã dành phần lớn thời lượng cho hoạt động thảo luận tại tổ, thảo luận tại hội trường, chất vấn, trả lời chất vấn các vấn đề mà đại biểu, cử tri và Nhân dân trong tỉnh quan tâm. Kỳ họp cũng đã thông qua 45 nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và công tác nhân sự. Các nghị quyết được kỳ họp thông qua có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, ngành chủ động trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

 

Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 27 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu, nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác lấy phiếu tín nhiệm được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, thực hiện đúng quy định của Đảng, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đảm bảo dân chủ, minh bạch, công tâm, khách quan. HĐND tỉnh đề nghị những người được lấy phiếu tín nhiệm tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục giám sát đối với hoạt động của những người được lấy phiếu tín nhiệm, để giúp người được lấy phiếu tín nhiệm hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tín nhiệm, tin tưởng của cử tri và của đại biểu.

 

Các đại biểu tham dự phiên bế mạc, Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: ANH NGỌC

 

Đặc biệt, HĐND tỉnh đã nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, với những định hướng quan trọng, cụ thể trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong năm 2024 và năm cuối của nhiệm kỳ. Thay mặt HĐND tỉnh, xin nghiêm túc tiếp thu và trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

 

Kính thưa các đồng chí, kính thưa quý vị đại biểu;

 

HĐND tỉnh đã tiến hành đánh giá toàn diện, sâu sắc quá trình thực hiện: Kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay, bên cạnh một số thuận lợi, tỉnh ta còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những khó khăn nội tại, đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng chủ động, quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả, có trọng tâm và trọng điểm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, nền kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua đạt được những kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 dự kiến đều đạt kế hoạch đề ra. Trong đó, năm 2023 hoàn thành và hoàn thành vượt mức 16/17 chỉ tiêu chủ yếu, nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,16%, vượt kế hoạch tỉnh giao, đứng trong tốp 10 các tỉnh, thành phố cả nước có mức tăng trưởng tốt nhất, đây là điểm sáng trong tăng trưởng. HĐND cũng thẳng thắn nhìn nhận, phân tích, làm rõ một số tồn tại, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội và trong lãnh đạo quản lý, điều hành ở một số lĩnh vực, nhiệm vụ cụ thể của các cấp, các ngành trong tỉnh; phân tích dự báo những thách thức mới mà tỉnh ta phải đối mặt trong thời gian đến.

 

Năm 2024 là năm tăng tốc, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết đại hội tỉnh đảng bộ lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Ở trong nước nói chung và tỉnh Phú Yên chúng ta nói riêng, tuy có nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen, nhưng khó khăn thách thức vẫn nhiều hơn trong khi tăng trưởng kinh tế của tỉnh chưa đồng đều, một số ngành công nghiệp tiếp tục đối mặt với khó khăn, chưa thể phục hồi. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số dự án đầu tư công còn chậm, ảnh hưởng tiến độ thực hiện và tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Nhiều dự án chậm triển khai, chậm bàn giao, dự án treo ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh, gây bức xúc trong Nhân dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn vấn đề phức tạp… tiếp tục ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân. Do đó, nhiệm vụ trong năm tới là hết sức nặng nề, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, năng động, đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, không lùi bước trước khó khăn, thách thức, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm mới có thể hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tôi đề nghị tập trung chỉ đạo, thực hiện một số nội dung trọng tâm sau đây:

 

Thứ nhất, trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được trong hơn nữa nhiệm kỳ vừa qua, kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023, đề nghị UBND tỉnh, các sở ngành và các địa phương rà soát, xác định đầy đủ, cụ thể nhiệm vụ, giải pháp thực hiện, nhất là các chỉ tiêu đạt thấp, dự kiến khó hoàn thành... để chủ động có biện pháp thích hợp, thực hiện quyết liệt, hiệu quả, gắn với kiểm tra, đôn đốc, tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, điểm nghẽn, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2024 và giai đoạn 2021-2025.

 

Thứ hai, về Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đề nghị UBND tỉnh khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ theo quy định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện hiệu quả quy hoạch tỉnh sau phê duyệt. Trong đó, cần tuyên truyền sâu rộng nội dung quy hoạch đến các cấp, các ngành và mọi tầng lớp Nhân dân biết, đồng thuận thực hiện quy hoạch bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và định hướng đã xác định trong quy hoạch tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh, bền vững.

 

Thứ ba, chỉ đạo thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2024; tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án, đặc biệt là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện, nhất là các dự án trọng điểm, Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn. Phấn đấu giải ngân đúng 100% kế hoạch vốn đã bố trí. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, trật tự xây dựng và môi trường, xử lý nghiêm các vi phạm.

 

Thứ , tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác thu ngân sách trên địa bàn. Nuôi dưỡng, khai thác và quản lý các nguồn thu bảo đảm đúng quy định, nhất là các nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh; kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách theo dự toán mà HĐND đã quyết định. Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp và người dân tiếp cận nguồn vốn vay và các dịch vụ ngân hàng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

 

Thứ năm, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo gắn với tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục trên địa bàn tỉnh, thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, đáp ứng các yêu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới. Triển khai quyết liệt các biện pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, phòng chống cháy nổ. Thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn; chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ Nhân dân đón mừng năm mới 2024 và tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhất là tăng cường công tác quản lý thị trường, bảo đảm ổn định giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, đặc biệt là trước, trong và sau tết, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón tết đầm ấm, an toàn, tiết kiệm.

 

Thứ sáu, tiếp tục rà soát các cơ chế, chính sách của tỉnh, kịp thời thay thế các cơ chế, chính sách không còn phù hợp, kém hiệu quả. Chú trọng cải thiện năng lực tham mưu, điều hành và hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp. Có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt trong cải cách hành chính, tạo chuyển biến thực sự trong lĩnh vực này, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương pháp chỉ đạo điều hành theo phương châm “Sát việc - Cụ thể - Kịp thời - Hiệu quả”; nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, có giải pháp đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án, vụ việc, nhất là các vụ án phức tạp được dư luận xã hội quan tâm. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, các vấn đề bức xúc của Nhân dân.

 

Thứ bảy, mới đây, ngày 6/12/2023, Thủ tướng Chính phủ có Văn bản 1303/TTg-KTTH gửi tỉnh Phú Yên yêu cầu hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 hỗ trợ dự án Tuyến đường bộ ven biển Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An - TP Tuy Hòa (giai đoạn 1) và báo cáo Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT trước ngày 20/12/2023. Chính vì vậy, mặc dù kỳ họp thường lệ cuối năm vừa kết thúc, nhưng theo đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh sẽ họp đột xuất để xem xét giải quyết công việc cấp bách phát sinh theo thẩm quyền, dự kiến tổ chức vào ngày 18/12/2023. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chặt chẽ việc chuẩn bị nội dung trình kỳ họp theo quy định của pháp luật.

 

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp bằng hình thức bấm nút điện tử. Ảnh: ANH NGỌC

 

Kính ta các đồng chí, các vị đại biểu;

 

Để các nghị quyết của HĐND tỉnh sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, ngay sau kỳ họp, HĐND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng “quyết sách khn trương ban hành kp thi, quá trình trin khai li chm và hiu qu giám sát không sâu”. Đề nghị các cơ quan của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phát huy vai trò giám sát và vận động Nhân dân thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND tỉnh đã thông qua.

 

Kính thưa các đồng chí, các vị đại biểu;

Kính thưa bà con Nhân dân và cử tri trong tỉnh;

 

Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII đã thành công tốt đẹp, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn. Trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong thời gian tới, HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh tiếp tục đoàn kết một lòng, phát huy tính chủ động, sáng tạo với quyết tâm chính trị cao nhất, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2024, tạo bước đột phá quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

 

HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực, phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh với UBND tỉnh, các cơ quan liên quan trong quá trình chuẩn bị kỳ họp; biểu dương sự chuẩn bị, phục vụ chu đáo của các văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH-HĐND, UBND tỉnh; mặc dù có những điều chỉnh về chương trình, bổ sung nội dung và đều là những vấn đề khó, phức tạp, nhưng vẫn bảo đảm sự thông suốt, linh hoạt, hiệu quả trong điều hành và thực hiện thành công chương trình kỳ họp với sự đồng thuận, thống nhất cao. Trân trọng cảm ơn đồng bào, cử tri tỉnh nhà đã quan tâm theo dõi kỳ họp và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, tâm huyết gửi đến HĐND tỉnh. Cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí của trung ương và địa phương đã tích cực đưa tin tuyên truyền, tạo điều kiện để Nhân dân và bà con cử tri theo dõi giám sát hoạt động của HĐND tỉnh. Cảm ơn sự đóng góp tích cực, hiệu quả của các vị đại biểu HĐND tỉnh, các cấp, các ngành đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp. HĐND tỉnh tin tưởng rằng, với kết quả của kỳ họp, cùng nhiều kết quả đạt được sau nửa nhiệm kỳ và tinh thần đoàn kết, nhất trí cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân toàn tỉnh, nhất định chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025.

 

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, chúng ta sẽ bước sang năm mới 2024 và đón xuân Giáp Thìn, với tình cảm chân thành và trân quý, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể Nhân dân và bà con cử tri trong tỉnh lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc, thắng lợi và đón một cái tết cổ truyền dân tộc an bình, tươi vui, đầm ấm.

 

Tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII.

 

Xin trân trọng cảm ơn các vị đại biểu, các đồng chí, Nhân dân và cử tri trong tỉnh!

------------------------

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek